Sóng Thần

Sóng Thần tiếng nói của người viễn xứ, gửi về quê hương yêu dấu, niềm tin và hy vọng Dân Chủ Đa Nguyên

 
 
     Lật Lại Hồ Sơ
 

Cải cách ruộng đất đă giết 500,000 người - VC đă vọng ngoại nhắm mắt làm bừa theo Tàu Cộng

Sông Lô - Trần Văn

Trong 2 ngày ấm áp cuối tháng 6 vừa qua tại thủ đô Berlin có khoảng 80 người đến tham dự buổi sinh họat hội thảo chủ đề: "1953 - 2003: Chúng tôi không quên nạn nhân cuộc Cải Cách Ruộng Đất" do Mạng lưới Dân Chủ (MLDC) tổ chức.  Với tinh thần "Hận thù chúng ta nên xóa bỏ nhưng tội ác chúng ta không được phép quên" để nhắc nhớ lại những tội ác mà ĐCSVN đă gây ra đối với dân tộc và đất nước! Có hai sự trùng hợp lư thú trong tháng 6 này là thủ đô Berlin đă làm lễ kỷ niệm 50 năm (biến cố 17-06-53) hơn 1 triệu người dân Đông Đức trên 60 tỉnh thành nổi dậy đ̣i tự do dân chủ đă bị xe tăng Hồng Quân Nga và Đảng CS Đông Đức đàn áp đẫm máu, thứ đến là 40 năm trước đây (26.06.63), cố TT Hoa Kỳ J. F. Kennedy lần đầu tiên đến thăm Berlin, bên này của bức tường ô nhục ông dơng dạc tuyên bố: "Ich bin ein Berliner  Tôi là người Bá Linh" tỏ rơ ư chí của ḿnh trong quyết tâm bảo vệ phần đất tự do phía tây c̣n lại của Bá Linh sau khi bức tường này được chính quyền CS Đông Đức vội vă dựng lên (1961) với lăm le súng đạn, với dày đặc băi ḿn ḥng củng cố quyền lực độc tài và ngăn chận mọi quyền tự do căn bản của nhân dân họ.  Sau phần chào mừng quan khách cũng như lư do có buổi hội thảo của ông Lâm Đăng Châu đại diện MLDC là phần chiếu phim " Chúng Tôi Muốn Sống ".

Như đă hoạch định trong chương tŕnh, phim Chúng Tôi Muốn Sống được tŕnh chiếu là một phim được quay vào năm 1958, với các diễn viên chính Lê Quỳnh và Mai Trâm... Tuy phim đen trắng với kỹ thuật quay c̣n thô sơ, h́nh ảnh giàn dựng c̣n nghèo nàn nhưng qua nội dung và tài diễn xuất, các diễn viên đă gây xúc động cho người xem không ít. Có những đôi mắt hoe đỏ v́ cảm động, có những tiếng nói căm giận thỉnh thỏang được bật lên từ ḷng khán giả, cũng có những thổn thức nghẹn ngào xót xa cho thận phận bất hạnh của dân tộc ḿnh! Thời gian như chùng xuống, đọng lại... đọng lại trong nỗi im lặng lạ thường...!!!

Với vốn sống thật của ḿnh các diễn viên đă diễn tả trọn vẹn khung cảnh của thời Cải Cách Ruộng Đất miền Bắc trong thập niên 50 đưa người xem trở về thời kỳ thù hận long trời lở đất, đau thương cùng cực có một không hai này.

Những cảnh đấu tố dă man không nhân tính, những cảnh giết người tàn bạo không gớm tay đă là một trong những vết nhơ ô nhục nhất của chiều dài lịch sử dân tộc. Sự thành công của cuốn phim chẳng những do ở phần nội dung có thật của nó, mà c̣n phát xuất từ tài diễn xuất thật của diễn viên, những người trước đó đă sống trong không khí bạo tàn có thật này, có người c̣n là nạn nhân đă may mắn sống sót di cư vào Nam sau 1954.

Đến phần thuyết tŕnh, qua phần điều hợp lưu loát của ông Vũ Quốc Dụng, 3 diễn giả chính của buổi hội thảo là các ông Bùi Tín, Vũ Thư Hiên và Nguyễn Văn Trần (trong chương tŕnh buổi hội thảo có phần thuyết tŕnh của ông Đỗ Mạnh Tri đến từ Paris nhưng giờ chót ông đă không đến được v́ lư do ngoài ư muốn).
Hai ông Bùi Tín và Vũ Thư Hiên, người xấp xỉ 80, người 70 tuổi từng là nhân chứng sống trong CCRĐ, cho biết sở dĩ chính sách CCRĐ có được là do chỉ thị của Liên Xô và Trung Quốc, nhất là học theo cách đấu tranh giai cấp của Trung quốc nên cuộc đấu tố đă diễn ra một cách tàn bạo, dă man chưa từng thấy.
Ông Bùi Tín cũng không quên lưu ư mọi người là sở dĩ cuộc cải cách ruộng đất đă xảy ra một cách tàn bạo như trên là v́ đảng CSVN nhận chỉ thị và thực hiện nguyên xi theo cách của TQ được áp dụng trong bối cảnh đảng CSTQ vừa mới trải qua cuộc vạn lư trường chinh thập tử nhất sinh giành được chính quyền từ tay Quốc Dân Đảng Trung Quốc nên việc đấu tố vốn dĩ tàn bạo đă tàn bạo thêm hơn v́ ngoài ḷng căm thù trừu tượng giai cấp c̣n có có ḷng căm thù "ta địch" sống chết chủ quan của họ .
Ông Bùi Tín cũng nêu lên con số nạn nhân là 500.000 người do Tauriac đưa rạ. Ông cho rằng con số này cũng hợp lư nếu kể cả những người bị giết, bị chết trong tù, bị chết sau khi thả ra và tự tử.
Theo ông Bùi Tín, bài học của CCRĐ là đừng vọng ngoại, nghe theo Trung Quốc xúi dại. Nhưng ngày hôm nay đảng CSVN lại một lần nữa nghe theo Trung Quốc để dâng đất và nhượng biển cho họ.

Theo ông Nguyễn Văn Trần chính sách Cải cách điền địa trong Nam, người nông dân miền Nam bao gồm địa chủ, trung nông và nông dân nghèo không phải trải qua những cảnh đấu tố vô nhân và giết chóc tàn bạo như nông dân miền Bắc, ông cũng phân tích tính nhân đạo đối với nông dân nghèo trong chính sách cải cách điền địa của miền Nam trước đây bằng những dẫn chứng cụ thể ông đă chứng minh một cách hùng hồn tính nhân đạo ấy nhưng tiếc thay do chiến tranh quấy phá của CS miền Bắc và những ḥan cảnh khách quan khác nên đă không thực hiện được đến nơi đến chốn. Về sau khi nghe kể lại, người dân miền Nam đă không thể nào tin được, cũng không thể nào tưởng tượng được sự độc ác, mất nhân tính, bất chấp đạo lư và truyền thống nhân nghĩa của người VN, mù quáng học theo cách hành xử của đảng CSTQ, gây nên những tội ác tày trời mà kết quả của nó là hàng chục ngàn người chết, gia đ́nh ly tán, hận thù ngút ngàn chồng chất. Ông Nguyễn Văn Trần kết luận rằng CCRĐ ở miền Bắc là nhằm trừng trị con người trong khi cuộc CCRĐ ở miền Nam nhằm từng bước thực thi công bằng xă hội, chia đất cho nông dân trong tinh thần người cày có ruộng. Ngoài ra ông cũng có một đề nghị là một nhà nước dân chủ sau này nên thiết lập một ṭa án công minh để khôi phục lại danh dự của các nạn nhân trong cuộc CCRĐ.

Ông Vũ Thư Hiên c̣n cho biết thêm là trong không khí kinh hoàng dạo đó, qua bộ máy tuyên truyền của Đảng, làng quê miền Bắc lúc bấy giờ sự đấu tố đánh đâp và giết chóc đă diễn ra như một cuộc "lên đồng tập thể". Do đó ông Vũ Thư Hiên cho rằng nhiều người thời đó đă dự phần trong cái ác.

Ông kêu gọi mọi người nên suy nghĩ về một nền dân chủ nhân trị, trong đó chữ nhân tỏa ra từ hiến pháp xuống đến các cơ chế nhà nước.
Những người chịu trách nhiệm chính trong CCRĐ giờ đây dù đă qua đời (ông Hồ Chí Minh, Trường Chinh, Lê Văn Lương...) nhưng tội ác của họ, của đảng CSVN sẽ c̣n phải chịu sự phán xét của lịch sử dân tộc mà lịch sử th́ rất ṣng phẳng.
Ở thời đại hiện nay trào lưu tự do dân chủ là những giá trị của nhân lọai và cho dù đảng CSVN cứ khăng khăng giữ lấy quyền lực độc tài của ḿnh đến đâu đi nữa, chúng ta vẫn cương quyết không để bài học đau thương đó được phép tái diễn.

Trong phần thảo luận, người tham dự đặt nhiều câu hỏi với 3 diễn giả. Có người bổ túc thêm các chi tiết, có người nói lên cảm nghĩ của ḿnh trước sự việc xẩy rạ. Các diễn giả cũng cải chính một số tin đồn thất thiệt. Chẳng hạn Trường Chinh đă không đấu tố bố mẹ ḿnh mà đem ông cụ ra giấu ở trong một căn nhà ở Hà Nội.. Ông Hồ Chí Minh có hứa nhưng thực ra đă không can thiệp với các cố vấn Tàu để cứu bà Cát Long, một địa chủ yêu nước từng che giấu và tiếp tế cho nhiều cán bộ lănh đạo CS.

Đặc biệt ông Bùi Tín đă trả lời câu hỏi rằng trong thời CCRĐ ông đă làm ǵ và suy nghĩ ǵ.

Ông Bùi Tín cho rằng cũng giống như nhiều người thời đó ông đă mù quáng tin rằng Đảng làm đúng, CCRĐ là cần thiết. Ông tỉnh ngộ từ năm 1975.

Đạo lư của một nước dân chủ là nh́n lại quá khứ một cách khách quan và công bằng cũng như hướng tới xây dựng tương lai.. Nước Đức sau hơn 55 năm chiến tranh từ Thế chiến II, đă đựoc các quốc gia trên thế giới kính trọng v́ đă ṣng phẳng nh́n lại sai lầm tội ác của Đức quốc xă Hitler đă gây ra trong quá khứ.

Trong chương tŕnh văn nghệ ấm cúng buổi tối, do ông Lê Nam Sơn điều hợp, các bài thơ, bài hát, các sáng tác mới, được thể hiện qua những giọng ngâm, giọng hát truyền cảm, đưa người thưởng thức và người tŕnh bày đến gần nhau hơn, nâng cao tính nhân bản, xây dựng t́nh yêu quê hương, t́nh yêu con người...
Sáng chủ nhật 29.06.03 trong buổi họp mặt tại Nhà Việt Nam, ngoài thành viên MLDC, c̣n có sự hiện diện của 3 diễn giả và các anh chị của Nhà VN Berlin, những người đă giúp đỡ mọi sự trong việc tổ chức buổi hội thảo..

Trong không khí cởi mở, các ư kiến nhận xét xây dựng về bưổi tổ chức, những góp ư nhằm phối hợp tốt hơn các hoạt động của MLDC trong tương lai.. Buổi họp mặt sáng Chủ nhật c̣n là dịp các tham dự viên góp ư đào sâu về những diễn biến t́nh h́nh VN hiện nay: từ việc đàn áp phong trào dân chủ trong nước, đến cuộc gặp gỡ giữa HT Huyền Quang và người đại diện chính quyền CSVN TT Phan Văn Khải, phân tích những thuận lợi khó khăn của GHPGVNTN trong cuộc đấu tranh cho tự do tôn giáo. Một số quư vị hoạt động trong cộng đồng trao đổi các kinh nghiệm hoạt động, tiếp tục đẩy mạnh vận động ngoại giao, đ̣i nhà cầm quyền CSVN phải trả tự do cho những người tranh đấu dân chủ bất bạo động, thí dụ trường hợp ông Nguyễn Đ́nh Huy, Chủ tịch Phong trào Thống nhất Dân tộc và Xây dựng Dân chu? VN, tù nhân lương tâm bị bắt đi bắt lại ở tù đến nay trên 27 năm. Các cuộc vận động tự do ngôn luận tại VN sắp tới của Tổ chức Nhân quyền Quốc tế Đức (IGFM), kế hoạch vận động các tổ chức Phi chính phủ có uy tín (NGO), đỡ đầu nhận các tù nhân lương tâm đang bị giam giữ tại VN làm Hội viên danh dự.

Có ư kiến MLDC phối hợp với các hội đoàn địa phương, tổ chức h́nh thức các câu lạc bộ nhỏ, tạo không khí đối thoại thuận lợi, trao đổi ư kiến đề tài dân chủ hóa VN...

Trong không khí thân mật, tương kính, học hỏi và tôn trọng ư kiến nhau, chương tŕnh sinh hoạt 2 ngày tại Berlin chấm dứt lúc 13.00 giờ cùng ngày, nhiều người c̣n lại đă đi thăm và ăn trưa chung tại khu trung tâm thương mại của người Việt bên Đông, đường Rhinstrasse..
Trên đường về ghé ngang Hannover, nơi cuối tuần chùa Viên Giác tổ chức kỷ niệm 25 năm ngày thành lập, ngoài những anh em trong Ban Điều Hợp (LN Sơn, VQ Dụng, LĐ Châu), c̣n có ông Bùi Tín, NV Trần đă ghé Chùa Viên Giác thăm thầy trụ tŕ lâu năm ở đây là TT Thích Như Điển, có dịp chào hỏi thăm các vị lănh đạo PG hải ngoại có mặt tại chùa như HT Thích Tâm Châu, TT Quảng Ba...  Và sau đó mọi người cũng gặp gỡ nói chuyện thân t́nh với một số bà con tại Hannover...

* Những kinh nghiệm đau buồn từ "Cải cách ruộng đất" ở đất Bắc 1953-1956

Trợ cấp cho nạn nhân Cải Cách Ruộng Đất

BBC, 11/10/04

Hiện có vẻ như các vùng ngoài Hà Nội chưa đề cập tới đề tài Cải Cách Ruộng Nhân  Theo báo Hà Nội Mới, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội vừa quyết định trở cấp cho một số trường hợp có tài sản bị Trung thu, trưng mua trong thời  ḱ Cải cách ruộng đất với mốc ba triệu đồng một trường hợp.

Báo này c̣n cho biết "các trường hợp bị qui sai thành phần trong thời  ḱ cải cách ruộng đất có tài sản bị tịch thu, sau khi sửa sai đă có quyết định điều chạnh thành phần mà không được cặp giấy chứng nhận đến bù tài sản, học trường hợp được Nhà nước trung mua (như nhân si dân chủ, đứa chỗ kháng chiến, đứa chỗ thường) nhưng không được cặp giấy trung mua tài sẳn có họ khẩu thường trú tại Hà Nội đều được nhận mốc trợ cấp trên".

Bài báo và quyết định không nói ǵ đến các trường hợp người có thân nhân vị xử bắn v́ bị quy là  " cường hào ác ba trong thời kỳ Cải cách Ruộng Đất.

Bài báo cũng không nói rơ văn bản trên căn cứ vào điều luật hay chỉ thị nào của nhà nước hoặc đảng Cộng sản VN. " Trợ cấp' theo cách hiểu ở đây không phải là một h́nh thức bồi thường v́ theo luật th́ bồi thường là trách nhiệm của bên bị quy lỗi hay làm sai.  Rất có thể thành phố Hà Nội là nơi đầu tiên ra quyết định này và chưa rơ các địa phương khác tại VN có làm tương tự hay không.  Cải cách Ruộng Đất là được khởi xướng trong thập niên 1950 theo mô h́nh " Cải cách thổ địá của Trung quốc. Với tinh thần đấu tranh gia cấp theo kiểu Mao trạch Đông, các " đội cải cách' được gửi đến nông thôn VN, chứ yếu là ở Miền Bắc tuy một số tỉnh miền trung cũng có, để thanh lọc xă hội khỏi những 'thành phần phản động " .

Ước tính có hàng ngh́n người đă bị giết trong Cải cách Ruộng Đất đưa đến chỗ đảng Cộng sản VN phải tổ chức đợt 'sửa saí. tuy nhiên Cải cách Ruộng Đất vẫn là một đề tài cấm kỵ trong sách báo VN nhiều năm sau đó.

Văn học thời Đổi Mới có những tác phẩm đề cập đến Cải cách Ruộng Đất nhưng VN vẫn chưa có một bộ phim nào về đề tài này, trong khi Trung quốc đă có nhiều tác phẩm điện ảnh nổi tiếng về giai đoạn đẫm máu của lịch sử nước họ trong những năm 50-60 của thế kỷ trước .

Phan Pamona, USA Diễn đàn BBC có trung thực hay không? Nếu đă nói là diễn đàn sao tôi thấy BBC lại chẳn lọc những ư kiến và chỉ đang những  ư kiến theo ư của BBC ?!! Như vậy thực sự đây có phải là một diễn đàn dân chủ hay không, hay thực ra đó chỉ là bức b́nh phong để BBC treo đầu dê bán thịt chó ? Nếu BBC muốn nhiều người không hiểu lầm và phê phán BBC th́ theo tôi thiết nghĩ BBC cứ cho đang hết tất cả ư kiến mà BBC nhận được và xoá hay không th́ nên theo nhận xét của những  người tham dự diễn đàn. Như vậy tôi nghĩ đó mới là diễn đàn thực sự và như vậy mới fair cho tất cả mọi người . C̣n nếu không th́ đừng nên gọi đây là diễn đàn " Ư kiến của bạn" nữa mà hăy gọi đó là "Ư kiến của BBC."
BBC: Chúng tôi chỉ cở thể đăng thư việt bặng tiệng Việt unicode và xin được phép loại bỏ nhựng câu chữ mang tiến mạ lỵ hoặc thông tin không kiểm chứng được.

Minh, VN

Tôi đă đọc các bài trong mốc ư kiến thính giả về cải cách ruộng đất...Tôi nghĩ việc đi t́m sự thật về lịch sử là một điều cần thiết và cũng hoan nghênh các bạn đă t́m cách đưa vấn đề này ra ánh sáng. thế nhưng đưa như thế nào? tố khó ai đây? Người dân có phải là tội phạm không khi họ phải làm theo chỉ thị của cấp trên? Khi nói ra sự thật phải làm rơ vấn đề ở mọi khía cạnh tránh sự hiểu lầm khiến gây thêm thù oán và cứ thế mà kéo dài. Người ta bảo cây cao th́ gió càng lay càng nhiều đanh vọng càng đày gian nan. trách nhiệm vụ những  sai lầm tôi ác trong lịch sử không thể quy tội ở người  dân b́nh thường phải phân biệt cho rơ chỉ có cấp lănh đạo là phải chịu mà thôi. Luật pháp đích thực không cho phép kết tội một người  về những  điều họ đă làm khi trong khoảng thời  gian và không gian đó công việc họ lạm dụng coi như là thực hiện nghĩa vụ và hoàn toàn hợp pháp.Vấn đề là chúng ta nói sự thật để làm tan đi sẽ thù oán chia rẽ chứ không phải là bồi thêm vào. Lịch sử việt năm hiện đại cần được sáng tỏ qua văn chương để mọi người  thông cảm với nhau. Muốn vậy cái nh́n phải thật khách quan phai. thấu đáo lịch sử không thể nh́n một góc cạnh nào thôi. tại sao chúng ta không tự hỏi CS ác như vậy mà rất nhiều người  theo? Ma đưa lối quỷ đưa đường thế nào mà cả dân tộc này lại chạnhững  chốn đoạn trường mà đi. ắt hẳn phải có nguyên dơ? Chúng ta cũng không thể suy đoán theo cảm tính. tôi! nhớ hồi c̣n bé lắm, trong trường tôi có chiếu cho học sinh coi cuốn phim "chứng tôi muốn sống." trí óc thơ đại của tôi bị sốc nặng nề khi thấy hai người  bị chôn sống một người  thanh niên muốn trốn thoát nhưng cuối cùng bị bắt lại và bị đánh đến xước cả đa thịt h́nh như c̣n bỏ xát muối nữa th́ phải. tôi c̣n nhỏ quá để ư thức sự việc này ở đâu, nói về cái ǵ thậm chí không phân biệt được các nhân vật trong ấy là ai chỉ nhớ khưôn mặt lạnh lùng dễ sợ mà người  ta bảo là Việt cổng. Bây giờ lớn rồi tôi nghĩ lại và thấy bộ phim có thể đă nói sự thật nhưng quá thô thiển không chấp nhận được v́ phim ảnh và văn chương là phải có tính nhân bản. Quê nội tôi ở ngoài Nghệ An. Nội tôi có thể nói là người đầu tiên chết vào năm 1930 chỉ v́ ông ta nói với người  cháu họ suy nghĩ của ḿnh về chứ nghĩa CS. Ông ta bảo thuyết ǵ mà lại không cha không mẹ không gia đ́nho? đó là tà thuyết v́ ông cụ là một nhà nho mà! Có thể nội tôi là nạn nhân đầu tiên đó! Khi nội chết con cái sợ quá không ai đám về làng có người  nô bộc cho gia đ́nh lúc đó bất chấp nguy hiểm nhảy xuống sông Lam ṃ xác nội tôi lên chôn cất đàng hoàng. Ba tôi không biết v́ sao nội chết và đă giúp nhựng ngượi CS rất nhiều và đă hy sinh cả sự nghiệp riêng của ḿnh cho cuộc tranh đấu dành độc lập. Những sự việc xảy ra tiếp theo khiến ông hiểu rơ và không theo nữa. trước  khi mất ba tôi đặn với tôi rằng nếu một mai con có vẻ làng hỏi thăm con cháu người  nô bộc ấy và điều trước  tiên mà con phải làm là quỳ xuống lạy hộ cám ơn đă vớt xác nổi lên chôn...Cái dân tộc khốn khó nghèo cả về v! ật chất và tinh thần này có tội t́nh ǵ?Và tôi đă đi t́m sự thật để xem tại sao ba tôi lại ủng hộ người  CS  tại sao? tại sao không sáng suốt như nội tôi. Và tôi đă t́m rạ tôi bắt đầu câu chuyện bằng cái chết của nội tôi... tôi mong có dịp sẽ viết thành bản thảo và sự phổ biến v́ chúng ta cần truyện về lịch sử hiện đại để các thế hệ sau đừng phạm phải nữa. Bây giờ tôi xin kể một chuyện đơn giản thế này! Hôm qua có một phư. nữ tại nhà tôi thư tiền điện. Khi thối tiền tôi không để ư nên trong hai tờ giấy 10.000 có một tờ mất góc.Tôi tức quá than rằng sao ḿnh không kiểm tra khi nhận tiền nhị? có người  bảo tôi rằng lo ǵ cứ mang ra chợ chỗ nào đang mua bán tấp nập mua cái ǵ đó rồi xếp lại trả họ là xong họ không biết đâu. tôi nghĩ nếu cứ làm như vậy th́ cái "uất ức" kia cứ kéo dài và tôi quyết định xé nát tờ bạc vứt vào thừng rác...

Lê Đức Duy, Berlin . Dù quá muộn màng, nhưng tôi nghị, đó là những  bước đi đầu tiên để thật số tiền tại một xă hội dân chứ văn minh và tiến bộ. Xét về mặt lịch sử, th́ không riêng ǵ ở VN, vào thời  điểm đó, nhiều nơi trên thế giới, cũng từng phạm nhựng sai lầm tương tự. tôi tin rằng đến một lúc nào đó cho phép, lẽ công bằng sẽ được trả lại cho người  dân.Kim Dung, VNNgày c̣n bé ở miền Nam, tôi được xem phim "Chúng tôi muốn sống", tôi cứ nghĩ là chuyện người  Việt đấu tố người  Việt dă man thế sao lại có thể xảy ra được, đó chỉ là phim ảnh mà thôi. Nay nghe tH, Hà nội kể lại những  ǵ xảy ra cho gịng họ của tH, tôi thật đau ḷng. Hóa ra phim "Chúng tôi muốn sống" ngày xưa chiếu ở miền Nam là một cuốn phim đă kể lại chuyện có thật chứ không phải là tuyên truyền. Giờ đây đọc báo sẽ thấy có bao nhiêu người  đảng viên CS trở nên giàu có nhờ tham những. Bộ mặt giả nhân, giả nghĩa đấu tố thành phần địa chứ để lấy của cải trao cho dân nghèo trong Cải cách Ruộng đất nay đă bị rơi. Ai là người  sẽ "đấu tố" những  đảng viên CS giàu có này đây.

TH, Hạ Nội

Gia đ́nh 2 bên ông bà nội ngoại của tôi đều là nạn nhân của CCRĐ - nhưng ở Nghệ An, Hà tĩnh, nên rất nhiều chuyện về CCRĐ hằn sâu trong kư ức của cha mẹ, cô bác của tôi. Mỗi lần nói đến , ai cũng lặng người  đi, cô ruột của tôi lại khóc - phư. nữ mà - v́ nhớ lại những  cay đắng, khổ sở tàn khốc mà gia đ́nh và bản thân cô phải trải quả tôi xin kể lại một chứt trong số những  chuyện đó: Hồi đó, v́ cố vấn TQ yêu cầu phải có đấu tố chỉ ra đủ 15% dân là địa chủ, cường hào phản động nên sau những  đợt đầu rà soát mà báo cáo là không có, th́ đương nhiên cuối cùng phải có những người  vô tội bị oan, trong đó có ông nội tôi - thậm chí cũng đă là Đảng viên CS - và cả ông bà thông gia của ông nữa, dù các con lớn đang theo kháng chiến cả. Ông là nhà Nho, trước  đó ông c̣n bán trâu ḅ của gia đ́nh và đứng lên vận động dân xây trường học cho xă, nên người  Pháp có vẻ dự lễ khánh thành trường, chựp ảnh và có giấy ghi nhận tuy sau đó ông bị người  Pháp bắt v́ nghi ngờ hoạt động cho CS. thế nên có cớ cho đội CCRĐ quy kết, v́ ruộng vườn th́ vẫn không đủ chỉ tiêu quy địa chủ. Họ buộc dân làng phải bịa ra để đấu tố. Có người  đàn! h phải nói " Hồi năm 45, ông thấy chứng tôi sắp chết đói, bệnh tật đem về cho ăn và chạy chữa, qua khỏi th́ cho ở lại cùng làm cùng ăn như người nhà, chắc đấy là ông giả vờ để bắt chứng tôi về mà bóc lột ". toàn bộ tài sản, nhà cửa ruộng vườn tuy  ít ỏi đều bị tịch thư. Bàn thờ bị phá tan, những  câu đội hoành phi trong nhà thờ họ đều bị dỡ xuống làm chưồng trâu ḅ cho bần cố nông, sách vở bị đốt hết. Nếu không có sự cưu mang ngấm ngầm của dân làng th́ các con của ông chưa thoát li chắc cũng chết đói hết. Ông chết oan uổng trong nhà giam mà không được xét xử và bị bỏ đói. C̣n ông thông gia của ông khi chết rồi cũng không được đưa vào quan tài liệm, mà đội CCRĐ chỉ cho lấy 1 tấm chiếu nhỏ gói vào. H́nh ảnh thi thể bị kéo lê đi chôn ! thật quá đau xót. Lúc đó các cụ cũng đă gần 70 tuổi. Ông tôi chỉ trăng trối lại rằng " mong và tin tưởng cu. Hồ sẽ giải oan". Sau đó, ông đă được sửa sai là trung nông và được khôi phực đảng tịch có công với cách mạng, nhưng nỗi đau của gia đ́nh không ǵ bù đắp được. Lúc đó CS nói xin lỗi đă sai, nhưng cũng không hề trả lại nhà cửa, vườn tược cho gia đ́nh. Ông tôi tuy được giải oan, nhưng chết thảm quá, gia đ́nh tan nát, và những  ǵ vớt vát chỉ là lời xin lỗi suông và quá muộn. CS là những  kẻ lật loạng vô ơn. trong lịch sử không chỉ làm một lần mà c̣n nhiều lần sau đó. Cụ ngoại của tôi bị quy là địa chủ, bị tước hết ruộng vườn, đồ đạc nhưng v́ có 4 con trai đi kháng chiến, và dân làng không ai chịu đứng ra dấu tố là cường hào ác bá, tuy có thưê người  làm công nên coi như có bóc lột, nên c̣n may mắn được sống. Nhưng người  anh trai của cụ và con trai th́ bị bắn. Việc xét xử chỉ đơn giản là tóm được người  cha, tra hỏi đánh đập sao cho công nhận ḿnh là địa chứ có tội ác với nông dân. Cụ không nhận th́ bị quy là " ngoan cố đáng xử bắn". Dân làng, họ hàng thương quá khuyên người  con trai cụ thôi th́ cứ nhận vậy, may ra cách mạng khoan hồng, bác ấy nhận, và cũng bị bắn luôn v́ " nếu đă nhận th́ cũng phải bắn". Những cái chết oan uổng như vậy lẽ ra là ưu tiên hàng đầu để lănh đạo CS ngày nay đưa ra lời xin lỗi. Nhưng họ vẫn tiếp tục né tránh. Khi xưa họ đă không hề xét xử, nay lại tiếp tục để đ́m vào quên lăng. tôi không biết thống kê Hà nội có bao nhiêu nạn nhân bi. CCRĐ, nhưng chắc ít hơn nhiều ở các tỉnh làm nông nghiệp. Sau bao năm bị cướp hết tính mạng, danh dự, tài sản, tôi không hiểu đền bù thế nào cho đủ. Sau những  cuộc cướp bóc ( cả những năm về sau này nữa) xă hội đă xáo trộn đảo điên, cũng quá khó cho hậu duê. ĐCS để trả lại nhà đất cho các chứ cũ, lịch sử thưộc đen tối đau thương, mỗi nạn nhân coi như chịu một vết sẹo trong ḷng. Cái giá 3 triệu (chưa đầy 200USD) thật nực cười. Nhưng đáng nói là đó cũng chỉ là trợ cấp, nghĩa là thương t́nh cho lũ con cháu của nạn nhân mà ban cho, kèm theo là một loạt thử tục rườm rà chứng nhận rồi mới cho lĩnh tiền. Vẫn là thái độ hách dịch, xin cho của những  kẻ bội bạc nhưng làm bộ trên cao thí cho chứt tiền sau khi đă phản bội, ức hiếp dân lành hết mức. theo như báo HNM th́ c̣n phải lấy chứng nhận của người  trong đội CCRĐ (kiếm đâu ra ở và cái bọn người  đấy lại thêm 1 cơ hội "cử hành cử tỏi" dân mà thôi) và hàng loạt thử tục hết sức rườm rà khác đọc không xuể, hoa cả mắt, để đổi lấy 3 triệu.Nhớ lại năm 2002 -2003 khi chủ tịch nước truy tặng hưân chương kháng chiến cho ông nội tôi có công thời  tiền kháng chiến, gia đ́nh đă làm các thử tục để nhận với mong muốn khỏi tuổi linh hồn ông và để mua lại một phần mạnh vườn của ḿnh hồi xưa làm nơi tưởng nhớ, dù con cháu nay đă tan tác khắp nơi, chốn cũ không c̣n ai. V́ người  được hưân chương đă mất nên nhà nước lại vẽ thêm điều kiện chỉ trao tiền cho con với đủ các điều kiện là: gia đ́nh nghèo không có chỗ ở hoặc chỗ ở quá khó khăn (nhà lụp xụp, diện tích trung b́nh dưới 4m2/người ), và phải được chính quyền địa phương xác nhận đủ các điều đó (?). Một nửa con cái của ông đă mất, nên những  người  c̣n lại đang sống cũng phải uỷ quyền cho ba tôi ( duy nhất c̣n đủ sức khoẻ và! có thời  gian v́ đă về hưu) đứng ra làm thử tục. Qua 1 năm vừa chờ đợi, vừa tiếp tục làm vô số thử tục, th́ số tiền hưân chương được nhận chỉ c̣n 15 triệu (=1/3 theo quy định), không biết bị cắt xén tại đâu với lời giải thích lấp lượng " lẽ ra bác được nhận đủ nhưng thôi tạm thế vậy". Cái hệ thống cấp hưân chương cũng tham những làm giả chữ kư của người  nhận để chia nhau. Giải quyết việc này làm sao mà thấu đáo được, khó tựa như tay người  đă chót  nhứng chàm nay sao rửa sạch, và đáng nói là lại c̣n tạo cơ hội cho những  kẻ tham những chia chắc nhau trên linh hồn, xương máu của nạn nhân. Quang Huy, Hạ NộiKhông ǵ có thể bù đắp được những  mất mát của những  nạn nhân thời  kỳ đó. Quư vị nếu đă sống qua thời  kỳ đó, chắc không thể nào quên được các buổi đấu tố mà ở đó con từ bỏ cha, vợ từ bỏ chông chỉ v́ "Mày là địa chủ". thực ra họ phần lớn đều là những  người lao động chăm chỉ mà tích luỹ được một số tài sản nhất định. Nhiều người  trong số họ c̣n có đóng góp rất lớn cho cách mạng. C̣n thành phần đứng ra tố cáo họ phần lớn là những  kẻ vô công rồi nghề, lười lao động mà xă hội ngày nay gọi là những  "thành phần bất hảo", tuy nhiên thành phần này lại có một lợi thế kinh hoàng là họ "chẳng có tư tài sản nào cả" nên được coi là thành phần "cốt cán của cách mạng". tuy nhiên điều mất mát lớn hơn không phải là cái chết cửa hàng ngàn người  vô tội mà là sẽ tha hoá của đạo đức con người  khi những  nền tặng đạo đức cơ bản của xă hội như t́nh cha con, vợ chồng bị xô độ. Việc trợ cấp cho những  sai lầm xét ở một góc độ nào đó có ư nghĩa tích cực, tuy nhiên nếu như Nhà nước VN có thể hoàn trả lại toàn bộ các tài sản đă tịch thư với giá  trị tương đương như thời  điểm hiện tại th́ mới là một việc đáng hoan nghênh. Bằng không th́ chỉ như là một liều thuốc kháng sinh không đủ mạch khiến cho vết thương ngày xưa chưa lành lại nhói đau.

Trần Minh, VN

Theo tôi sở dĩ Trung quốc có thể làm phim về cải cách ruộng đất v́ Trung quốc ở trong trường hợp khác hơn ở VN. toàn dân Trung quốc bây giờ toàn theo Mao trạch Đông v́ lịch sử của họ tương đối đơn giản hơn của VN...Tôi đă từng xem những  phim cũng như truyện về Cải Cách Ruộng Đất của họ. Nói chưng th́ nếu chúng ta không có những  người  là nạn nhân thật sự của CSVN ta sẽ dễ dàng cho phim Trung quốc là đúng sự thật. Công bằng mà nói th́ chưa thật đâu! Các bạn biết đó VN là một nước bị cai trị bởi thực dân Pháp. Có nhiều trí thức nói được loại ngoại ngữ này, được coi là ngôn ngữ của văn hoá khác với tiếng Anh là ngôn ngữ của kinh tế. Họ được tiếp xúc với chứ nghĩa CS theo đúng nghĩa trực tiếp từ phương tây. Họ giúp cách mạng VN rất nhiều. Nhiều người  có thân nhân bị đấu tố hay chính bản thân họ bị đấu tố khi chính phư? miền Bắc quyết định theo đường lối Mao trạch Đông....Quyết định sai lầm này làm nhiều người  xa lánh. Nếu làm phim về giai đoạn này nói riêng và cả mấy chực năm giao tranh phân ly nói chưng tôi e rằng những  ǵ mà ta thấy ở phim hay truyện Trung quốc chống thấm vào đâu và sự tiếc là đă để cho cái chứ nghĩa Mao trạch Đông lấn át cái chứ nghĩa CS đích thực ôn hoà của Pháp mà một thời đă giúp dân tộc VN rất nhiều. Ngày Doanh nhân vn (13-10) lạ dịp lần đầu tiên để chính phư? CSVN dành để tôn vinh vị thế của thương nhân. Đó cũng là lư do dễ hiểu tại sao lại có cái kiểu ve vuốt trợ cấp cho nạn nhân cải cách ruộng đất...

Sông Lô - Trần Văn

 

Trang Nhà  :

 

Tiếp nhận thư tín :