Sóng Thần

Sóng Thần tiếng nói của người viễn xứ, gửi về quê hương yêu dấu, niềm tin và hy vọng Dân Chủ Đa Nguyên

 
 
 
     Dặm Trường Quê Hương
 

Nếp cũ đồng quê Nam Bộ

Trần Thành Trung

 

Chuyện làm đồng xưa đă ăn sâu vào tiềm thức của người dân Nam Bộ. Mấy mươi năm nữa, đồng hành với quá tŕnh phát triển của đất nước, phương tiện khoa học kỹ thuật được áp dụng sâu rộng vào sản xuất nông nghiệp. Những nếp sản xuất xưa dần bị mai một. Lớp trẻ dần không thể h́nh dung nổi chiếc xa đạp nước, gàu day (dây) tát nước, và ngay cả động tác làm cỏ dùng phảng như phát cỏ, chế cỏ, lạn cỏ là như thế nào !

Thuở xưa, đất Nam Bộ rộng răi, lại rất màu mỡ, chỉ cần phát cỏ mà cấy nhưng thu hoạch rất cao: có tỉnh chỉ cần gieo một hộc giống lúa, có thể thu hoạch được 300 hộc. Nhiều giống lúa được sử dụng vào sản xuất như tàu hương, ba túc, huyết rồng, tàu vững, nàng chol…v.v. Về nếp th́ có nếp bà bóng, nếp than, nếp ruồi…v.v. Lúa, nếp giống được ngâm ủ kỷ, khi đă nẩy mầm mạnh th́ đem gieo mạ, khoảng hai tháng th́ nhổ mạ để cấy. Cứ vào tháng 6 ta bắt đầu gieo mạ, tháng 8 cấy, và tháng giêng năm sau th́ thu hoạch. Tuy nhiên, ở Nam Bộ việc làm ruộng có nơi sớm, nơi muộn khác nhau, đều tuỳ thuộc ở địa thế từng vùng đất ruộng cao hay đất trũng.

Người dân nông thôn có thói quen là vào khoảng canh 3 gà gáy sáng th́ thức dậy, chuẩn bị nấu cơm để ăn đi “làm đồng”. Cơm có thể là cơm tẻ hoặc cơm nếp. Đặc biệt, cơm nếp được nấu lên rất là thơm và dẻo. Sau đó, cơm nếp đem trộn đều với dừa cứng cạy, nạo nhỏ, sẽ tạo thành một món ăn rất được mọi người dân ưa thích. Cơm nấu xong được đựng trong diệm, thau hoặc lấy mo cau để gói. Cơm nếp có thể ăn với đường mía hoặc mắm cá lóc, cá rô kho tộ hoặc tôm kho tàu c̣n ngon  ǵ bằng !

Khi mưa nặng hạt, nông dân bắt đầu nhổ mạ; ruộng cạn th́ dùng đ̣n xóc để gánh mạ, c̣n ruộng sâu th́ dùng cây trúc hoặc dây mây để kéo mạ đem ra ruộng cấy đă chuẩn bị sẵn. Ngoài ra, nông dân c̣n sử dụng tấm lỉa (ván mạ) để kéo mạ bằng trâu.

Sau khi gieo mạ cấy lúa xong cũng là lúc nông nhàn. Người nông dân làm vườn, chăn nuôi và cùng tham gia các hoạt động văn hoá văn nghệ như ḥ vè, đối đáp, xem hát bội, sân khấu cải lương. Nét độc đáo của người dân nông thôn là rất thích xem hát như hát bội vào những dịp cúng đ́nh. Mỗi làng thường có một cái đ́nh, nơi thờ Thành hoàng và các vị Tiền hiền, Hậu hiền có công khai mở và phát triển làng. Bên cạnh sân khấu hát bội, người dân c̣n rất “mê” xem cải lương; hễ nghe có đoàn hát về đến làng hoặc các làng lân cận, th́ đến xế chiều, từ trẻ nhỏ đến người lớn đều náo nức đi xem hát. Bọn trẻ, cha mẹ không cho đi th́ trốn nhà để xem hát cho bằng được. Có đêm, nghệ sĩ đang diễn tuồng bất chợt trời đỗ mưa, người dân vẫn đội đầu dưới mưa để xem hát đến phút chót.

Trước đây, nông dân làm ruộng chỉ 1vụ/ năm, v́ cây lúa thời kỳ này có thời gian sinh trưởng rất là dài, khoảng 5 – 6 tháng mới thu hoạch được; lại phải “ trông mưa”.

Cuối những năm 60,  ở trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long bắt đầu gieo tŕnh diễn các giống lúa ngắn ngày, c̣n gọi là lúa “Thần Nông” đạt kết quả khả quan. Dần về sau, lúa thần nông mới được trồng phổ biến. Một số nơi, lúa mùa đương tốt, phát bỏ chuyển sang trồng lúa thần nông.

Khoảng cuối tháng 10 đầu tháng 11 mưa tạnh hoặc có mưa th́ mưa nhỏ, không ảnh hưởng đến lúa chín. Lúc này, ngoài đồng cạn nước, cá tôm dồn lại giữa “rún cày” vô số kể; và cũng là lúc vào vụ  bắt cá cạn. Nhà nào có đ́a th́ đi tát đ́a bắt cá.  Bắt cá th́ phải lấy rổ mà xúc. Một người bắt cá giỏi nhất th́ cần phải vài ngày mới bắt hết cá ở dưới một cái đ́a. Tôm cá được đựng vào cần xé mà gánh về nhà. Một khung cảnh thật là nhộn nhịp. Tôm cá quá nhiều, bà con nông dân lựa những con cá lớn, xẻ ra, phơi khô hoặc làm mắm. Cá nhỏ hơn được rửa sạch đem để vào lu, khạp ủ kỷ, nấu nước mắm. Nước mắm được nấu rất là thơm ngon, giàu chất dinh dưỡng chẳng thua ǵ các loại nước mắm hảo hạn.

Ăn Tết cổ truyền xong, ngoài đồng lúa đă chín vàng, cũng là lúc vào vụ thu hoạch. Trước khi ra đồng, người nông dân có một tập tục làm một mâm cỗ cúng “xuống đồng”. Đồng thời, chọn một người làm ruộng giỏi nhất trong làng “dở hộp” (cắt lúa trước) với ư nghĩa là cầu mong cho một vụ mùa bội thu. Tinh thần tập thể được gắn kết từ lâu đời. Nhiều gia đ́nh hợp lại “mần dần công”(đổi công). Đến khi lúa đă vào nằm yên trong bồ, th́ người nông dân lại làm thêm một mâm nữa để cúng Thần Nông nhằm tạ ơn.

Hồi này, không có máy cắt lúa, phần nhiều là sử dụng ṿng gặt; về sau có lưỡi hái, lưỡi liềm. Lúa được cắt, lấy thân lúa để bó lại thành từng lọn nhỏ, dùng trâu cộ lúa bó về các nền cḥi, chất cà lan. Lúa được đạp bằng trâu. Dưới ánh trăng rằm, từng đôi trâu nhẹ bước chân trên từng bó lúa c̣n thơm mùi rạ. Tiếng cười đùa rộn ră một miền quê. Đêm càng sâu, ánh trăng vằng vặc, lúa đă trơ rơm, từng đôi nam nữ  cùng nhau bắt bó(dùng mỏ xải để giũ rơm). Những cụ già, em trẻ dùng trang hoặc bù cào để kéo lúa trải đều ra sân, rồi quét kiểu (lấy chổi chà quét phần rơm c̣n sót lại trên mặt lúa).

Sáng ra, những hạt lúa vàng óng ánh đă đầy sân, nắng ấm ban mai cũng dần ló dạng. Lúa được đem phơi se vỏ, th́ dùng thúng xúc để giê. Giê lúa bằng quạt chiếu hoặc gió trời. Về sau, người dân biết chế tạo xa quạt lúa bằng tay, rồi máy. Bên cạnh sử dụng trâu để đạp lúa, c̣n h́nh thức đập bồ, máy tuốt hạt. Khi máy móc được sử dụng th́ có máy suốt tay; việc thu hoạch lúa đở tốn công hơn. Mỗi vụ người nông dân thu về 10-15 giạ/ công là trúng lắm rồi.

Nếp cũ đồng quê Nam Bộ c̣n biết bao điều thú vị ! Từ những phong tục tập quán sinh hoạt hằng ngày, đến những phương cách t́m kế sinh nhai trên các kênh rạch. Những chiếc xuồng câu nhẹ lướt trên kinh, những cánh diều tuổi thơ bay lên cao vút giữa nền trời xanh. Và cùng  những ước mơ…v.v.

Nét văn hóa Nam Bộ vào những ngày giáp tết

Mỗi độ xuân về, h́nh ảnh Tết quê vẫn c̣n đọng măi trong kư ức của mỗi người dân Nam Bộ. Khung cảnh Tết xưa đầy vẽ nguyên sơ, chất phác và nồng ấm t́nh người. Hễ Tết, c̣n gần non một tháng là dân trong làng lại rộn lên không khí chuẩn bị cho “ba ngày Tết”. Từ lo việc đồng áng, tát ao bắt tôm cá hoặc dọn dẹp nhà cửa cho tươm tất, hợp đồng với nhau đi chợ Tết đến việc chuẩn bị một ít nếp ngon, quết bánh phồng để cúng ông bà.

TÁT AO NGÀY GIÁP TẾT

Vào khoảng trung tuần tháng 12 âm lịch, đồng quê lúa chín một màu vàng rực, hương thơm ngào ngạt, là báo hiệu một mùa xuân mới. Lúc này, đồng ruộng dần cạn nước, râm rang tiếng cá vẩy đuôi, đớp mồi, nghe rất vui tai; Ai thích ăn cá lóc nướng trui hoặc cá rô kho tộ, th́ chỉ cần giựt tổ kiến vàng để bắt kiến cánh xào với mỡ, thơm phưng phức làm mồi, ra ruộng câu. Trong nhấp nháy là đầy giỏ, tha hồ mà lựa. Đêm đến th́ dùng khạp, đi nhận hầm ở các đầu ruộng, đến tờ mờ sáng ra thăm th́ nào là cá, rùa, rắn để mang về nhà.

Sau ngày đưa Ông Táo về Trời, không khí Tết  càng thôi thúc ḷng người, ruộng đồng cạn nước, rộn rịp cá tôm, dồn lại giữa “rún cày”; và cũng là lúc vào vụ bắt cá cạn.

Sáng ra đồng, người th́ xách giỏ, kẻ gánh cần xé, những cô gái th́ cầm rổ xúc đi tát đ́a, bắt cá theo rún cày, hoà trong tiếng cười đùa thật rộn ră. Bắt cá th́ dùng rổ mà xúc, đựng vào cần xé mà gánh về nhà. Một khung cảnh thật là nhộn nhịp.

Nét văn hoá cộng đồng của cư dân Nam Bộ c̣n được hiện rơ trong t́nh cảm, tinh thần đoàn kết giúp đỡ nhau qua việc bắt cá “vần công”.

Gần đến Tết, hễ khi nghe nhà nào tát ao, tát đ́a, th́ cả xóm cùng nhau sang bắt phụ . Bọn trẻ th́ chuẩn bị giỏ để đi “bắt hôi” (bắt phía sau chủ đ́a. Nói là đi bắt hôi nhưng có khi bắt được cả tôm càng xanh. V́ thời này, người dân chủ yếu làm lúa mùa mỗi năm một vụ, không sử dụng các chất độc hại như ngày nay, nên tôm cá rất dồi dào. Đi bắt hôi về, để dành ăn có khi gần cả tuần, nhiều nhất là cá đen (cá lóc, trê…), cá trắng (cá sặc, thác lác…) và có khi được cả cua đinh.

Thời này, Tát một cái đ́a, chỉ riêng tôm càng xanh có dư năm mươi kư; người dân đem đi chợ bán một ít, để mua đồ về chuẩn bị cho ba ngày Tết; số c̣n lại th́ thường làm món tôm kho tàu. Món ăn khoái khẩu của bọn trẻ vẫn là tôm xỏ cọng dừa, nướng rơm ăn rất ngọt và thơm. C̣n lại, bà con nông dân lựa những cá lớn đem rộng, để dành ăn Tết hoặc xẻ ra phơi khô, làm mắn để sau Tết ăn đi làm đồng. Những con cá nhỏ hơn th́ được rửa sạch đem để vào lu, khạp ủ kỷ, nấu nước mắm. Nước mắm được nấu từ cá rất thơm ngon, giàu chất dinh dưỡng chẳng thua ǵ các loại nước mắm hảo hạng. V́ vậy, mà cách ăn uống của người dân Nam Bộ rất hào phóng được hiện rơ qua cách dùng đũa nghiêng để gắp cá.

QUẾT BÁNH PH̉NG ĂN TẾT

Khoảng thượng tuần tháng Chạp, khung cảnh miệt vườn vốn dĩ yên tỉnh, lại rộn lên tiếng chày quết bánh phồng. Khoảng hai ba giờ sáng, người dân thôn quê bắt đầu thức dậy, đi quết bánh vần công. Người th́ chuẩn bị đem nếp xuống sông để xả cho sạch, xay đậu xanh, người th́ rửa chày cối quết bánh.

Bánh phồng có nhiều loại tuỳ theo nguyên liệu làm bánh mà có cách gọi khác nhau, đặc biệt hương vị của mỗi loại bánh phồng đều có nét đặc trưng riêng như bánh phồng nếp khi nướng lên ăn rất gịn, xốp; bánh phồng ḿ ngọt, gịn đậm; bánh phồng sữa rất béo. Để bánh ngon phải thực hiện đầy đủ các công đoạn. Nên chọn nếp phải dẽo như nếp bà bóng, nếp mỡ, không bị lẫn gạo; men tốt, dầu dừa phải béo, trứng gà phải mới. Nếp ngâm với men độ khoảng 3 ngày, rửa sạch, bắt xửng lên để xôi.

 Khi trên bếp đang tiến hành xôi th́ bên ngoài cũng đang chuẩn bị chày, cối quết bánh, ống và giấy cán, chiếu phơi. Khi xôi thấy hạt nếp mềm th́ đem ra cối quết ngay. Để quết được một ổ bánh, người quết phải có sức khoẻ và sự phối hợp nhịp nhàng giữa người quết và người vùa (đảo bánh). Làm bánh, người vùa bánh rất quan trọng, người lành nghề sẽ thấy rơ qua bàn tay nhanh nhẹn. Lúc đầu, xôi c̣n nóng dính cối, người vùa dùng nước đậu xanh thấm tay, đảo bánh. Khi thấy bánh đă nhiễn, th́ vào đường cho bánh vừa độ ngọt, rồi tiếp tục vô nước đậu đến khi đạt yêu cầu, th́ nhanh chóng chuyển sang bộ phận bắt bánh và cán bánh, đem phơi. Các công đoạn phải làm nhanh nhẹn, kẻo để bánh bị nguội phải hấp lại. Khi bánh vừa ra ḷ th́ trời cũng vừa hửng sáng. Trong quá tŕnh cán bánh nên dùng ḷng đỏ trứng gà đă luột, nấu với dầu dừa tha lên giấy, ống cán; để bánh không bị dính, bánh bóng và thơm ngon hơn.

Sau khi bánh đă được phơi khô, th́ dùng nước dừa nấu vừa ấm để tắm bánh, rồi đem ra phơi lại cho khô, đóng gói. Nếu không thực hiện công đoạn này th́ khi bánh được nướng không chuồi nở ra, như dân gian đă đặt gọi tên là bánh phồng.

Bánh phồng thường được nướng bằng củi mo nan hoặc rơm mới và dùng gắp tre để nướng là ngon nhất. Bánh nướng có thể ăn ngay để đủ gịn hoặc phơi sương cuốn với mứt rừng để hương vị bánh pḥng càng đậm đà hơn.

Ngoài bánh phồng, bánh tráng cũng không thể thiếu trong mỗi bửa ăn ngày Tết. Bánh tráng được làm từ gạo. Hồi ấy, mỗi năm khi sắp đến Tết là người dân thôn quê hợp lại nhau đắp ḷ, tráng bánh. Cái món bánh tráng ướt cuốn với dừa cứng cạy đă nạo sẵn, và đậu xanh chín, ăn vào sẽ cho ta cái hương vị rất đặc biệt: vừa ngọt của bánh, vừa béo của dừa và đậu xanh. Hoặc bánh tráng nhúng nước, cuốn rỏi dưa cải với cá lóc nướng trui, tôm nướng hay chút thịt heo kh́a nước dừa, chấm với nước mắm chua ngọt, c̣n ngon ǵ bằng ! Cái bánh phồng Nam Bộ không chỉ là một món ăn độc đáo mà c̣n là một sản phẩm văn hoá đặc trưng của cư dân nơi đây vào những ngày giáp Tết.

 Ngày nay, tuy cuộc sống đă có nhiều đổi thay, nhưng đâu đó trong tâm hồn của mỗi người dân Nam Bộ, không sao quên được tát ao, bắt cá vần công, khung cảnh và tiếng quết bánh phồng d́u dặt giữa đêm quê; hồi hợp được cha mẹ cho đi chợ Tết. Và, lớp trẻ ngày nay ít có dịp để thưởng thức cái hương vị nồng ấm ấy. Hy vọng, những nét văn hoá này, sẽ được bảo tồn và phát huy hơn nữa, để lớp trẻ hiểu hơn về t́nh làng nghĩa xóm vào những ngày đón xuân.     

Thới Hoà, ngày 20 tháng 11 năm 2006

Trần Thành Trung

 

Trang Nhà  :

 

Tiếp nhận thư tín :