Mở Hồ Sơ Tội Ái Cải Cách
Ruộng Đất Hồ Chí Minh
Nhiếp ảnh
gia Liên Xô Dmitri Baltermants
Có ai c̣n nhớ Hồ Chí Minh
ra lệnh giết 500,000 người dân miền Bắc Việt Nam không ?
Qua cuộc cải cách ruộng
đất vào năm 1955
Tôi không tin tất cả
người Việt Nam mất hết tất cả sĩ diện, mất hết nền văn hiến Việt
Nam, và để mất lịch sử đất nước của ḿnh. Ông cha của ḿnh ngày xưa
hào hùng với một đất nước từ Tây qua Đông mười ngàn dậm ( 40.000 cây
số ) từ Bắc xuống Nam mười lăm ngàn dậm ( 60.000 cây số ) Thế mà đất
nước Việt Nam ngày nay chỉ c̣n một ngàn năm trăm km ( 1.500 cây số
) Hay là người Việt Nam ngày nay có một điểm chung để cùng hẹn nhau
tự tiêu diệt, như cuộc ruộng đất miền Bắc năm 1955, nội chiến 30 năm,
vượt biên hơn hai triệu người dân đi khắp nơi trên thế giới, đảng
Cộng Sản đánh tráo kẻ đỏ nghèo hoá giàu, cướp toàn bộ tất cả bất
động sản, ngân kim, cướp sinh mạng từ thai nhi đến tuổi chưa trưởng
thành, bán dân làm nô lệ hải ngoại như thời trung cổ, dâng đất dâng
biển cho Trung Quốc, người dân trong nước đời sống không c̣n kỳ vọng
tương lai, hết chất sống không c̣n một thứ vũ khí ǵ để phản kháng
lại với chế độ tự hào loài khỉ ( Thuyết của Cộng Sản ). Hay là toàn
dân vẫn chấp nhận tuân lệnh chế độ của loài khỉ măi măi ư !!! Tôi
c̣n nhớ lời nói của Đức Phạm Hộ Pháp : " — Tôi xin loan tin đến đồng
bào. Ngày nay ( 12-12-1939 ) không trừ được một Hồ Chí Minh đỏ th́
tương lai Việt Nam sẽ có triệu Hồ Chí Minh đỏ con, lúc ấy Việt Nam
muốn trứ th́ đă muộn màn rồi ! " Ai là người c̣n máu huyết tổ quốc
Việt Nam ? Ai c̣n tự hào là người Việt Nam ? Ai là người c̣n lương
tâm Việt Nam nhất định phải từ giả chế độ Cộng Sản ! Chúng ta không
thể tin người Cộng Sản và không nên tin những loa mồng Quốc Gia bất
lương . Chúng ta muốn tranh đấu thực sự là vận động hết toàn lực bất
bạo động, ngọn cờ duy nhất hiện nay là Việt Nam Dân Chủ Đa Nguyên,
như mục đích tổ chức Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên đang thược hiện. Một
tổ chức hoàn toàn lương thiện . http://www.thongluan.org
Diên
Dung
"
Thuận Thiên hữu tồn .
Nghịch
Thiên tất vong ."
Chủ Tịch
Hồ Chí Minh vui mừng cuộc đấu tố thành công,
Thanh
niên trí thức bị đảng Cộng Sản đem ra tử h́nh
Toàn dân
đều là nạng nhân dưới chế độ đảng Cộng Sản Việt Nam
Trên
500,000 người dân đồng cảnh ngộ 1955
Đảng Cộng
Sản lập ra hiện trường đấu tố người dân 1955
tại Việt
Nam.
Vũ khí
truyền thống và phổ biến nhất của Cộng sản là bốc và ném hay c̣n
được gọi tên là " Củ đậu bay "
Tội Ác
CSVN: Lời Kể Của Một Nhân Chứng - Một Nạn Nhân Trực Tiếp Của Chính
Sách Cải Cách Ruộng Đất.
Mức độ tàn bạo của chính sách cải cách ruộng đất do cộng sản Việt
Nam đưa ra như thế nào? Cộng sản VN đă chuẫn bị chính sách này trong
bao nhiêu lâu ? Họ đă dùng trung nông để đấu tố phú nông; rồi quay
ra dùng bần nông đấu tố phú nông; và sau đó dùng bần cố nông đấu tố
bần nông ! Là một nạn nhân trực tiếp của chính sách này và hiện vẫn
c̣n sống sót, nhà thơ Dương Thanh Phong kể cho chúng ta nghe những
ǵ xăy ra vào thời điểm đó. Nhà thơ nghĩ ǵ về nghị quyết 1481 của
Quốc Hội Âu Châu, mà trong đó kêu gọi việc hồi tố và đem xét xử tất
cả tội ác mà chế độ cộng sản gây ra cho nhân loại .
Cải Cách Ruộng Đất 1955
đă giết 500,000 người chết
Chuyện tôi muốn nói đến
hôm nay là cuộc Cải Cách Ruộng Đất (CCRĐ) đầy kinh hoàng ở miền Bắc
Việt Nam, thảm họa khủng khiếp chưa từng thấy trong lịch sử dân tộc.
Cuộc CCRĐ đă thực tế bắt đầu diễn ra từ năm 1953, đúng 50 năm trước
đây, và kết thúc năm 1956. Nhưng dư âm và hậu họa của nó vẫn c̣n măi
cho đến tận ngày nay. Hồi đó, CCRĐ chẳng khác nào một trận băo táp
ác liệt đổ ập xuống miền Bắc Việt Nam gây ra biết bao tàn phá khủng
khiếp, biết bao đảo lộn kinh người, biết bao tang tóc, đau thương
cho người dân lương thiện.
Xuất phát từ đâu mà trận
băo táp ghê rợn đó đă tràn đến cái xứ sở đau thương này? Số là trong
chuyến đi bí mật của ông Hồ Chí Minh từ chiến khu Việt Bắc (hồi cuối
năm 1950) đến Moskva (đầu năm 1951), ông đă gặp Stalin và Mao Trạch
Đông (lúc đó đang có mặt tại Moskva). Hai ông này đă nhận xét là
Đảng Việt Nam coi nhẹ nhiệm vụ phản phong (ư nói hữu khuynh), và chỉ
thị phải tiến hành cách mạng phản phong để “bồi dưỡng động lực cách
mạng là nông dân lao động”, nói cụ thể là phải làm CCRĐ ở các vùng
gọi là “giải phóng”. Sau khi về nước, ông Hồ đă cùng Thường vụ Trung
ương (Bộ chính trị sau này) ĐCS trong hai năm trời bí mật và tích
cực chuẩn bị tiến hành CCRĐ. Chuẩn bị cả về mặt tư tưởng, cả về mặt
chính sách, đường lối, lẫn về mặt tổ chức. Theo sự phân công của
Stalin, Trung Quốc sẽ giúp đỡ cho Việt Nam, nên ông Hồ đă mời các
đoàn cố vấn Trung Quốc đến miền Bắc Việt Nam - tổng cố vấn là La Quư
Ba đồng thời là đại sứ Bắc Kinh tại Việt Nam dân chủ cộng ḥa (VNDCCH).
Vi Quốc Thanh đứng đầu đoàn cố vấn quân sự, c̣n đứng đầu đoàn cố vấn
CCRĐ là Kiều Hiểu Quang, vốn là phó bí thư tỉnh ủy Quảng Tây. Đó là
chưa kể đủ loại cố vấn khác, như cố vấn chỉnh huấn, cố vấn công an,
cố vấn tổ chức, cố vấn tuyên truyền... Để chuẩn bị về mặt tư tưởng
cho cán bộ, đảng viên và quân đội, năm 1952, Bộ chính trị (BCT)
Trung ương (TW) Đảng thực hiện “cuộc chỉnh huấn” trong Đảng và “cuộc
chỉnh quân” trong quân đội, theo đúng mẫu mă “cuộc chỉnh phong” của
ĐCS Trung Quốc, chỉ có cái tên hơi khác một chút mà thôi. Chuẩn bị
về mặt tổ chức, BCT TW đă thành lập Ủy ban CCRĐ Trung ương (UBCCRĐTW),
gồm có Trường Chinh, Tổng bí thư ĐLĐVN làm chủ nhiệm, hai phó chủ
nhiệm là Hoàng Quốc Việt, ủy viên BCT và Lê Văn Lương, ủy viên BCT,
c̣n ủy viên thường trực là Hồ Viết Thắng, ủy viên TW Đảng. Dưới
UBCCRĐTW là các đoàn CCRĐ, dưới các đoàn là các đội CCRĐ. Cả một đạo
quân hùng hậu để làm “chiến dịch” đánh phong kiến!
ĐCS coi CCRĐ là “một cuộc
cách mạng long trời lở đất”, cho nên cần phải “phóng tay phát động
quần chúng” để thực hiện, có nghĩa là phải làm hết sức mănh liệt,
thẳng tay, không khoan nhượng, không thương xót, cho dù có những
hành động quá trớn, quá tả cũng không đáng sợ. Nhiều lănh tụ cộng
sản thường nhấn mạnh ĐCS là đảng cách mạng th́ nhất định phải làm
CCRĐ theo tinh thần “cách mạng”, “cách mạng long trời lở đất”! Họ
cao ngạo phê phán các cuộc CCRĐ ḥa b́nh ở nhiều nước là cải lương
chủ nghĩa, tư sản và phản cách mạng: v́ tại các nước đó, chính quyền
hạn định mức ruộng đất tối đa cho điền chủ được có, c̣n phần thừa
th́ nhà nước mua lại để chia cho người ít hay không có ruộng đất.
C̣n khi giải thích cho cán bộ mấy chữ “phóng tay phát động quần
chúng” khó hiểu này, ông Hồ đă dùng h́nh ảnh dễ hiểu sau: khi uốn
thanh tre cong cho nó thẳng ra, phải uốn quá đi một tí và giữ lâu
lâu, rồi thả tay ra th́ nó mới thẳng được. H́nh như ông cũng khoái
cái lối giải thích hóm hỉnh ấy, không nghĩ rằng cái tinh thần “quá
đi một tí” sau này chính là mối họa lớn cho dân! Các đội, các đoàn
CCRĐ được tung về nông thôn. Họ tung hoành gần như với quyền hạn
không hạn chế, họ cảm thấy ḿnh nắm trong tay quyền sinh quyền sát.
Cấp trên đă “phóng tay” cho họ và họ cũng tự “phóng tay”... V́ thế,
trong dân gian thường nói “nhất đội, nh́ Trời”, và các “anh đội”
cũng khoái tai khi nghe như thế! Tôi c̣n nhớ một lần, thiếu tướng
Vương Thừa Vũ, chủ tịch ủy ban quân quản thành phố Hà Nội, về quê
thăm nhà ở làng Tó (Thanh Oai) thuộc ngoại thành Hà Nội. Ông bị đội
CCRĐ bắt giữ cùng với anh cần vụ (lính hầu) và xe ô tô, van xin ǵ
cũng không được thả ra. Về sau do một sự t́nh cờ, chính quyền Hà Nội
biết được mới cho người đến nhận ông về. Đại thần của chế độ mà c̣n
bị như thế huống hồ dân đen!
Trong năm 1952, BCT TW
Đảng lao động Việt Nam (ĐLĐVN), tức là ĐCS khoác tên mới từ năm
1951, cho làm thí điểm CCRĐ ở sáu xă thuộc huyện Đại Từ tỉnh Thái
Nguyên. Trong lần thí điểm này có một sự kiện “động trời”: ṭa án
CCRĐ xử tử h́nh bà Nguyễn Thị Năm, tức là Cát Thành Long, người mà
thời trước cách mạng đă từng che giấu, nuôi ăn, giúp đỡ các ông
Trường Chinh, Hoàng Quốc Việt, Lê Đức Thọ, Phạm Văn Đồng, Lê Thanh
Nghị, Lê Giản... C̣n trong Tuần lễ Vàng, gia đ́nh bà đă hiến 100
lạng vàng cho chính quyền mới. Bà đă hoạt động trong Hội Phụ nữ, lại
có con trai đi bộ đội làm trung đoàn trưởng. Thế mà bà đă bị quy là
địa chủ cường hào ác bá, bị đoàn CCRĐ xử án tử h́nh, UBCCRĐ TW duyệt
y và BCT TƯ ĐLĐVN cũng chuẩn y! Những người lănh đạo cộng sản trong
BCT và đứng đầu chính phủ đă từng được bà che giấu, nuôi ăn, tặng
vàng, nay đang làm Chủ tịch nước, Tổng bí thư, ủy viên BCT, Thủ
tướng, phó thủ tướng đă lạnh lùng chuẩn y một cái án tử h́nh như vậy!
Phát súng đầu tiên của CCRĐ nổ vào đầu một người phụ nữ yêu nước đă
từng giúp đỡ cho những người cộng sản! Phát súng đó tự nó đă nói lên
nhiều điều về các lănh tụ cộng sản! Nó báo hiệu trước những tai họa
khôn lường cho toàn dân tộc!
Năm 1953, thực tế là năm
bắt đầu tiến hành CCRĐ, năm ĐCS chuẩn bị toàn bộ đường lối, chính
sách và “luật pháp hóa” các chính sách của Đảng bằng quyết nghị của
Quốc hội, sắc lệnh và nghị định của Chính phủ, thông tư của các bộ.
Dựa trên tài liệu chính thức của ĐCS, tôi xin ghi lại những cái mốc
lịch sử đau thương của dân tộc ta trong cuộc CCRĐ đẫm máu và nước
mắt này:
— cuối tháng 01.1953 -
hội nghị lần thứ tư của TW ĐLĐVN để thông qua bản Dự thảo cương lĩnh
Đảng về chính sách ruộng đất. Tại hội nghị, ông Hồ đọc báo cáo đề ra
nhiệm vụ triệt để giảm tô, tiến tới CCRĐ.
— đầu tháng 03.1953 - Hội
đồng Chính phủ họp thảo luận báo cáo của Phó thủ tướng Phạm Văn Đồng
về mục đích, phương châm, kế hoạch phát động quần chúng. Hội đồng
Chính phủ đă thông qua các văn bản về chính sách ruộng đất và phát
động quần chúng, tức là đă “luật pháp hóa” nghị quyết của TW Đảng.
— 01 - 05.03.1953 - báo
Nhân Dân đăng tải bài “Chỉnh đốn chi bộ” của ủy viên Bộ chính trị
ĐLĐVN, trưởng ban tổ chức TW Lê Văn Lương, người trực tiếp phụ trách
cuộc Chỉnh đốn tổ chức trong CCRĐ, và ngày 16.03.1953 - Chính phủ
VNDCCH ra thông tư về việc chỉnh đốn chính quyền cấp xă qua việc
phát động quần chúng. Đây là những hướng dẫn cho việc gắn liền cuộc
Chỉnh đốn tổ chức với CCRĐ, với tinh thần “không dựa vào (thực tế là
đánh vào - Người viết) tổ chức cũ mà lập nên tổ chức mới” ở nông
thôn!- 12.04.1953 - Chính phủ VNDCCH ra ba sắc lệnh: 1/ sắc lệnh quy
định chính sách ruộng đất, trong đó có việc tịch thu, trưng thu,
trưng mua ruộng đất chia cho nông dân; 2/ sắc lệnh quy định việc
thành lập Ṭa án nhân dân ở những nơi phát động quần chúng; 3/ sắc
lệnh quy định việc trừng trị những địa chủ ở những nơi phát động
quần chúng tiến hành CCRĐ.
— 01.06.1953 - báo Nhân
Dân đăng bài về Chương tŕnh CCRĐ.
— Tháng 06.1953 - ĐLĐVN
tổ chức cái gọi là “đợt chỉnh huấn chính trị” để nâng cao lập trường
giai cấp cho cán bộ đảng viên trong cuộc đấu tranh CCRĐ.- 14.11.1953
- hội nghị lần thứ năm TW và Hội nghị toàn quốc của ĐLĐVN để quyết
định tiến hành CCRĐ. Ông Hồ đă phát biểu ư kiến tại hội nghị nhấn
mạnh phải “phóng tay phát động quần chúng tiến hành CCRĐ”.-
01-04.12.1953 - kỳ họp thứ ba của Quốc hội khóa 1, Chủ tịch Hồ Chí
Minh đọc báo cáo “T́nh h́nh trước mắt và nhiệm vụ CCRĐ” và ngày
04.12.1953 - Quốc hội nhất trí thông qua Luật CCRĐ. Sau đó, Chủ tịch
Hồ Chí Minh đă ra sắc lệnh ban hành Luật CCRĐ do Quốc hội thông
qua.Từ đó, bắt đầu các đợt CCRĐ, mà đợt đầu tiến hành ở 47 xă tỉnh
Thái Nguyên và 6 xă tỉnh Thanh Hóa, sau đó lan tràn trên khắp miền
Bắc, trừ các vùng miền núi. Đợt năm là đợt cuối cùng, phần lớn diễn
ra ở các xă đồng bằng Bắc bộ và các vùng bị Pháp chiếm trước đây.
May mắn cho đồng bào miền núi, v́ ĐLĐVN (Đảng Lao Động Việt Nam) chủ
trương sau khi hoàn thành CCRĐ ở vùng đồng bằng mới làm ở miền núi.
Do sự phẫn nộ của quầân chúng đă bùng lên dữ dội, nhiều cuộc nổi dậy
của nông dân đă nổ ra ở Quỳnh Lưu, Phát Diệm, nên về sau, TƯ/ĐLĐVN
(Trung Ương Đảng Lao Động Việt Nam) chỉ tiến hành cái gọi là “cải
cách dân chủ” ở miền núi, nghĩa là dẹp bỏ phong kiến địa phương (tức
là các ph́a tạo) mà không dùng bạo lực quá mạnh v́ sợ dân chúng chạy
sang Trung Quốc, Lào... C̣n ở huyện Vĩnh Linh tỉnh Quảng Trị, v́ nằm
sát giới tuyến, tiếp giáp Việt Nam Cộng ḥa, nên cũng được chiếu cố,
nghĩa là dùng bạo lực vừa phải “để không gây ảnh hưởng xấu đến miền
Nam”.- tháng 09.1956 - hội nghị lần thứ 10 của TƯ/ ĐLĐVN kiểm điểm
t́nh h́nh CCRĐ. Do ảnh hưởng của đại hội lần thứ 20 ĐCS Liên Xô vạch
trần những tội ác của Stalin, do sự bất măn trong dân chúng, cộng
thêm sự phản ứng khá mạnh của cán bộ, Trung ương Đảng buộc phải thừa
nhận những sai lầm nghiêm trọng trong CCRĐ và chủ trương sửa sai.
Tại hội nghị, Trung Ương đă thi hành kỷ luật như sau: Trường Chinh
mất chức Tổng bí thư, chỉ c̣n làm ủy viên BCT, c̣n Hoàng Quốc Việt
và Lê Văn Lương mất chức ủy viên BCT, Hồ Viết Thắng bị đưa ra khỏi
TƯ/ ĐLĐVN. Ông Hồ Chí Minh kiêm nhiệm Tổng bí thư, c̣n Lê Duẩn làm
bí thư Trung Ương, thường trực BCT(Bộ Chính Trị)
— 29.10.1956 - mít tinh
lớn tại Nhà Hát Nhân dân Hà Nội, ủy viên BCT đại tướng Vơ Nguyên
Giáp thay mặt Chủ tịch Hồ Chí Minh và TW ĐLĐVN chính thức công nhận
những sai lầm nghiêm trọng trong CCRĐ. Nhân đây, xin nói rơ: một vài
người viết không đúng là cuộc mít tinh tổ chức tại sân vận động Hàng
Đẫy và ông Hồ đă đến dự và khóc trước dân chúng. Hà Nội được giao
cho việc tổ chức mít tinh nên tôi biết rơ. Hồi đó, chúng tôi được
giải thích: “Bác đến không tiện”, nhưng chúng tôi đều hiểu là ông Hồ
muốn đưa ông Giáp ra “chịu trận” thay ḿnh, nên không hề có việc ông
Hồ khóc trước dân chúng.
Phần II
Ở hải ngoại, cho đến nay
cũng đă có một số tài liệu nói đến những bạo hành, những tội ác
trong CCRĐ, cuốn sách nói về đề tài này khá kỹ ra mắt sớm nhất
(1964, bằng tiếng Anh) là cuốn “Từ Thực Dân Đến Cộng Sản” của ông
Hoàng Văn Chí. C̣n ở trong nước th́ đến nay, chưa có một công tŕnh
nghiêm túc nào nghiên cứu, chưa ra một tiểu thuyết nào viết riêng về
đề tài CCRĐ. Tại sao? Dễ hiểu là sau khi bị bắt buộc phải thừa nhận
những sai lầm trong CCRĐ, BCTTƯ Đảng ra lệnh miệng tuyệt đối cấm
không được nói đến đề tài này. Người đầu tiên “vi phạm” tabou thiêng
liêng đó là nhà văn Hà Minh Tuân - anh đă viết lướt qua rất nhẹ
nhàng đến đề tài cấm kỵ đó trong tác phẩm “Vào Đời”. Tức th́ Nguyễn
Chí Thanh hô hoán lên là “tư tưởng địa chủ ngóc đầu dậy”, và anh bị
hành hạ hết nước. Từ đó mọi người ai cũng im re, “lo giữ cái đội nón
của ḿnh” (nhóm từ thông dụng hồi đó có nghĩa là giữ đầu ḿnh)...
Măi sau này, chỉ có vài nhà văn rụt rè mon men đến đề tài đó mà thôi.
Hy vọng rồi đây sẽ có nhiều nhà văn, nhà nghiên cứu trong nước vượt
qua nỗi sợ “truyền kiếp”, dám đề cập đến đề tài đau thương này một
cách nghiêm túc và toàn diện.
Nếu nói về những tội ác
trong CCRĐ, theo tôi, cần nêu bật mấy loại chính sau đây:
Thứ nhất
Tội tàn sát thường dân vô
tội - tội ác chống nhân loại
Người nông dân Việt Nam
hiền ḥa, chất phác đang làm ăn sinh sống và hết ḷng đóng góp vào
cuộc kháng chiến chống Pháp, bỗng dưng ĐCS giáng cho họ một đ̣n chí
mạng. ĐCS nói rằng CCRĐ là một cuộc cách mạng để thực hiện ước mơ
muôn đời của nông dân: “Người cày có ruộng” - nhưng thực tế th́
không phải như vậy, thực tế là nông dân bị đánh đ̣n chí mạng! Tầng
lớp năng nổ, giỏi giang biết làm ăn nhất ở nông thôn th́ bị quy là
địa chủ, phú nông, thậm chí cường hào ác bá, bị triệt hạ hết đường
sinh sống, c̣n một loạt cán bộ ở nông thôn đă từng chịu đựng gian
khổ làm nhiệm vụ lănh đạo kháng chiến, sản xuất th́ bỗng nhiên bị
quy là phản động, gián điệp, Việt gian, v.v... bị trừng trị, nhiều
người bị bắn giết vô cùng man rợ. Ngay cả nhiều người trung nông,
thậm chí một số bần nông cũng “bị kích lên” làm địa chủ cho đủ cái
tỷ lệ quái gở 5% địa chủ (so với dân số thôn xă!) và họ phải cam
chịu cái số phận mà ĐCS dành cho địa chủ. Cái tỷ lệ quái gở 5% đó
lại kèm thêm những “kết luận” quái đản khác: Đă có địa chủ, tất phải
có cường hào ác bá! Thế là người dân chịu chết! Biết bao nỗi oan
khuất không thể nào kể hết. Cái phương châm “thà sai hơn là bỏ sót”,
cộng thêm với việc “thi đua lập thành tích đánh phong kiến” đă gây
ra t́nh trạng “kích thanh phần”, “nống thành tích” cố t́m ra nhiều
địa chủ, phản động, xử tử nhiều ác bá... để có được bằng khen, huân
chương, để ngoi lên địa vị cao hơn... càng làm cho nỗi khổ đau của
người dân tăng lên nhiều gấp bội! Chỉ xin dẫn vài chuyện mà thôi.
Một anh bạn đi làm CCRĐ ở
Khu Bốn kể lại. Ở Khu Bốn, hồi đó ai cũng biết danh Chu Văn Biên, bí
thư Khu ủy, và Đặng Thí, phó bí thư khu ủy, khét tiếng hiếu sát
trong CCRĐ, họ đều là trưởng và phó đoàn CCRĐ. Thậm chí trong dân
gian lưu truyền bài vè có câu “Giết người nổi tiếng gă Chu Biên”.
Anh bạn tôi kể chuyện Đặng Thí kư hai án tử h́nh trên ghi đông
(guidon) xe đạp! Chuyện như sau: Một đội tới làm CCRĐ ở một xă nghèo
ở Nghệ An, quê hương của ông Hồ Chí Minh và Hồ Viết Thắng, t́m măi
mà không thể quy ai là địa chủ được (những ai đă từng đến tỉnh này
đều biết cảnh nghèo chung của dân chúng ở đây). Đặng Thí “đả thông
tư tưởng” là cố vấn Trung Quốc dạy rồi phải có 5% địa chủ. Đội sợ
trên “đ́”, tính ra cả làng từng này hộ, từng ấy nhân khẩu, thôi th́
cũng buộc phải kiếm ra năm địa chủ. Tưởng thế là xong, nào ngờ khi
báo cáo lại cho Đặng Thí th́... Liếc mắt qua không thấy có danh sách
“lên thớt”, bực ḿnh Thí mới xạc cho “anh đội” một trận: “Có địa chủ
mà không bắn thằng nào cả à?” và ném cả tập giấy vào mặt đội trưởng.
Cuối cùng th́ đội cũng lọc ra được “hai địa chủ để bắn” vội chạy lên
đoàn báo cáo. Giữa đường gặp Đặng Thí đang đi xe đạp, tay đội trưởng
đưa báo cáo và danh sách bắn hai người. Thí c̣n đang vội, vẫn ngồi
trên yên xe, chẳng thèm xem hết nội dung, đặt “đơn đề nghị bắn hai
người” lên ghi đông xe đạp, mở vội xà cột (sacoche), rút bút kư toẹt
vào. Xong rồi Thí đạp xe đi thẳng.
Một ông bạn làm việc ở
Viện Khoa học Việt Nam đă đi làm CCRĐ kể lại chuyện thương tâm này.
Đội mà ông bạn có chân về một làng nghèo ở Thái B́nh, không thể nào
t́m đâu ra đủ số địa chủ, và cũng không thể nào t́m ra địa chủ ác bá
để bắn. Họ lo lắm. Thế là họ đưa một ông chăn vịt vào danh sách bị
bắn! Làng nào cũng thế thôi, mấy ông “gột vịt” (ấp trứng nuôi vịt
con) chẳng bao giờ được dân làng ưa cả, v́ lùa vịt con xơi thóc lúa
của dân, thế mà lại hay to mồm căi lại, gây gổ. Thế là “đủ yếu tố
cấu thành tội”, trong đó có tội “bị dân làng ghét cay ghét đắng”.
Địa chủ bóc lột thóc của nông dân, vịt cũng ăn cướp thóc của nông
dân, vịt không thể bắn được th́ chủ nó phải chịu thay! Ai cũng vui
vẻ cả. Ông bạn biết là sai nhưng không dám mở miệng khi “cổ máy
nghiền thịt” của Đảng đă khởi động rồi!
Cho đến nay, không ai
biết số người bị quy oan, bị tù oan và bị giết oan là bao nhiêu v́
ĐCS giấu tịt. Những con số mà nhiều người đưa ra chỉ là ước đoán.
Hồi cuối năm 1956, khi tôi được Thành ủy Hà Nội giao cho trách nhiệm
sửa sai CCRĐ ở ngoại thành Hà Nội. V́ tính chất quan trọng của việc
đó ở thủ đô, nên ông Vơ Nguyên Giáp được BCT phân công giúp đỡ việc
sửa sai ở Hà Nội. V́ thế, thỉnh thoảng tôi đến nhà ông Giáp làm việc.
Đôi khi chúng tôi cũng nói chuyện với nhau về những vấn đề chung.
Một hôm tôi hỏi thẳng ông: Trong CCRĐ có bao nhiêu người bị oan. Ông
Giáp nói hai vạn. Lúc đó tôi không dám hỏi thêm cụ thể hơn - thế th́
bao nhiêu người bị chết oan, v́ tôi biết là ḿnh đă đụng đến vấn đề
cấm kỵ nhất của Đảng. Cho đến nay, tôi không biết con số mà ông Giáp
nói với tôi có thật hay không, nhưng hôm đó ông trả lời tôi tức th́,
không nghĩ ngợi ǵ, nên tôi cũng có phần tin. C̣n số người bị hành
quyết trong CCRĐ và Chỉnh đốn tổ chức th́ tôi ước đoán là chừng năm-sáu
ngh́n người. Đó là chưa kể nhiều người bị chết v́ các lư do khác,
như tự tử trước khi xét xử, chết khi bị tra của hay bị giam cầm ở xă,
chết trong tù, người nhà địa chủ chết đói do bị bao vây, v.v... Tại
cuộc mít tinh tối 29.10.1956, ông Vơ Nguyên Giáp chỉ cho biết con số
12 ngh́n cán bộ và đảng viên đă được trả tự do mà thôi! Con số đó
đúng hay không, ai mà biết được! Tóm lại, những con số về người bị
thiệt mạng trong CCRĐ vẫn chưa xác định được. Dù thế chăng nữa, với
những con số ước tính đă cho thấy đây là một tội ác tày trời. Tội ác
này chính là tội ác chống nhân loại! C̣n chuyện “sửa sai” th́ cũng
chỉ là một lối “tung hỏa mù” chủ yếu để làm dịu đi phần nào nỗi công
phẫn dữ dội của dân chúng, tránh những cuộc bùng nổ bất lợi cho Đảng
mà thôi. Chúng tôi đă từng đi làm sửa sai nên biết khá rơ. Có nhiều
cái sai không thể nào “sửa” được. Bắn giết người ta, làm què quặt
thân thể, làm tổn hại tâm thần người ta (có không ít người bị điên,
bị mất trí, bị lẩn thẩn), làm gia đ́nh người ta tan vỡ... th́ chỉ có
Trời mới sửa được! Ngay cả những việc tưởng chừng không khó sửa lắm,
nhưng cũng không thể sửa nổi, chẳng hạn, gia đ́nh bị quy là địa chủ,
nhà cửa bị tịch thu chia cho mấy hộ nông dân, khi được xét là quy
oan phải trả lại nhà cho người chủ cũ. Nhưng, khi biết là phải trả
lại nhà, các ông bà nông dân bèn cạy gạch, cạy cửa, dỡ ngói, rút rui
mè, cất giấu hết, phá phách gần như tan nát cả ngôi nhà họ đang ở.
Nên cái nhà được trả lại đâu c̣n nguyên vẹn như trước. C̣n các “quả
thực” khác khi đă chia rồi th́ sửa sai làm sao được! Thóc lúa, nông
dân ăn hết, bán hết rồi (hoặc khai như thế), nông cụ bị tiêu tán hết
(hoặc khai hư hỏng rồi), th́ lấy ǵ mà trả lại cho người ta. Đó là
không nói đến những quan hệ t́nh cảm đă bị tổn thương, giữa vợ chồng,
giữa anh em, giữa họ hàng, giữa thầy tṛ, giữa hàng xóm, láng giềng
th́ chẳng làm ǵ được, ngoài việc khuyên nhủ chung chung. Trong sửa
sai chỉ có việc này làm được là trả tự do cho những người bị tù oan.
C̣n việc khôi phục lại chức vụ cho một số cán bộ đă bị đấu tố cũng
đă thực hiện, nhưng cũng không giản đơn v́ quan hệ khá phức tạp giữa
cán bộ mới với cán bộ cũ.
Nhân thể cũng xin nói
thêm, khi hội nghị lần thứ 10 của TƯ ĐLĐVN hồi tháng 09.1956, TƯ
buộc phải thừa nhận những sai lầm nghiêm trọng trong CCRĐ, người ta
cũng đổ lỗi một phần cho cấp dưới đă thi hành sai, chứ TƯ Đảng không
nghiêm khắc tự phê phán ḿnh, họ vẫn coi “đường lối của TƯ về cơ bản
là đúng”, chỉ có “việc tổ chức thực hiện không đúng” mà thôi. Họ vẫn
khư khư khẳng định: CCRĐ dù có sai lầm “nhưng về cơ bản vẫn giành
được thắng lợi lớn”. Điều đó nói lên sự giả dối, ngụy biện, sự không
thực ḷng hối hận của họ. Thế th́ làm sao mà Đảng sửa sai được?! C̣n
cái gọi là thi hành kỷ luật với các ông lănh đạo CCRĐ cũng chỉ là
tṛ hề “giơ cao đánh khẽ” để lừa dối dư luận mà thôi. Trường Chinh
mất ghế Tổng bí thư, nhưng lại vẫn là ủy viên BCT, chuyển sang ngồi
ghế Chủ tịch Quốc hội, lại phụ trách công tác tư tưởng, rồi chính
ông ta đă cùng Tố Hữu bày ra vụ Nhân Văn Giai Phẩm đàn áp quyết liệt
anh chị em trí thức ưu tú, khao khát tự do, làm bao văn nghệ sĩ tài
ba bị tù dày, bị đàn áp, bị treo bút trong hàng mấy chục năm trời,
đánh một đ̣n nặng nề vào nền văn học miền Bắc, làm nó bị thui chột
trong nhiều thập niên. Hoàng Quốc Việt (một người nổi tiếng “ác liệt
nhất” chẳng những trong CCRĐ mà trong nhiều vụ trước nữa, chẳng hạn,
vụ H122 xảy ra trong kháng chiến chống Pháp, ông phụ trách xét vụ
này, đă bắt giam nhiều cán bộ, phần đông là cán bộ quân đội, và làm
chết oan nhiều người), bị đưa ra khỏi BCT th́ lại trao chức vụ Viện
trưởng Viện kiểm sát tối cao là chức vụ nắm quyền sinh quyền sát con
người, Lê Văn Lương chịu trách nhiệm về Chỉnh đốn tổ chức đă làm cho
nhiều cán bộ đảng viên ở xă bị bắn giết, bị tù đày, phải ra khỏi BCT
th́ sau này lại được đưa về làm bí thư Thành ủy Hà Nội, c̣n Hồ Viết
Thắng bị đưa ra khỏi TƯ Đảng th́ lại cho làm ủy viên thường trực Ủy
ban Kế hoạch nhà nước! Trái lại, người ngoài Đảng mà dám thẳng thắn
phát biểu ư kiến với ĐCS, cho dù nhẹ nhàng chăng nữa, như trường hợp
luật sư Nguyễn Mạnh Tường đọc bài tham luận tại hội nghị Mặt trận Tổ
quốc phê phán cuộc CCRĐ và đưa ra những đề nghị hợp lư th́ Đảng trù
dập ông, dồn ông vào cảnh khốn cùng cho đến chết! Và thử hỏi có bao
giờ TƯ Đảng thành thực sám hối về những sai lầm, những tội ác của
ḿnh hay không?
Chẳng những không sám hối
mà cả cho đến ngày nay, ĐCS vẫn cứ nói lấy được là CCRĐ đă giành
được thắng lợi lớn: “Thực hiện ước mơ ngh́n đời” của nông dân - đem
lại ruộng đất cho người cày. Đây là một sự dối trá trắng trợn. V́
ruộng đất nông dân được chia th́ một phần đáng kể là của những người
bị quy oan, khi sửa sai cuối cùng phải trả lại. Phần ruộng đất chia
c̣n trong tay nông dân, họ chưa kịp được hưởng ǵ trên mảnh đất được
chia đó th́ năm 1957-1958, ĐCS đă bắt đầu lùa họ vào hợp tác xă để
tập thể hóa nông nghiệp, nghĩa là họ không c̣n làm chủ ruộng đất của
họ! Vả lại, xét cho cùng, “đem lại ruộng đất cho người cày” đâu có
phải là mối quan tâm chính yếu hay là mục đích tối hậu của Đảng? Cho
nên đến khi sửa đổi Hiến pháp sau ngày thống nhất đất nước, bằng một
điều khoản mới trong Hiến pháp, Đảng đă nhẹ nhàng quốc hữu hóa toàn
bộ ruộng đất trong cả nước! Thế th́ làm sao có thể nói là Đảng “đem
lại ruộng đất cho người cày” được?! Quả thật là người nông dân chịu
bao nhiêu đau thương tang tóc cuối cùng chẳng được ǵ cả!
Thứ hai
Tội phá hoại truyền thống
tốt đẹp mấy ngh́n năm của dân tộc
Truyền thống hiếu ḥa,
thương yêu, đùm bọc lẫn nhau ở nông thôn Việt Nam được dân tộc ta
xây dựng hàng ngh́n năm đă bị ĐCS phá vỡ trong ṿng ba-bốn năm CCRĐ.
Nếu ai đă từng sống ở nông thôn Việt Nam trước “cách mạng”, trước
CCRĐ đều cảm nhận cái tinh thần “đùm bọc nhau”, “lá lành đùm lá rách”
c̣n khá đậm đà trong mối quan hệ giữa người với người. Cố nhiên,
không ai nói là ở các làng quê không có những kẻ bóc lột, nhưng tinh
thần chung ở nông thôn ta là như vậy. Với cái chính sách “phân định
thành phần giai cấp”, ĐCS chia cư dân nông thôn thành cố nông, bần
nông, trung nông (có ba loại, trung nông yếu, trung nông vừa, trung
nông cứng), phú nông (có hai loại, phú nông thường, phú nông ngấp
nghé địa chủ - đây là “sáng kiến” của người chấp hành để khi cần th́
dễ “kích” họ lên địa chủ, chứ trong chính sách th́ không chia ra),
địa chủ (có mấy loại, địa chủ yêu nước và kháng chiến, địa chủ
thường, địa chủ cường hào ác bá, địa chủ phản động). Sự phân chia có
vẻ “khoa học” lắm, nhưng khi thực hiện th́ tất cả đều do cảm tính
chủ quan, do nhu cầu của “đội” (khi trên bắt phải đủ 5% địa chủ, bắt
phải có ác bá, phản động để bắn, th́ cứ phải “kích” lên cho đủ số),
do ư muốn chủ quan của “ông đội” (nhiều khi ư muốn đó rất quái đản,
thấy thái độ của đương sự có vẻ ngang bướng th́ cứ “kích” lên cho bơ
ghét). Về nguyên tắc, muốn phân định thành phần th́ phải “tố khổ”,
phải “tố” nhau, vạch nhau ra để “xếp” thành phần. Với lối xúi giục,
cưỡng ép người dân tố giác lẫn nhau rất phổ biến trong CCRĐ, nên từ
đó họ chia rẽ nhau, thù ghét nhau.
Cũng có nhiều người lúc
đầu không muốn “tố” ai hết v́ không muốn làm trái lương tâm, nhưng
ai không chịu “tố” th́ bị đội CCRĐ coi là chưa “dứt khoát”, “có liên
quan”, v.v... cuối cùng th́ ai cũng tham gia vào cuộc “tố” lẫn nhau
để giữ mạng ḿnh. Đây là số đông. Nhưng cũng có không ít những kẻ
hoặc v́ tư thù, hoặc v́ muốn trục lợi, “tố điêu”, “tố láo” để ngoi
lên làm “rễ”, làm “cốt cán”, làm cán bộ, để được chia “quả thực”
nhiều hơn. Mà thường cái đám người này nghèo túng v́ lười biếng, v́
rượu chè, cờ bạc, có khi là những phần tử lưu manh, nhưng thường lại
được đội coi như là bần cố nông để dựa, o bế, sử dụng nhằm... hoàn
thành nhiệm vụ của đội. Một điều kỳ quái cần nói nữa là: Mọi lời
“tố” của nông dân đều không cần bằng chứng, hơn nữa mọi lời “tố” của
họ đều được coi là bằng chứng, đều được ghi vào hồ sơ tội trạng!
Không cần có bất cứ một sự kiểm chứng nào hết! “Lư luận” chung hồi
đó là “phải tin tưởng ở quần chúng”, “nông dân lao động đă nói là
đúng”.
Thế là không c̣n ai căi
được nữa! Chính v́ thế, khi đội cần “đánh vào” bí thư hay chủ tịch
ủy ban kháng chiến trước ở vùng tạm bị chiếm, nay bị coi là tổ chức
cũ, mà có một ai đó “tố” là “chúng nó họp Quốc Dân Đảng” th́ bị “lên
hồ sơ” ngay là “bí thư Quốc Dân Đảng”, và anh ta khó tránh khỏi cái
án tử h́nh! Một nông dân “tố” một người bị “kích” lên địa chủ là
“hồi kháng chiến, khi máy bay địch tới, tôi thấy hắn nh́n lên trời
và chỉ trỏ cái ǵ đó”, tức th́ bị quy ngay là “gián điệp” và số phận
anh ta coi như là “đi đứt”! Có thể là thế hệ mới lớn lên, nhất là
những người đang sống ở các nước dân chủ tiên tiến, th́ khó mà tin
là đă có những chuyện như thế. Khốn thay đó lại là sự thật đắng cay
đă từng xảy ra trong lịch sử nước nhà!
Tóm lại, CCRĐ làm cho nội
bộ nông dân chia rẽ trầm trọng, làng xóm đảo lộn lung tung! Đến khi
ĐCS tuyên bố sửa sai th́ t́nh h́nh nông thôn lại cực kỳ hỗn loạn:
Những vụ ẩu đả, đâm chém, trả thù nhau giữa những người bị “tố oan”
với những kẻ “tố điêu”, giữa những người bị tước đoạt tài sản với
những người được hưởng “quả thực”, giữa cán bộ cũ bị quy kết phản
động và bị tù tội với cán bộ mới “ngoi lên” trong CCRĐ... Di sản
ngh́n năm rất đáng quư mà cha ông ta đă để lại là tinh thần đùm bọc,
ḥa hiếu nhau của người dân nông thôn miền Bắc đă bị phá hủy từ ngày
CCRĐ. Lẽ nào đó không phải là một tội ác?
Thứ ba
Tội phá hoại đạo lư, luân
thường của dân tộc. Trong lịch sử dân tộc Việt Nam chưa bao giờ đạo
lư làm người bị đảo điên một cách quái đản như trong CCRĐ
Các đội CCRĐ không từ một
cách nào hết để “t́m ra địa chủ”, “t́m ra phản động”, “t́m ra của
ch́m”, họ ép buộc con cái “đấu tố” cha mẹ, con dâu “đấu tố” bố mẹ
chồng, con rể “đấu tố” bố mẹ vợ, vợ “đấu tố” chồng, anh em “đấu tố”
lẫn nhau, tṛ “đấu tố” thầy, kẻ hàm ơn “đấu tố” người đă làm ơn,
láng giềng hàng xóm “đấu tố” lẫn nhau! (Cũng có trường hợp cha mẹ
bấm bụng khuyên con cái “đấu tố” ḿnh để mong cứu mạng cho con cái).
Thật là một tấn bi kịch hăi hùng! Những người bị quy là địa chủ ngay
lập tức bị tước mọi quyền làm người, bị hạ nhục, bị chà đạp, ngay
lập tức phải thay đổi cách xưng hô trước nông dân, phải cúi đầu lễ
phép “thưa các ông, các bà nông dân”, phải xưng “con” trước mặt nông
dân, dù đó chỉ là một đứa trẻ con. C̣n nông dân th́ tha hồ gọi người
kia là “thằng kia”, “mụ kia”, “con kia”, là “mày”, “chúng bay” và tự
xưng là “tao”, “chúng tao”, thậm chí có thể chửi mắng, xỉ vả. Chẳng
ai dám làm trái lại cái “lệ mới” đó - đội tuyên bố phải đối xử như
thế mới “nâng cao uy thế nông dân”, mới “đánh gục giai cấp địa chủ”
được! Không làm thế là “bênh địa chủ”, “mất lập trường giai cấp”,
thậm chí “có liên quan với địa chủ”! Ngay cả đứa bé con cũng có thể
mắng mỏ, sỉ nhục người lớn đă bị quy là địa chủ. Những người này, dù
là thứ bậc thế nào trong họ tộc cũng đều bị bà con họ tộc xa lánh,
để không “bị liên quan”. C̣n khi hành quyết người bị án tử h́nh th́
những người thân thích, ruột thịt của người ấy, từ già cả cho đến
trẻ con, đều bắt buộc phải có mặt để chứng kiến tận mắt cảnh tượng
đó! Đúng là sự khủng bố tinh thần cực kỳ vô nhân đạo!
Một t́nh trạng thương tâm
nữa là nhiều gia đ́nh ở nông thôn (và cả ở thành phố có liên hệ với
nông thôn) đă tan vỡ, con cái bơ vơ, v́ khi một trong hai người có
gia đ́nh bị quy (hoặc bị kích lên) thành phần địa chủ, bị gán tội
phản động, th́ bên kia, tức là vợ hay chồng, sợ liên lụy phải bỏ
nhau. Nhiều người đi lập gia đ́nh khác, có con hoặc chưa có con với
chồng hay vợ mới. Đến sau này thấy sai, người bị bắt đi tù nay được
trở về, thế là bao nhiêu chuyện rắc rối xảy ra đến nỗi Bộ tư pháp
VNDCCH phải ra thông tư ngày 19.04.1956 để “giải quyết những vụ vợ
chồng bỏ nhau”. Thật là mỉa mai, người ta cho rằng có thể hàn gắn
được t́nh cảm yêu thương trong gia đ́nh đă bị thương tổn nặng nề
bằng một tờ thông tư vô hồn của Bộ Tư Pháp! T́nh yêu của nam nữ cũng
bị xâm phạm nghiêm trọng giống hệt như thế - để giữ lập trường giai
cấp ai cũng phải cắt đứt với người yêu thuộc thành phần địa chủ,
phản động!
Đây cũng là một nét về
đạo đức nữa cần phải nói đến. Chưa bao giờ sự giả dối trắng trợn
được đề cao như trong CCRĐ. Chẳng cần phải nói tới việc các “anh đội”,
“chị đội” báo cáo láo cho đoàn, v́ nó quá thường, mà cái cần vạch ra
ở đây chính là người ta ép buộc, khuyến khích người nông dân nói dối,
làm láo. Dần dà rồi người nông dân cũng thấy cần phải nói dối, làm
láo để “qua khỏi cái đận CCRĐ”, họ cũng “tố bậy”, “tố điêu” dù trong
thâm tâm biết ḿnh đang nói dối, vu khống. Cũng có người cố giữ
lương tâm trong sạch, nhưng thường họ phải trả giá đắt cho điều đó.
Cho nên cơn dịch dối trá cứ lan tràn. Đội cũng dạy thêm cho nông dân
quen làm những việc giả dối, chẳng hạn như dặn họ: Khi thấy trên màn
ảnh xuất hiện h́nh địa chủ th́ phải hô “đả đảo”, hay vừa hô vừa ném
đá vào h́nh địa chủ để tỏ ḷng uất hận của ḿnh. Thế là nông dân
cũng làm theo. Tất nhiên, cũng không loại trừ cái hiện tượng gọi là
“tâm lư đám đông”, khi người ta hành động như trong một cơn lên đồng
tập thể. Chẳng hạn, mỗi lần chiếu phim “Bạch Mao Nữ” của Trung Quốc,
th́ có nhiều người khóc nức nở, và khi xuất hiện h́nh địa chủ là bên
dưới ào ào ném đá vào màn ảnh. Chính v́ thế, các diễn viên kịch
thường từ chối lên sân khấu đóng vai địa chủ v́ sợ vỡ đầu sứt trán.
Chủ trương của UBCCRĐTƯ
là trong các cuộc đấu địa chủ, nhất là địa chủ cường hào ác bá đều
phải chuẩn bị rất chu đáo để ra “đấu trường” không được vấp váp. Thế
là trước ngày đấu, mọi “rễ”, “chuỗi”, dân quân, công an, ṭa án, chủ
tịch đoàn... đều phải “diễn tập” như thật, ai lên “đấu” trước, ai
lên “đấu” sau, “tố” thế nào, xỉa xói ra sao, nói ǵ, khi nào người
“tố” phải cảm động khóc lóc, khi nào người dân phải hô “đả đảo” (khi
người bị “tố” không nhận tội...), lúc nào th́ bắt địa chủ quỳ (quỳ
là biểu hiện của sự “bị đánh gục”!), lúc nào th́ “hoan hô” (khi ṭa
tuyên án tử h́nh, tịch thu tài sản...) Chủ tịch đoàn những cuộc đấu
lớn đều là “rễ”, “chuỗi”, cốt cán mới đào tạo trong vài tháng, nói
năng ngượng nghịu, lúng ta lúng túng, điều khiển thế nào nổi, nên
khi ra “đấu trường”, thường “anh đội”, “chị đội” phải ngồi sau lưng
nhắc, như người nhắc tuồng (souffleur) ở rạp hát! Cũng có khi nhắc
măi không được, chủ tịch đoàn cuống lên, th́ “anh đội” giật micro và
điều khiển luôn. Tóm lại, một sự diễn kịch, một tṛ giả dối lố bịch,
trắng trợn, mà không hề không biết ngượng! Nhưng cái nguy hại chính
là sự giả dối đó cứ thấm dần vào tiềm thức cán bộ và người dân, tạo
nên một nếp sống giả dối vô đạo đức của nhiều người!
Thứ tư
Tội phá hủy truyền thống
tâm linh và văn hóa của dân tộc. Bằng cuộc CCRĐ, ĐCS cố t́nh triệt
hạ các tôn giáo và truyền thống tâm linh của dân tộc
Trước CCRĐ, các nhà thờ
Thiên chúa giáo, các tu viện, nhà cô nhi... đều có ruộng đất riêng,
các Chùa có ruộng hậu do tín chủ cúng cho Chùa, các Nhà Thờ họ có
ruộng họ, các đ́nh có ruộng làng... để lo việc sửa sang, tu bổ Nhà
Thờ, Chùa, đ́nh, cúng tế hàng năm, việc từ thiện, v.v... và để nuôi
sống các linh mục, tu sĩ, tăng ni và những người chuyên lo việc
trông nom, thờ phụng... Nhờ thế hoạt động tôn giáo, tâm linh, từ
thiện được tiến hành b́nh thường không có trở ngại. Nhưng với chính
sách CCRĐ của ĐCS, tất cả các ruộng đất đó đều nhất loạt bị coi là
ruộng đất phong kiến và bị trưng thu để chia cho nông dân. Với cái
đ̣n độc địa đó, tất cả các Nhà Thờ, Tu viện, nhà cô nhi, Chùa chiền,
điện thờ, miếu mạo, nhà thờ họ, đ́nh... đều trở nên điêu đứng và đần
dần tàn tạ. Riêng đối với Nhà Thờ Thiên chúa giáo, do phong trào
giáo dân ồ ạt di cư vào Nam, nên về sau Đảng đă phải để lại cho các
Nhà Thờ một ít ruộng đất. Người ta công nhiên dùng các cơ sở thờ
cúng vào việc họp hành, đóng quân, làm hội trường, làm kho hợp tác
xă mua bán, kho hợp tác xă sản xuất, v.v... Có nơi thậm chí người ta
cho các tượng Phật trôi sông. Nhiều nơi bà con tín đồ bí mật cứu các
tượng Phật, đem chôn, đem giấu hầm kín, sau này phần lớn các tượng
gỗ đều mục nát, thế nhưng cũng có ít tượng c̣n giữ được, vào thập
niên 80 bà con mới đưa lại vào Chùa. Tóm lại, cuộc sống tâm linh
hoàn toàn bị xóa bỏ. Chữ “thiện”, chữ “nhân” một thời gian dài chẳng
ai dám nói đến, v́ giữa lúc cái ác tràn đầy mà nói đến chữ “thiện”,
chữ “nhân” th́ có thể bị coi là biểu hiện sự phản đối!
Trong lúc đó, người ta
lại đề cao bạo lực, cổ vũ đấu tranh giai cấp, khuyến khích điều ác,
điều bất nhân, điều vô đạo. Một điều rất quái dị trong CCRĐ mà ĐCS
lại coi là tự nhiên hoặc là cần thiết: người ta thường xuyên huy
động các cháu thiếu niên từ 9-10 tuổi trở lên tham gia CCRĐ. Bắt
chúng mang trống ếch đi cổ động, đi “đả đảo”, “hoan hô”, tham dự các
cuộc đấu tố, các phiên ṭa CCRĐ, các buổi hành quyết công khai.
Nhiều cháu, nhất là các cháu gái, vốn có tâm lư hiền lành bị bắt
buộc phải tham gia, đă không chịu nổi, run sợ, khiếp đảm, có cháu
ngất xỉu trước cảnh hăi hùng, súng bắn, máu đổ... C̣n các cháu vốn
có tâm lư hung dữ th́ lại thích thú hoan hô, thậm chí sau khi “được”
tham dự những cảnh tượng đó, có nơi chúng lại bày tṛ chơi “đấu tố”,
bắt con cái địa chủ quỳ để con cái nông dân lên đấu, cũng xỉa xói
vào mặt, cũng xỉ vả, vạch tội... Chẳng biết có ai xúi giục không,
nhưng nhiều nơi đă xảy ra những “tṛ chơi” quái đản đó! Khi cái
thiện bị nén xuống mà cái ác được cổ vũ, th́ chẳng có ǵ đáng ngạc
nhiên là đạo đức bị suy đồi, băng hoại dưới chế độ của những người
cộng sản. Tôi c̣n nhớ trong thời kỳ “cởi trói”, đă được đọc truyện
ngắn “Bước Qua Lời Nguyền” của Tạ Duyên Anh đăng trên tuần báo “Văn
Nghệ” (1989) ở Hà Nội, truyện đó phản ánh phần nào tấn bi kịch của
giới trẻ nông thôn đă lớn lên trong và sau cuộc CCRĐ đầy kinh hoàng.
Không những CCRĐ đánh một đ̣n rất mạnh vào nền đạo lư và truyền
thống nhân bản, mà nền văn hóa dân tộc cũng v́ nó mà bị tổn hại rất
nặng nề. Nhiều miếu đền uy nghiêm bề thế, nhiều bia đá là những di
tích văn hóa lâu đời của dân tộc đă bị hủy hoại trong CCRĐ. ĐCS giấu
kín những chuyện này, nhưng cũng có thể nêu ra vài trường hợp. Mong
rằng các bạn xa gần, trong và ngoài nước sưu tầm và bổ sung thêm.
Chẳng hạn, cụ Nguyễn Mai (1876-1954) là hậu duệ đời thứ 14 của ḍng
họ Nguyễn Tiên Điền, gọi thi hào Nguyễn Du (1765-1820) đời thứ 11 là
bác. Đầu năm 1954, lúc 78 tuổi cụ bị đội và đoàn CCRĐ quy là địa chủ
(v́ có vài mẫu cho phát canh để sống) lại bị “kích” lên thành phần
phong kiến cường hào (v́ cụ từng đỗ cử nhân khoa Canh Tư (1900) lúc
24 tuổi, lại đỗ Tiến sĩ khoa Giáp Th́n (1904) lúc 28 tuổi), mà thật
ra cụ không hề nhận chức tước, phẩm hàm ǵ, chỉ cam phận sống thanh
nhàn ẩn dật. Cụ bị đấu ba đêm liền, bị kết án 15 năm tù khổ sai, bị
giam ở trại Đâng, tỉnh Hà Tĩnh, là nơi nước rất độc, nên ngay mùa
Thu năm ấy, cụ bị phù thũng chết trong trại tù, vùi xác ở ven rừng.
Cụ Nghè Nguyễn Mai từ trần trong uất hận là nỗi đau lớn, nhưng nỗi
đau c̣n lớn hơn nữa cho dân tộc là do cụ bị quy oan như vậy, mà đội
CCRĐ đă phá hủy nhiều đền đài, bia, miếu thờ của các danh nhân họ
Nguyễn Tiên Điền và nghiêm trọng hơn nữa đă đốt cháy ngôi nhà năm
gian chứa đầy thư tịch quư giá của ḍng họ Nguyễn Tiên Điền, trong
đó có di cảo của thi hào Nguyễn Du. Một sự mất mát lớn lao về văn
hóa không có ǵ bù lại được! (Xem sách “Bể Dâu Trong Ḍng Họ Nguyễn
Du” của Đặng Cao Ruyện, NXB Miền Đông Hoa Kỳ, 2002, tr. 200, 201).C̣n
một chuyện này nữa. Trong cuộc hội nghị cán bộ do TƯ Đảng triệu tập
sau khi có nghị quyết sửa sai trong CCRĐ hồi tháng 09.1956, tôi được
nghe ông Cù Huy Cận, lúc đó là thứ trưởng Bộ văn hóa, nói ở cuộc họp
tổ là tấm bia đá của Lê Lợi đă bị đội CCRĐ phá hủy. Bộ văn hóa phải
cấp tốc thuê làm bia khác giống hệt bia cũ rồi đặt vào chỗ cũ và
phải tuyệt đối giữ bí mật để không ai biết là bia mới! Tôi không có
điều kiện kiểm chứng, nhưng chẳng lẽ ông thứ trưởng văn hóa lại nói
sai?! |