1. Nguồn gốc bệnh liệt kháng nhân cách.
Sống trên đời, con người vừa phải nương tựa nhau vừa cạnh tranh với
nhau, đấu tranh với nhau không ngừng. NHÂN CÁCH, tức tư cách làm
người, cần cả hai mặt ấy. Mọi xă hội lành mạnh, b́nh thường, cân
bằng đều cần cả hai mặt song song đối lập ấy.
Nhưng sau những năm dài đấu tranh với nhau quá ác liệt, xă hội ta
lại chuyển sang một thái cực khác, liệt đấu tranh, thờ ơ với đấu
tranh, thù địch với đấu tranh, chỉ c̣n đấu tranh thoi thóp.
Có thể giải thích bằng tâm lư mệt mỏi sau chiến tranh, điều này đúng
một phần thôi, chiến tranh đă qua mấy chục năm rồi, sao c̣n quy kết
cho chiến tranh măi được, và phần đông dân số hiện nay có bị ảnh
hưởng chiến tranh đâu? Cũng chừng ấy năm chiến tranh nhưng nếu dẫn
đến kết cục khác th́ chắc tâm trạng dân chúng không thể mệt mỏi thờ
ơ như thế.
Xin nói dài ḍng một chút để hiểu tại sao sức mạnh tinh thần của con
người Việt nam, nhân cách con người Việt nam lại biến dạng như vậy.
Máu chảy trong cơ thể con người vốn có máu tham sân si, sự tranh
giành để được phần hơn vốn là một tiếng gọi ma quái mơ hồ từ nơi
hoang dă, bên cạnh tiếng gọi tha thiết vươn tới cơi Người hoàn thiện.
(Đạo đức và lư tưởng không diệt được nó, chỉ làm nó thích nghi. Chỉ
có luật pháp, mà phải là luật pháp dân chủ và văn minh, mới thuần
hoá được).
Để chiếm được phần hơn về mặt này mặt nọ, con người thường t́m cách
lấn át người khác, ở mức độ thô thiển th́ dùng “biện pháp quân sự”
trực tiếp, ở mức độ cao hơn th́ sử dụng những ưu thế về quan hệ của
QUYỀN và TIỀN. Nhưng đằng sau những sức mạnh vật chất ấy, và làm
điểm tựa cho những sức mạnh vật chất ấy, bao giờ cũng c̣n nguồn sức
mạnh tinh thần gắn chặt với chính con người, đó là sức mạnh của TƯ
DUY và NHÂN CÁCH. Chiếm đoạt được vũ lực, chiếm đoạt được Quyền và
Tiền cũng không bằng chiếm đoạt chính con người, muốn chiếm đoạt con
người phải làm sao chiếm lĩnh được Tư duy (theo nghĩa rộng, bao gồm
tất cả nhận thức và ḷng tin) và Nhân cách của họ. Đảng Cộng sản đă
làm được tất cả những việc khó khăn ghê gớm này và đă thành công
trong bấy nhiêu năm.
Lư thuyết Cộng sản muốn nhào nặn lại thế giới, nhưng rồi chẳng làm
ǵ nổi thế giới, cuối cùng về cố thủ thành một “cẩm nang vàng” để
trị dân trong nước, trong đó dân chúng, là kẻ bị trị, bị mất dần sức
mạnh tinh thần và phụ thuộc hoàn toàn vào Đảng cầm quyền : những
Ngụy biện th́ phá huỷ dần sức mạnh của TƯ DUY, c̣n sự quản lư chặt
chẽ và bạo lực Chuyên chính th́ phá huỷ dần sức mạnh của NHÂN CÁCH (ngay
những đảng viên cũng chẳng c̣n nhân cách riêng). Con người đă mất
hai sức mạnh tinh thần ấy th́ như kẻ mất hồn, chỉ c̣n cách ngoan
ngoăn nghe Đảng vỗ về và phục tùng vô điều kiện. Dân chỉ được
“quyền” yêu Đảng, yêu bao nhiêu cũng được, nhưng không được quyền
phản kháng.
Con tàu Cộng sản được khởi hành bằng năng lượng khổng lồ của “chủ
nghĩa yêu nước” nhưng được lái dần sang quỹ đạo của “chủ nghĩa yêu
Đảng” một cách ngọt ngào như ru (tuy cũng có vài trận chiếm đoạt
long trời lở đất). Đây mới thực là “vạn thế sư biểu” của nghề diễn
biến hoà b́nh (chứ Hoa Kỳ th́ chỉ là anh diễn biến hoà b́nh vụng dại).
T́nh h́nh Bắc Triều Tiên đang c̣n là một ví dụ rất điển h́nh, ở đó
chẳng c̣n là chủ nghĩa yêu Đảng nữa mà đă rút gọn thành chủ nghĩa
yêu cha con Kim Nhật Thành!.
2. Vừa liệt lại vừa khùng.
Cũng theo ḍng mô tả sự liệt kháng này, nhà văn Nguyên Ngọc, đạo
diễn Song Chi, nhà thơ Bùi Minh quốc, nhà văn Dương Thu Hương, nhà
văn Trà Đóa và rất nhiều nhà văn nhà báo khác đă viết về t́nh trạng
một xă hội mỏi mệt, thờ ơ, vô cảm, liệt kháng. Những bài ấy rất chí
lư, nhưng xin bổ sung thêm:
Bức tranh vô cảm ấy chỉ đúng trước những số phận nghèo đói, bất công,
oan ức, trước những tệ nạn ngày càng phát triển, trước những nguy cơ
lớn của xă hội chưa t́m được lối ra, trước t́nh trạng người Việt bị
hành hạ và khinh rẻ ở khắp nơi trên thế giới, trước việc lănh thổ tổ
quốc bị hao ṃn…Nhưng chuyện ấy coi như “chuyện nhỏ”, hăy mở Tivi (và
đừng vội tắt đi) để xem các chương tŕnh vui chơi có thưởng đủ kiểu
(mà thưởng tới năm chục triệu đồng chứ không ít đâu) ồn ă suốt ngày
đêm, những cuộc thi khiêu vũ bốc lửa kiểu Nam Mỹ, những thị trường
chứng khoán, những buổi quảng cáo cho người đẹp này, chàng trai hấp
dẫn nọ, những buổi dạy cách làm đẹp rất tân kỳ, những cuộc thi nhau
làm tỷ phú, những cụ già hưu trí cũng vui chơi có thưởng như trẻ con
(có cả nhà tu hành nữa)… rồi đến những tiệm Karaoke sex trá h́nh,
những vũ trường thuốc lắc…th́ thấy dân ḿnh không hề “mệt mỏi, thờ
ơ, vô cảm”, mà đang háo hức, sôi động đến mức điên loạn, dơ dáng đến
buồn nôn.
Vậy đây chỉ là xă hội bị liệt từng phần, liệt có chọn lọc, liệt có
“định hướng” (xă hội chủ nghĩa?) hẳn hoi. Con người bị ru ngủ, nhưng
chỉ ngủ từng phần, nhiều phần khác lại được đánh thức dậy, lồng lên.
Sự liệt thường được hiểu là dịu đi, xỉu đi... nhưng sự liệt này lại
kèm theo một hội chứng hung hăng đầy rẫy bạo lực : chưa bao giờ
người Việt lại xài vũ lực với nhau hăng như bây giờ. Hành hạ, tra
tấn, chém giết nhau như cơm bữa. Những cuộc “đấu tranh không khoan
nhượng, một mất một c̣n” này , những cuộc “phê b́nh bằng vũ khí” này
lại không phải đấu tranh giai cấp như Mác-Lê mô tả, mà toàn là trận
chiến trong gia đ́nh, trong nhà mẫu giáo, giữa bạn bè, thày tṛ,
giữa công an với dân…, trong hàng ngũ cách mạng với nhau cả. Cô giữ
trẻ cấm trẻ khóc bằng cách bịt miệng cho đến…chết, công an bịt miệng
bị cáo giữa toà án nghiêm trang, tṛ nện thày ngay trên bục giảng,
cô giáo bắt học tṛ liếm ghế của ḿnh, bà là mẹ liệt sĩ mà bị cháu
đánh găy xương nên cũng thành “liệt”…sĩ luôn, nhà trường giao học
sinh cho công an dùng vũ lực dạy giúp, công an tống súng lục vào
miệng học sinh để hỏi cung, công an tạt tai khách đi đường hoặc đánh
cho lên bờ xuống ruộng chỉ v́ quên không đội mũ hoặc đi ngược chiều…
Xă hội như con bệnh vừa liệt lại vừa khùng. Liệt chỗ này nhưng khùng
chỗ khác. Báo chí lại cho nguyên nhân là v́ ta coi nhẹ việc giáo dục
đạo đức và lối sống? Nhầm !Cả một chiến dịch học và làm theo gương
đạo đức Hồ chí Minh kéo dài nhiều năm, rộng khắp các trường học,
công sở, thường xuyên tổ chức thi để tuyên truyền và sơ kết-tổng kết…mà
bảo là coi nhẹ sao được?
Khốn nỗi một trăm bài học trong trường, trên giấy không bằng một bài
học, một kết luận mà con người tự rút ra từ thực tiễn xă hội. Thực
tiễn xă hội đang dạy người ta cả bài học chán chường và bài học bạo
lực. Chán chường và khùng là hai mặt tương sinh của cùng một t́nh
trạng bế tắc, bế tắc trong xă hội và trong tâm lư.
Nhiều năm trước đây, Đảng ta giỏi tuyên truyền nên ít phải dùng bạo
lực. Nhưng Nguỵ biện chỉ làm nhiễu Tư duy được một thời gian. Thuật
Nguỵ biện vẫn c̣n cần đến sự mê hoặc, khiến đối phương tưởng là đúng
mà phải nghe theo, hoặc cũng biết là sai nhưng c̣n có thể núp dưới
cái cớ “tưởng là đúng” chứ chưa phải đối diện trực tiếp với Nhân
cách. Nhưng rồi thông tin phát triển, dân khôn ra, hiểu ra, Nguỵ
biện mất tác dụng, trận địa Tư duy phải chuyển sang trận địa Nhân
cách : “ Ừ th́ điều này ai cũng biết là xấu, là sai rồi, nhưng không
tranh luận nữa, nhân danh quyền lực tôi bắt anh phải theo, anh có
theo không th́ bảo”. Nếu anh ngoan ngoăn làm theo tức là đă chấp
nhận từ bỏ sức mạnh Nhân cách. Anh mất Nhân cách rồi tôi sẽ có biện
pháp tiếp theo. Cách leo thang của sự độc quyền ở mọi nơi đều như
thế. Chiến dịch “diệt chim sẻ” của Mao Trạch Đông là một ví dụ điển
h́nh.
3. Liệt-khùng th́ dễ làm mồi cho xâm lược.
Vừa rồi, việc Đảng Cộng sản Trung quốc ngang nhiên cho Quốc hội
tuyên bố thành lập thành phố Tam Sa bao gồm hai quần đảo Hoàng Sa và
Trường Sa của Việt nam cũng là một ví dụ ngang ngược tương tự như
quyết định “diệt chim sẻ” nhưng ở tầm quốc tế. Nếu phía Việt nam
không có phản kháng tương xứng th́ cú Test này sẽ cho thấy nước Việt
nam đă bị khuất phục, đă mất sức mạnh NHÂN CÁCH trước nước Trung
quốc, và đấy là tiền đề cho những giải pháp áp đặt tiếp theo. V́ thế
nếu c̣n muốn là “Người” Việt nam th́ phải có sự phản kháng tương
xứng để khẳng định NHÂN CÁCH , tức khẳng định tư cách làm Người của
ḿnh, mà phải phải khẳng định điều đó trước mặt Trung quốc và trước
bàn dân thiên hạ th́ mới có nghĩa!
Những cuộc biểu t́nh ôn hoà của thanh niên-sinh viên-trí thức-nghệ
sĩ ngày 9 và 16-12-2007 tại Hà nội và Sài g̣n phản đối hành vi xâm
phạm lănh thổ Việt nam của Trung quốc là những phản kháng cần thiết
tối thiểu để khẳng định Nhân cách Việt nam. Cũng với ư nghĩa phản
kháng tích cực như thế, hiện nay tại nhiều nơi trên thế giới người
ta bộc lộ thái độ tẩy chay Thế vận Bắc kinh 2008 để phản đối sự đàn
áp dă man của Trung quốc tại Tây Tạng. Tiếc rằng sự đấu tranh để bảo
vệ lănh hải-lănh thổ của Việt nam không được sự ủng hộ của thế giới
như thế, bởi chính người Việt nam nhu nhược nên chưa gây được tiếng
vang cần thiết.
Để bác bỏ sự phản kháng rất cần cần thiết ấy những người nhu nhược
lại dùng đến những nguỵ biện, ví dụ: t́nh h́nh không cần đến những
phản kháng như thế, ta có cách lẳng lặng xử lư có hiệu quả hơn, đằng
nào cũng không chống lại được th́ biểu t́nh làm ǵ, phản kháng như
thế e ảnh hưởng đến quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, thế vận hội là
hoạt động văn hoá-thể thao tốt đẹp cần phải ủng hộ …vân …vân…Vạch rơ
tính nguỵ biện của những “luận điểm” này chẳng khó khăn ǵ, nhưng đă
có những bài báo trên mạng viết rồi, nên chẳng cần viết ra đây. Đối
với kẻ xâm phạm lănh thổ của Tố quốc mà dân chúng chỉ được quyền
“bảo vệ t́nh hữu nghị” chứ không được quyền phản kháng để bảo vệ
lănh thổ th́ thế giới người ta khinh cho là phải!
Trong những người Việt được phân công rước đuốc Thế vận Bắc Kinh chỉ
có luật sư Lê Minh Phiếu và ca sĩ Mỹ Tâm là dám bộc lộ thái độ phản
ứng trước t́nh h́nh Tổ quốc bị xâm phạm bờ cơi. Tuy phản ứng ấy c̣n
phải rụt rè, phải tự vệ , và c̣n bị phía hướng Tàu, phía Lê Chiêu
Thống, khống chế đến cùng, nhưng trong một biển người chỉ biết phục
tùng và chỉ ŕnh t́m cơ hội để tiến thân th́ một biểu hiện phản
kháng nào đó cũng đáng quư rồi. Nếu giữ vững nghĩa cử yêu nước ấy,
ca sĩ Mỹ Tâm có thể bị ảnh hưởng ít nhiều về sự sủng ái của các bề
trên, nhưng đổi lại tiếng hát của chị sẽ được công chúng yêu mến hơn
v́ trong đó đă có hồn của thế hệ trẻ dám sống thẳng thắn v́ đất nước.
H́nh ảnh ca sĩ của Mỹ Tâm trong ḷng công chúng sẽ đẹp hơn nhiều,
mong sao.
“Người bạn lớn” ngạo mạn đă từng “dạy Việt nam một bài học”, nhưng
khắp thế giới cũng đang dạy lại họ (Nước lớn cũng phải được dạy, v́
sự b́nh yên của thế giới! Quyền lực nào nếu không được chế ngự cũng
sinh hư, cũng thành tai vạ). Ta không dám tuyên bố dạy ai, nhưng ta
quyết tự học, học lịch sử chống Bắc thuộc của cha ông ḿnh! Học, và
phải cố gắng làm theo, và làm tốt hơn nữa !
Trong cuộc biểu t́nh chống Trung quốc bành trướng, một thanh niên
biểu t́nh bị một Công an dùng vũ lực ngăn cản, anh thanh niên bèn
hỏi : Anh không biết xấu hổ à ? Câu hỏi thật chính xác, có lẽ viên
Công an nghĩ rằng ngăn cản người yêu nước cũng không phải điều đáng
xấu hổ v́ anh ta chỉ làm theo lệnh trên , nhưng câu hỏi này bắt viên
công an phải trực tiếp đối diện với Nhân cách cá nhân, là thứ mà mỗi
người phải tự chu toàn, không cấp trên nào lo giúp Nhân cách cho anh
ta được (cấp trên bảo anh bán nước anh cũng thản nhiên nghe theo
à?). Đă không dám phản kháng kẻ xâm lấn là tội “liệt”, đến lúc có
người khác đứng lên phản kháng th́ anh lại dùng bạo lực đánh đập,
thế là tội “khùng”, vừa liệt vừa khùng th́ chỉ làm mồi cho xâm lược,
nhân cách thế mà không xấu hổ sao?
NHÂN CÁCH là tư cách làm Người nên nó rất linh hoạt để chống lại tất
cả những ǵ phi Nhân tính. Tuỳ t́nh huống mà Nhân cách có ứng xử
khác nhau. Với kẻ yếu, kẻ dưới, kẻ bị trị th́ dám phản kháng điều
sai của của kẻ lộng quyền là NHÂN CÁCH. Vợ biết kháng lại việc sai
của chồng để khẳng định nhân cách th́ chồng không dám khinh (nếu hắn
c̣n là người), con biết kháng lại ư sai của cha để tỏ rơ nhân cách
th́ cha không dám coi thường, nước nhỏ dám phản kháng trước đe doạ
để khẳng định nhân cách của dân tộc th́ nước lớn không dám khinh
nhờn…
Con người sợ nhau ở cái Nhân cách. Trong quan hệ gia đ́nh, bạn bè
cho đến quan hệ quốc tế nhiều trường hợp hoà khí được giữ ǵn chính
bởi NHÂN CÁCH dám phản kháng chứ không phải sự chiều ḷng, ưng thuận,
khiếp nhược. Chính sự khiếp nhược là thủ phạm làm cho quan hệ xấu đi!
NHÂN CÁCH là bức tường lửa mà đối thủ không dễ ǵ đă dám vượt qua!
Người anh hùng lại càng biết dừng trước Nhân cách của người khác,
bởi chỉ kẻ khùng, kẻ vơ biền mất nhân tính mới dám xéo liều qua Nhân
cách người khác. NHÂN CÁCH là tư cách làm người, xéo qua nó anh c̣n
là người nữa không?
Đà Lạt ngày 20-4-2008
HSP |