Sóng Thần

Sóng Thần tiếng nói của người viễn xứ, gửi về quê hương yêu dấu, niềm tin và hy vọng Dân Chủ Đa Nguyên

 
 
 
     Hôm Nay & Mai Sau
 

Dân hủi và những tính độc tài trong "áo dân chủ"

Phạm nhất Thanh

 

Sự độc tài trong đấu tranh, câu nói này vẫn thường xăy ra trong công cuộc đấu tranh ngày hôm nay, xuất hiện ở một số tổ chức như Việt Tân, Chú Phỉnh, v.v. Vấn đề này hôm nay đă được lập lại dưới danh nghĩa VNCH. Trên vấn đề danh nghĩa VNCH thường được xem là bốn chữ đại diện cho Tổ Quốc VN, trách nhiệm với dân (chủ) và Danh dự của tinh thần Tự do.

Thế nhưng hôm nay lại có một tổ chức thời cơ chính trị VNCH Foundation, dùng VNCH như là sự rao bán để lừa gạt ḷng tin của dư luận, có người sẽ hỏi lừa gạt ḷng tin được cái ǵ? Câu trả lời là hăy nh́n vào XHCN đó chính là hệ quả khi HCM và ĐCSVN lừa gạt ḷng tin của người dân, Mặt Trận Việt Tân [1] hay Chú Phỉnh Nguyễn hữu Chánh [2] ít hay nhiều những sự kiện đó cũng gây ảnh hưởng khiến dư luận trong và ngoài đặt lại ḷng tin với những tổ chức đấu tranh.

Điều thứ nhất trong sự đấu tranh dân chủ, với tinh thần tôn trọng dân đó là sự tôn trọng cái quyền của dân (dù đồng ư hay không).

Theo như nhà Xă Hội Học Hoa Kỳ Tiến sỉ C.Wright Mills (1970:144)* th́: (tóm dịch đại ư): “ không một chính sách/đường lối nào có thể toàn vẹn nếu thiếu sự dân chủ, và chính sách luôn phải được thông qua sự thảo luận dân chủ, cùng những tài liệu đầy đủ để dân trí ư thức vể những vấn đề lợi hay hại liên quan đến họ hay sự việc chung.”
nguyên văn: ( no policies issues can be adequately formulated unless the values involved and apparent threat to them are stated...not every one concern about an issue will agree on the values under threat, or how it is under threatened, and this provides the sources of public debates on the issue common concerns and seek out a solution for a betters policy arrangements ,...) (C.Wright Mills (1970:144)

Như đă biết th́ ông Lư ṭng Bá kêu gọi sự kết hợp tất cả các tổ chức trong cộng đồng người Việt Quốc Gia h́nh thành một nền đên nhị Cộnh Ḥa với đầy đủ pháp lư, chuẩn bị đưa vấn đề Hiệp định Paris ra trước Liên Hiệp Quốc, hầu buộc CS phải rút quân về bên kia vĩ tuyến 17, trả lại nguyên vẹn đệ nhị Cộng Hoà và thi hành tổng tuyển cử [3]. Thực ra việc này “VNCH Foundation” đă kêu gọi và thực hiện từ năm 2003. Nhưng chờ đợi qua vài năm, không ai thấy một kết quả nào và cũng chẳng có Quốc Tế nào lên tiếng. Từ đó cũng rất ít người để ư đến việc này .

Do dó, không hiểu VNCH Foundation , cùng những nhà “chính trị gia” như Lư ṭng Bá, hay ông Nguyễn bá Cẩn đang giả ngây thơ hay đang “khinh thường” kiến thức “chính trị dân chủ” của CĐVN-HN đang sống nơi “dân chủ và tự do”, mà cứ dung 4 chữ “VNCH” để ngụy biện cho những hành động “độc đoán” kiểu “đảng cử dân bầu” quyết định cho một chính sách liên quan đến công cuộc chung dân tộc, bất chấp ư kiến dân chủ.

Trên thực tế trong một xă hội/quốc gia hay bất cứ nơi nào “tôn trọng Dân Chủ” , th́ ai không hiểu :- “...biểu quyết chung/chính sách, chỉ có hữu hiệu và tác dụng theo không gian và thời gian của sự việc, cho đến khi “ư kiến dị biệt” hay “sai trái trong chính sách” được nêu lên, và thiểu số/cá nhân có quyền thi hành theo dân chủ , dùng lư lẻ để “thay đổi” chính sách bằng “đường lối dân chủ” trong sự tôn trọng “ư kiến” dựa theo t́nh lư..” nguyên văn: ( the majorities Votes on a political policies can only be influences or up holds at a certain times/places, until the issues or faults logics approaches, if so the policies have to be reviews and analyse under the term "policy of democracy". ) - t́m đọc [ chính sách và chính trị của Eagleton 1991 và Plamenatz (1971:16) ]

Nên dù muốn hay không th́ cũng phải có cái tư cách tôn trong ư kiến, thắc mắc thậm chí phê b́nh của người dân, đây là căn bản của những ai đấu tranh dân chủ, thế nhưng đầu tiên là sự kiện phi dân chủ trong lúc ra mắt Đại hội với lời Kêu gọi :

Tư Cách Cá Nhân: Là các vị nhân sĩ yêu nước, các vị lănh đạo chỉ huy các cấp từ các ngành hành pháp, lập pháp, tư pháp, giám sát viện , các ngành văn hóa giáo dục, xă hội, thanh niên, y tế... trong chính thể VNCH trước đây

Tư Cách Hội Đoàn: Bất kỳ tổ chức quốc gia nào có thành phần nhân sự là Quân, Dân, Cán, Chính VNCH và đă có các hoạt động liên quan đến VNCH như ái hữu, thân hữu, tương trợ, các Hội đồng hương, các Hội Đoàn Quân đội VNCH, các Hội Đoàn Cán, Chính VNCH. [4]

đó cho thấy sự “tham gia” chỉ ưu tiên cho “phe nhà” và những ai “ủng hộ”, rồi loại bỏ những ai “không phải là VNCH trước đây hay không liên quan đến VNCH” và những ai “khác ư kiến”, nghĩa là thành phần tham gia chỉ được ủng hộ và không được “phản đối”, những tuổi trẻ sanh sau 75 th́ không có tư cách ư kiến trong cái đại hội thành lập Hội Đồng Quốc Gia hay vấn đề quốc gia. Và cái quan điểm này đă được ông Nguyễn bá Cẩn xác nhận trong kỳ họp báo đó là  “dân chủ chỉ là thứ yếu"  v́ họa của dân tộc Việt Nam “không c̣n là chưa có tự do dân chủ nữa, mà là sắp diệt vong tới nơi rồi!” [5]

Thử hỏi một chế độ hay quốc gia đều lấy dân làm chủ, do đó CSVN dù muốn sao cũng phải bằng cách này hay cách khác kéo dân về nằm dưới tay XHCN. V́ nếu không có th́ lấy đâu ra nội lực quốc gia để mà bảo vệ lănh thổ, dân chủ chỉ là thứ yếu vậy cái ông ta muốn bảo vệ là cục đất ư? Là một kẻ lănh đạo mà xuất câu nói đó khác nào “Đỉnh cao trí tuệ” Nguyễn Duy Qúy một nhân vật có thể nói là rất “trí tuệ” thuộc “Viện Khoa Học Xă Hội CSVN” trên “Tạp chí điện tử Cộng Sản” một bài nhận định với nhan đề "Dân chủ, nhân quyền - chiêu bài đă lỗi thời của các thế lực thù địch với cách mạng VN" [6], cả hai cùng quan điểm cho rằng “dân chủ là thứ yếu, chỉ cần bảo vệ lănh thổ là đủ”. Thực ra vấn đề chủ quyền của một quốc gia hay dân tộc và nhân quyền của nhân loại là hai lănh vực khác nhau, cả hai đều mang tầm mức quan trọng và cần thiết như nhau, không thể so sánh nhập nhằng kiểu đó, v́ có dân có nội lực mới có xây dựng mới đến chủ quyền. Có lẽ cũng v́ tầm nhận thức quá hẹp ḥi đă vô t́nh làm nổi bật cái nét đặc thù “ngây thơ dzốt” “cưỡng từ, đoạt lư” trước cái tính văn minh tiến bộ của thế giới hôm nay.

Vừa qua đại diện VNCH một người Hồ văn Sinh, được xem như là “cố vấn” đường lối chính trị của tổ chức, đă xác nhận (trên Diễn đàn PalTalk) là chưa đủ sức để mà “vận động một sự bầu cử lănh tụ và chính phủ”, thế như lại nói rằng ông Nguyễn bá cẩn sẽ “âm thầm” cứ nộp hồ sơ kiện “DƯỚI” danh nghĩa "Quốc Gia và Chính Phủ VNCH", nói cách khác là cứ làm không cần “vận động dân” nhưng cứ “tiếm danh xưng chính phủ”. Đó là chưa nói trên thực tế cái danh xưng VNCH Foundation (theo Nhóm này dịch là VIETNAM REPUBLIC FOUNDATION, INC.) đă bị chính phủ Hoa Kỳ cấm hoạt động (suspended), nghĩa là v́ lư do nào đó cái danh xưng này đă không c̣n hiện hữu và công nhận trên cái chính danh, thế nhưng nhóm này lại vẫn cứ lấy danh nghĩa VNCH để rồi nói là “được công nhận như là một tổ chức”, khi được chatters palTalk diễn đàn “CongHoa vs CongSan tranhluan danchu va su that” [7] nêu vấn đề "Tại Sao cái Danh Xưng Tổ chức bị đ́nh chỉ (suspended)" th́ Hồ văn Sinh lại to mồm chụp mũ và chữi chatters “ruồi bu” v́ đă nêu vấn đề chính danh và sự thật “bị đ́nh chỉ”, và HVS lại lấp liếm cho rằng “chúng tôi có hội luật sư quốc tế lo vấn đề này và đă có danh xưng mới”, khi được hỏi là danh xưng nào và sẽ dùng danh nghĩa nào để nộp hồ sơ kiện, th́ HVS không trả lời ngược lại c̣n trịch thượng nói rằng (đại ư) “các vị chỉ là chatters có tư cách hay địa vị ǵ để mà thắc mắc hay chất vấn” [7] thử hỏi nếu đó là thái độ “tôn trọng dân chủ” của VNCH Foundation th́ đúng là “treo đầu dê bán thịt chó”.

Nói về vấn đề kiện CS China ra toà án quốc tế, th́ ông HVS và Lư ṭng Bá chỉ có một câu là “chúng tôi không biết, v́ không phải luật sư” [7], thế nhưng không lẽ khi VNCH Foundation đi gặp luật sư lại không được luật sư nói cái căn bản là theo văn bản STATUTE OF THE INTERNATIONAL COURT OF JUSTICE ( Điều Lệ Toà Án Quốc Tế ) [8] cái tư cách kiện là:

1) Quốc gia được công nhận bởi quốc tế (như Đài Loan)

2) Là thành viên LHQ

3) Và Hồ sơ cần phải thông qua Hội Đồng bảo An LHQ

Vậy th́ cái tư cách 1,2,3 này VNCH Foundation không có mà lại nói rằng có? Th́ không hiểu đang BỊP ai? Đó là chưa nói trong Thỉnh Nguyện Thư 2008 [9] ghi rằng:

Định ước Hội nghị Quốc tế về Việt Nam, kư ngày 02/03/1973 bởi ba nước Việt Nam Cộng Ḥa (VNCH/miền Nam), Việt Nam Dân Chủ Cộng Ḥa (VNDCCH/miền Bắc), Chánh phủ Cách Mạng Lâm Thời Cộng Ḥa miền Nam Việt Nam, và chín nước khác trong số có năm quốc gia hội viên thường trực của Hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc và bốn nước hội viên của Ủy ban quốc tế Kiểm soát và Giám sát (Ba Lan, Hung Gia Lợi, Nam Dương, Gia Nă Đại) để bảo đảm sự thi hành của Hiệp Định về chấm dứt chiến tranh lập lại ḥa b́nh ở Việt Nam kư ngày 27/01/1973 tại Ba Lê.. [8]

Trên thực tế Định Ước Hội Nghị Quốc Tế này chỉ là văn bản xác nhận 12 nước có mặt và đồng ư giải pháp đối thoại hoà b́nh cho VN và người VN. Nhưng tại điều số 9, không hiểu v́ lư do nào mà cái “hội luật sư quốc tế bí mật/vô danh” của VNCH Foundation lại không thấy rơ rằng:

Cái văn bản này được kư bởi những đại diện của 12 thành viên tham dự ...những chữ kư trong văn bản (Định Ước) này không có nghĩa là sự “công nhận” bất kỳ thành viên nào trong bất kỳ vấn đề nào mà không được công nhận trước đó.

This Act shall enter into force upon signature by plenipotentiary representatives of all twelve Parties…. Signature of this Act does not constitute recognition of any Party in any case in which it has not previously been accorded. [10]

Nói cách khác là họ có mặt để mà xem chứ không có công nhận bảo đảm cái HĐ73. Thế mà họ lại ghi trong Thỉnh Nguyện Thư là có kư bảo đảm cho HĐ73, th́ không hiểu là

1) Nhóm VNCH Foundation không hiểu Anh ngữ, hay Luật Sư Quốc tế Vô Danh của VNCH Foundation, không hiểu Anh Ngữ.

2) có t́nh BỊP dư luận để đánh bóng

3) xấu xí làm chuyện để ư v́ cái bệnh sợ đời quên.

Dù là cái nào, th́ cái Văn Bản Thỉnh Nguyện Thư không nói có này không thể đưa ra LHQ hay Toà Án nào cả, v́ sự thiếu minh bạch xem như là miệt thị toà án.

Đó là chưa nói họ cho rằng có “vận động” nhân chứng chuyên viên về Địa Hải Hoàng Sa và Trường Sa là ông Vũ hữu San, mà lần nữa nhóm LS quốc tế Vô Danh của VNCH Foundation lại quên đi căn bản khi chọn nhân chứng chuyên viên, theo Federal Rules of Evidence, điều 702. Chứng từ của Chuyên Viên (Testimony by Expert) đó là người chuyên viên phải là người “thật sự” chuyên môn về ngành đó, được ít ra Masters hay PhD của ngành, hiện đang làm việc theo ngành, có những tác phẩm chuyên môn được công nhân bởi quốc gia hay quốc tế. Nếu không th́ không thể gọi là “professional/Experts witness” [10] (nhân chứng chuyên viên). Dựa theo đó th́ ông Vũ hữu San cá nhân chỉ có thể là người nghiên cứu cá nhân nhưng là một tṛ tiêu khiển (hobby) nhưng không thể gọi là Experts hay Professional Witness. Đây chỉ là những căn bản mà Luật Sư Quốc Tế Vô Danh/Bí mật của VNCH Foundation lại không hiểu để rồi đi chọn một người không phải là Experts để làm Expert th́ không hiểu làm sao Toà án nào nhận? vậy cho thấy rằng cái vấn đề kiện cáo này chỉ là tṛ cải lương, v́ không một Hội luật sư quốc tế nào lại làm cái chuyện sai từ căn bản để mà tai tiếng cho Hội Luật Sư của họ, mà khi đă không thể và không có, mà lại đi hô hào và vận động niềm tin th́ khác nào là BỊP dư luận một cách trơ trẽn.

Khi hô hào chính sách kiểu này trước tiên cho thấy họ yếu căn bản Luật Quốc tế, hay là có t́nh đóng kịch hề hoà h́nh tượng đấu tranh (bằng cách khoác áo đấu tranh NHƯNG lại giả NGU trong chính trị) v́ Toà Án Quốc Tế Không có khả năng chế tài khi Trung quốc hay CSVN không chịu thi hành, th́ điều lệ Hiến Chương LHQ đă ghi rơ ở Chương 1, phần 2 , điểm 2 rằng:

Hiến Chương LHQ tất cả thành viên, đề bảo đảm tất cả cái quyền và lợi của các thành viên, (tất cả) sẽ được thực thi/hiện trong tinh thần thiện ư được ghi rơ như trong hiến chương.

Charter of the United Nations “all members, in order to ensure to all of them the rights and benefits resulting from membership, shall fulfill in good faith the obligations assumed by them in accordance with the present Charter” (Charter of the United Nations, Chapter 1, article 2, point 2 )

và theo điều luật LHQ về Định Ước và Hiệp Ước giữa Quốc Gia và những Tổ Chức Quốc Tế hay giữa các Tổ Chức Quốc Tế 1986 (VIENNA CONVENTION ON THE LAW OF TREATIES BETWEEN STATES AND INTERNATIONAL ORGANIZATIONS OR BETWEEN INTERNATIONAL ORGANIZATIONS ) phần 3, điều 26 th́:- tất cả hiệp ước/định ước được bảo đảm dựa trên những thành viên kư kết và sẽ phải luôn được thực thi bởi họ trong thiện chí

Every treaty in force is binding upon the parties to it and must be performed by them in good faith (Part III, article 26)

do đó cho thấy tất cả là do các thành viên hành xử với nhau trong cái "thiện chí" (good faith), chứ không có chế tài (v́ đây không phải là toà h́nh sự quốc tế). Và tất cả là dựa trên quyền và lợi. Nếu quốc gia nào có "nội lực" th́ lấn át kẻ khác, như chiến tranh Gaza, China tấn công Tây Tạng, Chiến tranh Palestine và Do Thái, đó là những h́nh thức "mạnh được yếu thua" dựa trên nội lực của bản thân quốc gia. Vậy liệu quốc tế có "good faith" với một nhóm Tổ Chức để rồi xoá bỏ tất cả chính sách bang giao chính trị và kinh tế của họ đối với chế độ CS.

Từ những chính sách hành xử, cho đến tư cách cá nhân, những tay “tủ lạnh” VNCHF này không có chính danh (v́ thiếu minh bạch trong dân chủ), một chính sách “vọng ngoại” vọng tưởng ngàn năm không hy vọng nếu không muốn nói là sự bịp bợm chính trị. Và tư cách Ban Điều Hành kém nhận thức hay gian trá chính trị như thế làm sao thuyết phục dư luận để nói rằng “đấu tranh” hay đánh trâu. Do đó cá nhân tôi nhận định cho rằng cái tṛ “năn nỉ đ̣i lại lănh thổ VNCH”, chỉ là trỏ hoả mù để kiếm trác, hành xử phi dân chủ là tung hoả mù “hề hoá đấu tranh”.

Xin những ai thực tâm với dân chủ th́ hăy làm một nhà dân chủ chân chính đừng măi làm một nhà dân hủi. V́ chính những hành xử áp đặt chính sách hề, sự bịp lẫn sự vu khống vô căn cứ thậm chí vô học thức những tṛ “lưu manh chính trị” sẽ tạo sự chán nản bởi những đám “áo thụng vái nhau”, đă và đang tiếp tục dồn ép những tiếng nói lương tâm phải đi vào bóng tối v́ không muốn dây vào “dân hủi”.

Tóm lại là “Đừng nên để những tấm áo tô son nào đó lừa gạt quyền tự chủ của dân tộc VN”. Mong các nhà dân chủ hiên tại đang băn khoăn do dự lối đi, hăy thoát khỏi sự sợ hăi, thoát khỏi bóng đen quá khứ hư cấu “dân chủ Đảng Lănh Đạo” , vượt qua cái định kiến “cá nhân” , thoát khỏi ư thức vọng ngoại, để đến với quần chúng, đứng giữa quần chúng, kéo quần chúng ra khỏi giấc ngủ nô lệ để đi vào cuộc đấu tranh v́ Tự Do Dân Chủ của chính người VN. Đây mới chính là giấc mơ, của loài người, một con người. Con Người đích thật là Con Người tự do. Đừng nên quên chữ “Dân”, mà chỉ nh́n thấy chữ “Chủ.”

Do đó, những giới truyền thông trong và ngoài, những nhà trí thức hay b́nh dân, hăy sáng suốt nhận định và phân tích trong lư lẽ và dẫn chứng, v́ vốn dĩ nói sự thật để cảnh giác dư luận cũng như giúp người VN cùng dư luận thanh lọc vàng thau, t́m cái đáp số hợp lư nhất để đoàn kết và ủng hộ. Những người chân chính sẽ luôn cám ơn những sự thật trong lư lẽ và bằng chứng và ngược lại chỉ có những tay âm mưu lừa gạt ai đó mới chụp mũ cho những sự thật nói lên sai trái là mất đoàn kết hầu che giấu cho những hành động đen tối.

Đừng nên để chữ CHỦ lại nằm dưới bản thân và tổ chức, dưới Mỹ, chữ Quốc Hội Liên Âu, Quốc Hội Mỹ, LHQ, chữ Quốc Tế v.v. chơi đèn kéo quân chờ đèn xanh và huy chương hải ngoại và ngoại quốc là hí hứng chúng tôi dân chủ, là họ hí hửng bưóc vào ṭa Lănh Sự Mỹ, chụp h́nh, chụp ảnh, và lơ láo ra ngoài t́m vị trí. Trong khi đó, Đảng CSVN cứ từng bước nó đi, nó vừa toàn quyền độc tài chính trị, vừa trở thành đại bản, đưọc Mỹ, khối Asean yểm trợ “nâng niu.”

Phạm nhất Thanh

Tài Liệu đính kèm:

* Mills C.Wright, 1970, The sociology Imagination, Penguin, Harmondworth

[1] TRANG WEB LƯU TRỮ TÀI LIỆU VỀ VIỆT TÂN

http://tailieu0.tripod.com/TongTienVaSatNhan.html
http://tailieu0.tripod.com/

Nhất Thanh Sydney 2005, “Độc Tài Trong Dân Chủ” những “thắc mắc” đă được Bạch Hoá

http://lienmang-vietsan.50webs.com/nt_danchuDocTai2.htm

[2] Tài Liệu về DDT & Chủ Tịt Nguyễn hữu Chánh

http://diendandocgia.aceboard.com/211726-2185-0-Nguy---Chanh.htm

[3] VNCH Foundation, 2003, THỈNH NGUYỆN THƯ VIỆT NAM CỘNG H̉A 2003, VNCH Fou
ndation

www.vannha.com/ThinhnguyenthugoiLHQ.doc

[4] Phạm nhất Thanh , 2008, Nhận Định: Hội Đồng Lănh Đạo Lâm Thời Quốc Gia và “lănh tụ”?, Tạp chí Trắng Đen Online, nguồn

http://www.trangdenonline.com/ArticleDetail.asp?item_id=1487

[5] Nguyễn bá Cẩn, 2008, Cuộc Họp Báo Đại Hội VNCH,
http://au.youtube.com/watch?v=OqHs7Vb6Plc

[6] Nguyễn duy Quư (2008), "Dân chủ, nhân quyền" - Chiêu bài đă lỗi thời, Tạp chí Cộng San

http://www.tapchicongsan.org.vn/details.asp?Object=20954872&news_ID=21555551

[7] Corporate Records, 2009,

http://kepler.sos.ca.gov/corpdata/ShowAllList?QueryCorpNumber=C2428762


CongHoa Vs CongSan Tranh Luan Dan Chu va SuThat ,2009, Hội Đàm cùng VNCH Foundation, Dien Dan PalTalk :

http://radiovietsan.bravejournal.com/entry/30131

[8] STATUTE OF THE INTERNATIONAL COURT OF JUSTICE ( Điều Lệ Toà Án Quốc Tế )

http://www.icj-cij.org/documents/index.php?p1=4&p2=2&p3=0

[9] Định Ước Hội Nghị Quốc Tế, (Act of the International Conference on Vietnam, Signed at Paris and entered into force March 2, 1973)
http://www.aiipowmia.com/sea/ppaact0373.html

[10] The LII, 2009, Federal Rules of Evidencen 702, Cornell Law University
:
http://www.law.cornell.edu/rules/fre/
 

Hiến Chương LHQ, http://www.un.org/aboutun/charter/chapter1.shtml
http://en.wikipedia.org/wiki/Expert_witness

điều luật LHQ về Định Ước và Hiệp Ước giữa Quốc Gia và những Tổ Chức Quốc Tế hay giữa các Tổ Chức Quốc Tế 1986

http://untreaty.un.org/ilc/texts/instruments/english/conventions/1_2_1986.pdf

 

Trang Nhà  :

 

Tiếp nhận thư tín :