Cải cách ruộng
đất đă giết 500,000 người - VC đă vọng ngoại nhắm mắt làm bừa theo
Tàu Cộng
Sông Lô - Trần
Văn
Trong 2 ngày ấm
áp cuối tháng 6 vừa qua tại thủ đô Berlin có khoảng 80 người đến
tham dự buổi sinh họat hội thảo chủ đề: "1953 - 2003: Chúng tôi
không quên nạn nhân cuộc Cải Cách Ruộng Đất" do Mạng lưới Dân Chủ (MLDC)
tổ chức. Với tinh thần "Hận thù chúng ta nên xóa bỏ nhưng tội ác
chúng ta không được phép quên" để nhắc nhớ lại những tội ác mà ĐCSVN
đă gây ra đối với dân tộc và đất nước! Có hai sự trùng hợp lư thú
trong tháng 6 này là thủ đô Berlin đă làm lễ kỷ niệm 50 năm (biến cố
17-06-53) hơn 1 triệu người dân Đông Đức trên 60 tỉnh thành nổi dậy
đ̣i tự do dân chủ đă bị xe tăng Hồng Quân Nga và Đảng CS Đông Đức
đàn áp đẫm máu, thứ đến là 40 năm trước đây (26.06.63), cố TT Hoa Kỳ
J. F. Kennedy lần đầu tiên đến thăm Berlin, bên này của bức tường ô
nhục ông dơng dạc tuyên bố: "Ich bin ein Berliner Tôi là người Bá
Linh" tỏ rơ ư chí của ḿnh trong quyết tâm bảo vệ phần đất tự do
phía tây c̣n lại của Bá Linh sau khi bức tường này được chính quyền
CS Đông Đức vội vă dựng lên (1961) với lăm le súng đạn, với dày đặc
băi ḿn ḥng củng cố quyền lực độc tài và ngăn chận mọi quyền tự do
căn bản của nhân dân họ. Sau phần chào mừng quan khách cũng như lư
do có buổi hội thảo của ông Lâm Đăng Châu đại diện MLDC là phần
chiếu phim " Chúng Tôi Muốn Sống ".
Như đă hoạch
định trong chương tŕnh, phim Chúng Tôi Muốn Sống được tŕnh chiếu
là một phim được quay vào năm 1958, với các diễn viên chính Lê Quỳnh
và Mai Trâm... Tuy phim đen trắng với kỹ thuật quay c̣n thô sơ, h́nh
ảnh giàn dựng c̣n nghèo nàn nhưng qua nội dung và tài diễn xuất, các
diễn viên đă gây xúc động cho người xem không ít. Có những đôi mắt
hoe đỏ v́ cảm động, có những tiếng nói căm giận thỉnh thỏang được
bật lên từ ḷng khán giả, cũng có những thổn thức nghẹn ngào xót xa
cho thận phận bất hạnh của dân tộc ḿnh! Thời gian như chùng xuống,
đọng lại... đọng lại trong nỗi im lặng lạ thường...!!!
Với vốn sống
thật của ḿnh các diễn viên đă diễn tả trọn vẹn khung cảnh của thời
Cải Cách Ruộng Đất miền Bắc trong thập niên 50 đưa người xem trở về
thời kỳ thù hận long trời lở đất, đau thương cùng cực có một không
hai này.
Những cảnh đấu
tố dă man không nhân tính, những cảnh giết người tàn bạo không gớm
tay đă là một trong những vết nhơ ô nhục nhất của chiều dài lịch sử
dân tộc. Sự thành công của cuốn phim chẳng những do ở phần nội dung
có thật của nó, mà c̣n phát xuất từ tài diễn xuất thật của diễn viên,
những người trước đó đă sống trong không khí bạo tàn có thật này, có
người c̣n là nạn nhân đă may mắn sống sót di cư vào Nam sau 1954.
Đến phần thuyết
tŕnh, qua phần điều hợp lưu loát của ông Vũ Quốc Dụng, 3 diễn giả
chính của buổi hội thảo là các ông Bùi Tín, Vũ Thư Hiên và Nguyễn
Văn Trần (trong chương tŕnh buổi hội thảo có phần thuyết tŕnh của
ông Đỗ Mạnh Tri đến từ Paris nhưng giờ chót ông đă không đến được v́
lư do ngoài ư muốn).
Hai ông Bùi Tín và Vũ Thư Hiên, người xấp xỉ 80, người 70 tuổi từng
là nhân chứng sống trong CCRĐ, cho biết sở dĩ chính sách CCRĐ có
được là do chỉ thị của Liên Xô và Trung Quốc, nhất là học theo cách
đấu tranh giai cấp của Trung quốc nên cuộc đấu tố đă diễn ra một
cách tàn bạo, dă man chưa từng thấy.
Ông Bùi Tín cũng không quên lưu ư mọi người là sở dĩ cuộc cải cách
ruộng đất đă xảy ra một cách tàn bạo như trên là v́ đảng CSVN nhận
chỉ thị và thực hiện nguyên xi theo cách của TQ được áp dụng trong
bối cảnh đảng CSTQ vừa mới trải qua cuộc vạn lư trường chinh thập tử
nhất sinh giành được chính quyền từ tay Quốc Dân Đảng Trung Quốc nên
việc đấu tố vốn dĩ tàn bạo đă tàn bạo thêm hơn v́ ngoài ḷng căm thù
trừu tượng giai cấp c̣n có có ḷng căm thù "ta địch" sống
chết chủ quan của họ .
Ông Bùi Tín cũng nêu lên con số nạn nhân là 500.000 người do Tauriac
đưa rạ. Ông cho rằng con số này cũng hợp lư nếu kể cả những người bị
giết, bị chết trong tù, bị chết sau khi thả ra và tự tử.
Theo ông Bùi Tín, bài học của CCRĐ là đừng vọng ngoại, nghe theo
Trung Quốc xúi dại. Nhưng ngày hôm nay đảng CSVN lại một lần nữa
nghe theo Trung Quốc để dâng đất và nhượng biển cho họ.
Theo ông Nguyễn
Văn Trần chính sách Cải cách điền địa trong Nam, người nông dân miền
Nam bao gồm địa chủ, trung nông và nông dân nghèo không phải trải
qua những cảnh đấu tố vô nhân và giết chóc tàn bạo như nông dân miền
Bắc, ông cũng phân tích tính nhân đạo đối với nông dân nghèo trong
chính sách cải cách điền địa của miền Nam trước đây bằng những dẫn
chứng cụ thể ông đă chứng minh một cách hùng hồn tính nhân đạo ấy
nhưng tiếc thay do chiến tranh quấy phá của CS miền Bắc và những
ḥan cảnh khách quan khác nên đă không thực hiện được đến nơi đến
chốn. Về sau khi nghe kể lại, người dân miền Nam đă không thể nào
tin được, cũng không thể nào tưởng tượng được sự độc ác, mất nhân
tính, bất chấp đạo lư và truyền thống nhân nghĩa của người VN, mù
quáng học theo cách hành xử của đảng CSTQ, gây nên những tội ác tày
trời mà kết quả của nó là hàng chục ngàn người chết, gia đ́nh ly tán,
hận thù ngút ngàn chồng chất. Ông Nguyễn Văn Trần kết luận rằng CCRĐ
ở miền Bắc là nhằm trừng trị con người trong khi cuộc CCRĐ ở miền
Nam nhằm từng bước thực thi công bằng xă hội, chia đất cho nông dân
trong tinh thần người cày có ruộng. Ngoài ra ông cũng có một đề nghị
là một nhà nước dân chủ sau này nên thiết lập một ṭa án công minh
để khôi phục lại danh dự của các nạn nhân trong cuộc CCRĐ.
Ông Vũ Thư Hiên
c̣n cho biết thêm là trong không khí kinh hoàng dạo đó, qua bộ máy
tuyên truyền của Đảng, làng quê miền Bắc lúc bấy giờ sự đấu tố đánh
đâp và giết chóc đă diễn ra như một cuộc "lên đồng tập thể".
Do đó ông Vũ Thư Hiên cho rằng nhiều người thời đó đă dự phần trong
cái ác.
Ông kêu gọi mọi
người nên suy nghĩ về một nền dân chủ nhân trị, trong đó chữ nhân
tỏa ra từ hiến pháp xuống đến các cơ chế nhà nước.
Những người chịu trách nhiệm chính trong CCRĐ giờ đây dù đă qua đời
(ông Hồ Chí Minh, Trường Chinh, Lê Văn Lương...) nhưng tội ác của họ,
của đảng CSVN sẽ c̣n phải chịu sự phán xét của lịch sử dân tộc mà
lịch sử th́ rất ṣng phẳng.
Ở thời đại hiện nay trào lưu tự do dân chủ là những giá trị của nhân
lọai và cho dù đảng CSVN cứ khăng khăng giữ lấy quyền lực độc tài
của ḿnh đến đâu đi nữa, chúng ta vẫn cương quyết không để bài học
đau thương đó được phép tái diễn.
Trong phần thảo
luận, người tham dự đặt nhiều câu hỏi với 3 diễn giả. Có người bổ
túc thêm các chi tiết, có người nói lên cảm nghĩ của ḿnh trước sự
việc xẩy rạ. Các diễn giả cũng cải chính một số tin đồn thất thiệt.
Chẳng hạn Trường Chinh đă không đấu tố bố mẹ ḿnh mà đem ông cụ ra
giấu ở trong một căn nhà ở Hà Nội.. Ông Hồ Chí Minh có hứa nhưng
thực ra đă không can thiệp với các cố vấn Tàu để cứu bà Cát Long,
một địa chủ yêu nước từng che giấu và tiếp tế cho nhiều cán bộ lănh
đạo CS.
Đặc biệt ông
Bùi Tín đă trả lời câu hỏi rằng trong thời CCRĐ ông đă làm ǵ và suy
nghĩ ǵ.
Ông Bùi Tín cho
rằng cũng giống như nhiều người thời đó ông đă mù quáng tin rằng
Đảng làm đúng, CCRĐ là cần thiết. Ông tỉnh ngộ từ năm 1975.
Đạo lư của một
nước dân chủ là nh́n lại quá khứ một cách khách quan và công bằng
cũng như hướng tới xây dựng tương lai.. Nước Đức sau hơn 55 năm
chiến tranh từ Thế chiến II, đă đựoc các quốc gia trên thế giới kính
trọng v́ đă ṣng phẳng nh́n lại sai lầm tội ác của Đức quốc xă
Hitler đă gây ra trong quá khứ.
Trong chương
tŕnh văn nghệ ấm cúng buổi tối, do ông Lê Nam Sơn điều hợp, các bài
thơ, bài hát, các sáng tác mới, được thể hiện qua những giọng ngâm,
giọng hát truyền cảm, đưa người thưởng thức và người tŕnh bày đến
gần nhau hơn, nâng cao tính nhân bản, xây dựng t́nh yêu quê hương,
t́nh yêu con người...
Sáng chủ nhật 29.06.03 trong buổi họp mặt tại Nhà Việt Nam, ngoài
thành viên MLDC, c̣n có sự hiện diện của 3 diễn giả và các anh chị
của Nhà VN Berlin, những người đă giúp đỡ mọi sự trong việc tổ chức
buổi hội thảo..
Trong không khí
cởi mở, các ư kiến nhận xét xây dựng về bưổi tổ chức, những góp ư
nhằm phối hợp tốt hơn các hoạt động của MLDC trong tương lai.. Buổi
họp mặt sáng Chủ nhật c̣n là dịp các tham dự viên góp ư đào sâu về
những diễn biến t́nh h́nh VN hiện nay: từ việc đàn áp phong trào dân
chủ trong nước, đến cuộc gặp gỡ giữa HT Huyền Quang và người đại
diện chính quyền CSVN TT Phan Văn Khải, phân tích những thuận lợi
khó khăn của GHPGVNTN trong cuộc đấu tranh cho tự do tôn giáo. Một
số quư vị hoạt động trong cộng đồng trao đổi các kinh nghiệm hoạt
động, tiếp tục đẩy mạnh vận động ngoại giao, đ̣i nhà cầm quyền CSVN
phải trả tự do cho những người tranh đấu dân chủ bất bạo động, thí
dụ trường hợp ông Nguyễn Đ́nh Huy, Chủ tịch Phong trào Thống nhất
Dân tộc và Xây dựng Dân chu? VN, tù nhân lương tâm bị bắt đi bắt lại
ở tù đến nay trên 27 năm. Các cuộc vận động tự do ngôn luận tại VN
sắp tới của Tổ chức Nhân quyền Quốc tế Đức (IGFM), kế hoạch vận động
các tổ chức Phi chính phủ có uy tín (NGO), đỡ đầu nhận các tù nhân
lương tâm đang bị giam giữ tại VN làm Hội viên danh dự.
Có ư kiến MLDC
phối hợp với các hội đoàn địa phương, tổ chức h́nh thức các câu lạc
bộ nhỏ, tạo không khí đối thoại thuận lợi, trao đổi ư kiến đề tài
dân chủ hóa VN...
Trong không khí
thân mật, tương kính, học hỏi và tôn trọng ư kiến nhau, chương tŕnh
sinh hoạt 2 ngày tại Berlin chấm dứt lúc 13.00 giờ cùng ngày, nhiều
người c̣n lại đă đi thăm và ăn trưa chung tại khu trung tâm thương
mại của người Việt bên Đông, đường Rhinstrasse..
Trên đường về ghé ngang Hannover, nơi cuối tuần chùa Viên Giác tổ
chức kỷ niệm 25 năm ngày thành lập, ngoài những anh em trong Ban
Điều Hợp (LN Sơn, VQ Dụng, LĐ Châu), c̣n có ông Bùi Tín, NV Trần đă
ghé Chùa Viên Giác thăm thầy trụ tŕ lâu năm ở đây là TT Thích Như
Điển, có dịp chào hỏi thăm các vị lănh đạo PG hải ngoại có mặt tại
chùa như HT Thích Tâm Châu, TT Quảng Ba... Và sau đó mọi người cũng
gặp gỡ nói chuyện thân t́nh với một số bà con tại Hannover...
* Những kinh
nghiệm đau buồn từ "Cải cách ruộng đất" ở đất Bắc 1953-1956
Trợ cấp cho nạn nhân Cải Cách Ruộng Đất
BBC, 11/10/04
Hiện có vẻ như các
vùng ngoài Hà Nội chưa đề cập tới đề tài Cải Cách Ruộng Nhân Theo
báo Hà Nội Mới, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội vừa quyết định trở
cấp cho một số trường hợp có tài sản bị Trung thu, trưng mua trong
thời ḱ Cải cách ruộng đất với mốc ba triệu đồng một trường hợp.
Báo này c̣n cho
biết "các trường hợp bị qui sai thành phần trong thời ḱ cải cách
ruộng đất có tài sản bị tịch thu, sau khi sửa sai đă có quyết định
điều chạnh thành phần mà không được cặp giấy chứng nhận đến bù tài
sản, học trường hợp được Nhà nước trung mua (như nhân si dân chủ,
đứa chỗ kháng chiến, đứa chỗ thường) nhưng không được cặp giấy trung
mua tài sẳn có họ khẩu thường trú tại Hà Nội đều được nhận mốc trợ
cấp trên".
Bài báo và
quyết định không nói ǵ đến các trường hợp người có thân nhân vị xử
bắn v́ bị quy là " cường hào ác ba trong thời kỳ Cải cách Ruộng
Đất.
Bài báo cũng
không nói rơ văn bản trên căn cứ vào điều luật hay chỉ thị nào của
nhà nước hoặc đảng Cộng sản VN. " Trợ cấp' theo cách hiểu ở đây
không phải là một h́nh thức bồi thường v́ theo luật th́ bồi thường
là trách nhiệm của bên bị quy lỗi hay làm sai. Rất có thể thành phố
Hà Nội là nơi đầu tiên ra quyết định này và chưa rơ các địa phương
khác tại VN có làm tương tự hay không. Cải cách Ruộng Đất là được
khởi xướng trong thập niên 1950 theo mô h́nh " Cải cách thổ địá của
Trung quốc. Với tinh thần đấu tranh gia cấp theo kiểu Mao trạch Đông,
các " đội cải cách' được gửi đến nông thôn VN, chứ yếu là ở Miền Bắc
tuy một số tỉnh miền trung cũng có, để thanh lọc xă hội khỏi những 'thành
phần phản động " .
Ước tính có
hàng ngh́n người đă bị giết trong Cải cách Ruộng Đất đưa đến chỗ
đảng Cộng sản VN phải tổ chức đợt 'sửa saí. tuy nhiên Cải cách Ruộng
Đất vẫn là một đề tài cấm kỵ trong sách báo VN nhiều năm sau đó.
Văn học thời
Đổi Mới có những tác phẩm đề cập đến Cải cách Ruộng Đất nhưng VN vẫn
chưa có một bộ phim nào về đề tài này, trong khi Trung quốc đă có
nhiều tác phẩm điện ảnh nổi tiếng về giai đoạn đẫm máu của lịch sử
nước họ trong những năm 50-60 của thế kỷ trước .
Phan Pamona,
USA Diễn đàn BBC có trung thực hay không? Nếu đă nói là diễn đàn sao
tôi thấy BBC lại chẳn lọc những ư kiến và chỉ đang những ư kiến
theo ư của BBC ?!! Như vậy thực sự đây có phải là một diễn đàn dân
chủ hay không, hay thực ra đó chỉ là bức b́nh phong để BBC treo đầu
dê bán thịt chó ? Nếu BBC muốn nhiều người không hiểu lầm và phê
phán BBC th́ theo tôi thiết nghĩ BBC cứ cho đang hết tất cả ư kiến
mà BBC nhận được và xoá hay không th́ nên theo nhận xét của những
người tham dự diễn đàn. Như vậy tôi nghĩ đó mới là diễn đàn thực sự
và như vậy mới fair cho tất cả mọi người . C̣n nếu không th́ đừng
nên gọi đây là diễn đàn " Ư kiến của bạn" nữa mà hăy gọi đó là "Ư
kiến của BBC."
BBC: Chúng tôi chỉ cở thể đăng thư việt bặng tiệng Việt unicode và
xin được phép loại bỏ nhựng câu chữ mang tiến mạ lỵ hoặc thông tin
không kiểm chứng được.
Minh, VN
Tôi đă đọc các
bài trong mốc ư kiến thính giả về cải cách ruộng đất...Tôi nghĩ việc
đi t́m sự thật về lịch sử là một điều cần thiết và cũng hoan nghênh
các bạn đă t́m cách đưa vấn đề này ra ánh sáng. thế nhưng đưa như
thế nào? tố khó ai đây? Người dân có phải là tội phạm không khi họ
phải làm theo chỉ thị của cấp trên? Khi nói ra sự thật phải làm rơ
vấn đề ở mọi khía cạnh tránh sự hiểu lầm khiến gây thêm thù oán và
cứ thế mà kéo dài. Người ta bảo cây cao th́ gió càng lay càng nhiều
đanh vọng càng đày gian nan. trách nhiệm vụ những sai lầm tôi ác
trong lịch sử không thể quy tội ở người dân b́nh thường phải phân
biệt cho rơ chỉ có cấp lănh đạo là phải chịu mà thôi. Luật pháp đích
thực không cho phép kết tội một người về những điều họ đă làm khi
trong khoảng thời gian và không gian đó công việc họ lạm dụng coi
như là thực hiện nghĩa vụ và hoàn toàn hợp pháp.Vấn đề là chúng ta
nói sự thật để làm tan đi sẽ thù oán chia rẽ chứ không phải là bồi
thêm vào. Lịch sử việt năm hiện đại cần được sáng tỏ qua văn chương
để mọi người thông cảm với nhau. Muốn vậy cái nh́n phải thật khách
quan phai. thấu đáo lịch sử không thể nh́n một góc cạnh nào thôi.
tại sao chúng ta không tự hỏi CS ác như vậy mà rất nhiều người theo?
Ma đưa lối quỷ đưa đường thế nào mà cả dân tộc này lại chạnhững
chốn đoạn trường mà đi. ắt hẳn phải có nguyên dơ? Chúng ta cũng
không thể suy đoán theo cảm tính. tôi! nhớ hồi c̣n bé lắm, trong
trường tôi có chiếu cho học sinh coi cuốn phim "chứng tôi muốn sống."
trí óc thơ đại của tôi bị sốc nặng nề khi thấy hai người bị chôn
sống một người thanh niên muốn trốn thoát nhưng cuối cùng bị bắt
lại và bị đánh đến xước cả đa thịt h́nh như c̣n bỏ xát muối nữa th́
phải. tôi c̣n nhỏ quá để ư thức sự việc này ở đâu, nói về cái ǵ
thậm chí không phân biệt được các nhân vật trong ấy là ai chỉ nhớ
khưôn mặt lạnh lùng dễ sợ mà người ta bảo là Việt cổng. Bây giờ lớn
rồi tôi nghĩ lại và thấy bộ phim có thể đă nói sự thật nhưng quá thô
thiển không chấp nhận được v́ phim ảnh và văn chương là phải có tính
nhân bản. Quê nội tôi ở ngoài Nghệ An. Nội tôi có thể nói là người
đầu tiên chết vào năm 1930 chỉ v́ ông ta nói với người cháu họ suy
nghĩ của ḿnh về chứ nghĩa CS. Ông ta bảo thuyết ǵ mà lại không cha
không mẹ không gia đ́nho? đó là tà thuyết v́ ông cụ là một nhà nho
mà! Có thể nội tôi là nạn nhân đầu tiên đó! Khi nội chết con cái sợ
quá không ai đám về làng có người nô bộc cho gia đ́nh lúc đó bất
chấp nguy hiểm nhảy xuống sông Lam ṃ xác nội tôi lên chôn cất đàng
hoàng. Ba tôi không biết v́ sao nội chết và đă giúp nhựng ngượi CS
rất nhiều và đă hy sinh cả sự nghiệp riêng của ḿnh cho cuộc tranh
đấu dành độc lập. Những sự việc xảy ra tiếp theo khiến ông hiểu rơ
và không theo nữa. trước khi mất ba tôi đặn với tôi rằng nếu một
mai con có vẻ làng hỏi thăm con cháu người nô bộc ấy và điều trước
tiên mà con phải làm là quỳ xuống lạy hộ cám ơn đă vớt xác nổi lên
chôn...Cái dân tộc khốn khó nghèo cả về v! ật chất và tinh thần này
có tội t́nh ǵ?Và tôi đă đi t́m sự thật để xem tại sao ba tôi lại
ủng hộ người CS tại sao? tại sao không sáng suốt như nội tôi. Và
tôi đă t́m rạ tôi bắt đầu câu chuyện bằng cái chết của nội tôi...
tôi mong có dịp sẽ viết thành bản thảo và sự phổ biến v́ chúng ta
cần truyện về lịch sử hiện đại để các thế hệ sau đừng phạm phải nữa.
Bây giờ tôi xin kể một chuyện đơn giản thế này! Hôm qua có một phư.
nữ tại nhà tôi thư tiền điện. Khi thối tiền tôi không để ư nên trong
hai tờ giấy 10.000 có một tờ mất góc.Tôi tức quá than rằng sao ḿnh
không kiểm tra khi nhận tiền nhị? có người bảo tôi rằng lo ǵ cứ
mang ra chợ chỗ nào đang mua bán tấp nập mua cái ǵ đó rồi xếp lại
trả họ là xong họ không biết đâu. tôi nghĩ nếu cứ làm như vậy th́
cái "uất ức" kia cứ kéo dài và tôi quyết định xé nát tờ bạc vứt vào
thừng rác...
Lê Đức Duy,
Berlin . Dù quá muộn màng, nhưng tôi nghị, đó là những bước đi đầu
tiên để thật số tiền tại một xă hội dân chứ văn minh và tiến bộ. Xét
về mặt lịch sử, th́ không riêng ǵ ở VN, vào thời điểm đó, nhiều
nơi trên thế giới, cũng từng phạm nhựng sai lầm tương tự. tôi tin
rằng đến một lúc nào đó cho phép, lẽ công bằng sẽ được trả lại cho
người dân.Kim Dung, VNNgày c̣n bé ở miền Nam, tôi được xem phim "Chúng
tôi muốn sống", tôi cứ nghĩ là chuyện người Việt đấu tố người Việt
dă man thế sao lại có thể xảy ra được, đó chỉ là phim ảnh mà thôi.
Nay nghe tH, Hà nội kể lại những ǵ xảy ra cho gịng họ của tH, tôi
thật đau ḷng. Hóa ra phim "Chúng tôi muốn sống" ngày xưa chiếu ở
miền Nam là một cuốn phim đă kể lại chuyện có thật chứ không phải là
tuyên truyền. Giờ đây đọc báo sẽ thấy có bao nhiêu người đảng viên
CS trở nên giàu có nhờ tham những. Bộ mặt giả nhân, giả nghĩa đấu tố
thành phần địa chứ để lấy của cải trao cho dân nghèo trong Cải cách
Ruộng đất nay đă bị rơi. Ai là người sẽ "đấu tố" những đảng viên
CS giàu có này đây.
TH, Hạ Nội
Gia đ́nh 2 bên
ông bà nội ngoại của tôi đều là nạn nhân của CCRĐ - nhưng ở Nghệ An,
Hà tĩnh, nên rất nhiều chuyện về CCRĐ hằn sâu trong kư ức của cha mẹ,
cô bác của tôi. Mỗi lần nói đến , ai cũng lặng người đi, cô ruột
của tôi lại khóc - phư. nữ mà - v́ nhớ lại những cay đắng, khổ sở
tàn khốc mà gia đ́nh và bản thân cô phải trải quả tôi xin kể lại một
chứt trong số những chuyện đó: Hồi đó, v́ cố vấn TQ yêu cầu phải có
đấu tố chỉ ra đủ 15% dân là địa chủ, cường hào phản động nên sau
những đợt đầu rà soát mà báo cáo là không có, th́ đương nhiên cuối
cùng phải có những người vô tội bị oan, trong đó có ông nội tôi -
thậm chí cũng đă là Đảng viên CS - và cả ông bà thông gia của ông
nữa, dù các con lớn đang theo kháng chiến cả. Ông là nhà Nho, trước
đó ông c̣n bán trâu ḅ của gia đ́nh và đứng lên vận động dân xây
trường học cho xă, nên người Pháp có vẻ dự lễ khánh thành trường,
chựp ảnh và có giấy ghi nhận tuy sau đó ông bị người Pháp bắt v́
nghi ngờ hoạt động cho CS. thế nên có cớ cho đội CCRĐ quy kết, v́
ruộng vườn th́ vẫn không đủ chỉ tiêu quy địa chủ. Họ buộc dân làng
phải bịa ra để đấu tố. Có người đàn! h phải nói " Hồi năm 45, ông
thấy chứng tôi sắp chết đói, bệnh tật đem về cho ăn và chạy chữa,
qua khỏi th́ cho ở lại cùng làm cùng ăn như người nhà, chắc đấy là
ông giả vờ để bắt chứng tôi về mà bóc lột ". toàn bộ tài sản, nhà
cửa ruộng vườn tuy ít ỏi đều bị tịch thư. Bàn thờ bị phá tan, những
câu đội hoành phi trong nhà thờ họ đều bị dỡ xuống làm chưồng trâu
ḅ cho bần cố nông, sách vở bị đốt hết. Nếu không có sự cưu mang
ngấm ngầm của dân làng th́ các con của ông chưa thoát li chắc cũng
chết đói hết. Ông chết oan uổng trong nhà giam mà không được xét xử
và bị bỏ đói. C̣n ông thông gia của ông khi chết rồi cũng không được
đưa vào quan tài liệm, mà đội CCRĐ chỉ cho lấy 1 tấm chiếu nhỏ gói
vào. H́nh ảnh thi thể bị kéo lê đi chôn ! thật quá đau xót. Lúc đó
các cụ cũng đă gần 70 tuổi. Ông tôi chỉ trăng trối lại rằng " mong
và tin tưởng cu. Hồ sẽ giải oan". Sau đó, ông đă được sửa sai là
trung nông và được khôi phực đảng tịch có công với cách mạng, nhưng
nỗi đau của gia đ́nh không ǵ bù đắp được. Lúc đó CS nói xin lỗi đă
sai, nhưng cũng không hề trả lại nhà cửa, vườn tược cho gia đ́nh.
Ông tôi tuy được giải oan, nhưng chết thảm quá, gia đ́nh tan nát, và
những ǵ vớt vát chỉ là lời xin lỗi suông và quá muộn. CS là những
kẻ lật loạng vô ơn. trong lịch sử không chỉ làm một lần mà c̣n nhiều
lần sau đó. Cụ ngoại của tôi bị quy là địa chủ, bị tước hết ruộng
vườn, đồ đạc nhưng v́ có 4 con trai đi kháng chiến, và dân làng
không ai chịu đứng ra dấu tố là cường hào ác bá, tuy có thưê người
làm công nên coi như có bóc lột, nên c̣n may mắn được sống. Nhưng
người anh trai của cụ và con trai th́ bị bắn. Việc xét xử chỉ đơn
giản là tóm được người cha, tra hỏi đánh đập sao cho công nhận ḿnh
là địa chứ có tội ác với nông dân. Cụ không nhận th́ bị quy là "
ngoan cố đáng xử bắn". Dân làng, họ hàng thương quá khuyên người
con trai cụ thôi th́ cứ nhận vậy, may ra cách mạng khoan hồng, bác
ấy nhận, và cũng bị bắn luôn v́ " nếu đă nhận th́ cũng phải bắn".
Những cái chết oan uổng như vậy lẽ ra là ưu tiên hàng đầu để lănh
đạo CS ngày nay đưa ra lời xin lỗi. Nhưng họ vẫn tiếp tục né tránh.
Khi xưa họ đă không hề xét xử, nay lại tiếp tục để đ́m vào quên lăng.
tôi không biết thống kê Hà nội có bao nhiêu nạn nhân bi. CCRĐ, nhưng
chắc ít hơn nhiều ở các tỉnh làm nông nghiệp. Sau bao năm bị cướp
hết tính mạng, danh dự, tài sản, tôi không hiểu đền bù thế nào cho
đủ. Sau những cuộc cướp bóc ( cả những năm về sau này nữa) xă hội
đă xáo trộn đảo điên, cũng quá khó cho hậu duê. ĐCS để trả lại nhà
đất cho các chứ cũ, lịch sử thưộc đen tối đau thương, mỗi nạn nhân
coi như chịu một vết sẹo trong ḷng. Cái giá 3 triệu (chưa đầy
200USD) thật nực cười. Nhưng đáng nói là đó cũng chỉ là trợ cấp,
nghĩa là thương t́nh cho lũ con cháu của nạn nhân mà ban cho, kèm
theo là một loạt thử tục rườm rà chứng nhận rồi mới cho lĩnh tiền.
Vẫn là thái độ hách dịch, xin cho của những kẻ bội bạc nhưng làm bộ
trên cao thí cho chứt tiền sau khi đă phản bội, ức hiếp dân lành hết
mức. theo như báo HNM th́ c̣n phải lấy chứng nhận của người trong
đội CCRĐ (kiếm đâu ra ở và cái bọn người đấy lại thêm 1 cơ hội "cử
hành cử tỏi" dân mà thôi) và hàng loạt thử tục hết sức rườm rà khác
đọc không xuể, hoa cả mắt, để đổi lấy 3 triệu.Nhớ lại năm 2002 -2003
khi chủ tịch nước truy tặng hưân chương kháng chiến cho ông nội tôi
có công thời tiền kháng chiến, gia đ́nh đă làm các thử tục để nhận
với mong muốn khỏi tuổi linh hồn ông và để mua lại một phần mạnh
vườn của ḿnh hồi xưa làm nơi tưởng nhớ, dù con cháu nay đă tan tác
khắp nơi, chốn cũ không c̣n ai. V́ người được hưân chương đă mất
nên nhà nước lại vẽ thêm điều kiện chỉ trao tiền cho con với đủ các
điều kiện là: gia đ́nh nghèo không có chỗ ở hoặc chỗ ở quá khó khăn
(nhà lụp xụp, diện tích trung b́nh dưới 4m2/người ), và phải được
chính quyền địa phương xác nhận đủ các điều đó (?). Một nửa con cái
của ông đă mất, nên những người c̣n lại đang sống cũng phải uỷ
quyền cho ba tôi ( duy nhất c̣n đủ sức khoẻ và! có thời gian v́ đă
về hưu) đứng ra làm thử tục. Qua 1 năm vừa chờ đợi, vừa tiếp tục làm
vô số thử tục, th́ số tiền hưân chương được nhận chỉ c̣n 15 triệu
(=1/3 theo quy định), không biết bị cắt xén tại đâu với lời giải
thích lấp lượng " lẽ ra bác được nhận đủ nhưng thôi tạm thế vậy".
Cái hệ thống cấp hưân chương cũng tham những làm giả chữ kư của
người nhận để chia nhau. Giải quyết việc này làm sao mà thấu đáo
được, khó tựa như tay người đă chót nhứng chàm nay sao rửa sạch,
và đáng nói là lại c̣n tạo cơ hội cho những kẻ tham những chia chắc
nhau trên linh hồn, xương máu của nạn nhân. Quang Huy, Hạ NộiKhông
ǵ có thể bù đắp được những mất mát của những nạn nhân thời kỳ đó.
Quư vị nếu đă sống qua thời kỳ đó, chắc không thể nào quên được các
buổi đấu tố mà ở đó con từ bỏ cha, vợ từ bỏ chông chỉ v́ "Mày là địa
chủ". thực ra họ phần lớn đều là những người lao động chăm chỉ mà
tích luỹ được một số tài sản nhất định. Nhiều người trong số họ c̣n
có đóng góp rất lớn cho cách mạng. C̣n thành phần đứng ra tố cáo họ
phần lớn là những kẻ vô công rồi nghề, lười lao động mà xă hội ngày
nay gọi là những "thành phần bất hảo", tuy nhiên thành phần này lại
có một lợi thế kinh hoàng là họ "chẳng có tư tài sản nào cả" nên
được coi là thành phần "cốt cán của cách mạng". tuy nhiên điều mất
mát lớn hơn không phải là cái chết cửa hàng ngàn người vô tội mà là
sẽ tha hoá của đạo đức con người khi những nền tặng đạo đức cơ bản
của xă hội như t́nh cha con, vợ chồng bị xô độ. Việc trợ cấp cho
những sai lầm xét ở một góc độ nào đó có ư nghĩa tích cực, tuy
nhiên nếu như Nhà nước VN có thể hoàn trả lại toàn bộ các tài sản đă
tịch thư với giá trị tương đương như thời điểm hiện tại th́ mới là
một việc đáng hoan nghênh. Bằng không th́ chỉ như là một liều thuốc
kháng sinh không đủ mạch khiến cho vết thương ngày xưa chưa lành lại
nhói đau.
Trần Minh, VN
Theo tôi sở dĩ
Trung quốc có thể làm phim về cải cách ruộng đất v́ Trung quốc ở
trong trường hợp khác hơn ở VN. toàn dân Trung quốc bây giờ toàn
theo Mao trạch Đông v́ lịch sử của họ tương đối đơn giản hơn của VN...Tôi
đă từng xem những phim cũng như truyện về Cải Cách Ruộng Đất của họ.
Nói chưng th́ nếu chúng ta không có những người là nạn nhân thật
sự của CSVN ta sẽ dễ dàng cho phim Trung quốc là đúng sự thật. Công
bằng mà nói th́ chưa thật đâu! Các bạn biết đó VN là một nước bị cai
trị bởi thực dân Pháp. Có nhiều trí thức nói được loại ngoại ngữ này,
được coi là ngôn ngữ của văn hoá khác với tiếng Anh là ngôn ngữ của
kinh tế. Họ được tiếp xúc với chứ nghĩa CS theo đúng nghĩa trực tiếp
từ phương tây. Họ giúp cách mạng VN rất nhiều. Nhiều người có thân
nhân bị đấu tố hay chính bản thân họ bị đấu tố khi chính phư? miền
Bắc quyết định theo đường lối Mao trạch Đông....Quyết định sai lầm
này làm nhiều người xa lánh. Nếu làm phim về giai đoạn này nói
riêng và cả mấy chực năm giao tranh phân ly nói chưng tôi e rằng
những ǵ mà ta thấy ở phim hay truyện Trung quốc chống thấm vào đâu
và sự tiếc là đă để cho cái chứ nghĩa Mao trạch Đông lấn át cái chứ
nghĩa CS đích thực ôn hoà của Pháp mà một thời đă giúp dân tộc VN
rất nhiều. Ngày Doanh nhân vn (13-10) lạ dịp lần đầu tiên để chính
phư? CSVN dành để tôn vinh vị thế của thương nhân. Đó cũng là lư do
dễ hiểu tại sao lại có cái kiểu ve vuốt trợ cấp cho nạn nhân cải
cách ruộng đất...
Sông
Lô - Trần Văn |