Một kế hoạch tiêu
diệt dân chủ
Nguyễn Tâm Bảo
Lời ṭa soạn
Bài viết có
tính cách “trào phúng” sau đây đă được phổ biến khá lâu trên net,
h́nh thức dàn dựng như một bài nói từ một Hội nghị Kiều vận tại hải
ngoại, nhưng nội dung có một ư nghĩa khá thực tiễn cho t́nh h́nh
tranh đấu của phe tranh đấu cho dân chủ. Tổ Quốc xin được đăng lại
sau đây, dưới một cái tên do chúng tôi đặt để độc giả, và đặc biệt
là các chiến sỹ dân chủ, đọc và suy ngẫm.
Thưa các
đồng chí,
Đảng quang
vinh của chúng ta muốn tồn tại và phát triển, giữ vai tṛ là đảng
tiên phong và duy nhất lănh đạo đất nước, th́ có mấy mục tiêu quan
trọng sau đây phải được quan tâm đúng mức:
1. Phải làm
cho dân chúng vừa yêu vừa sợ.
Nếu không thể
làm cho người dân yêu mến – điều mà tôi e là sự thật cay đắng cần
chấp nhận – th́ cũng phải tuyệt đối duy tŕ nỗi sợ hăi để họ không
bao giờ có đủ ư chí mà nổi loạn.
2. Phải giữ
cho cái gọi là 'phong trào dân chủ đối lập' không thể trở thành
phong trào đúng nghĩa, không thể bén rễ và lan rộng.
Phải làm sao
để nó chỉ là hoạt động manh mún, rời rạc, tự phát của các cá nhân
đơn lẻ; làm cho có nhiều 'lănh tụ' mà ít hoặc không có quần chúng;
có nhiều 'nhân sĩ trí thức' mà ít hoặc không có một tổ chức nào có
thực lực; có nhiều những hoạt động lăng mạn hời hợt có tính phô
trương – mà người dân có biết đến cũng chỉ mỉm cười ư nhị – chứ ít
hoặc không có những hoạt động thiết thực có tầm mức ảnh hưởng sâu
rộng đến xă hội; có thật nhiều những hoạt động 'chống cộng cực đoan'
có tính chất phá hoại từ bên trong, gây phản cảm đối với người dân
lao động, thậm chí làm cho những gia đ́nh cách mạng và đội ngũ cựu
chiến binh phẫn nộ…
Tóm lại,
phải làm cho người dân nếu không quay lưng th́ cũng thờ ơ với cái
gọi là 'đấu tranh dân chủ'. Cụ thể như thế nào th́ tôi đă có dịp
tŕnh bày..
3. Phải chủ
động trong việc nâng cao dân trí để làm bàn đạp mà phát triển kinh
tế, nhưng lại phải lèo lái để 'dân trí cao' không đồng nghĩa với 'ư
thức dân chủ cao'.
Phải làm sao
để chất lượng giáo dục bậc đại học được cải thiện nhưng đa số sinh
viên phải trở nên thực dụng hơn, có tinh thần 'entrepreneurship' –
khao khát tiền bạc và công danh, mạo hiểm và sang tạo trong kinh
doanh, cầu tiến trong sự nghiệp riêng, tôn thờ Bill Gates và chủ
nghĩa tiêu thụ – nhưng đồng thời cũng tuyệt đối thờ ơ với những lư
tưởng và hoài băo cải biến xă hội, xa lạ với những tư tưởng trừu
tượng viễn vông, t́m kiếm những giải pháp cá nhân thay cho ư thức
công dân, và đặc biệt là tránh xa âm mưu thay đổi chế độ.
4. Phải chủ
động trong việc mở rộng xă hội dân sự, thuần phục và trung ḥa giai
cấp trung lưu đang lớn mạnh (gọi là 'co-optation' )…
Làm sao để
trong mỗi tổ chức dân sự đều có chân rết của ta. Các tổ chức trung
gian như mặt trận Tổ quốc, công đoàn, hội phụ nữ, các hội cựu chiến
binh, các câu lạc bộ hưu trí… phải phát huy vai tṛ tối đa trong
việc trung ḥa những nhân tố nguy hiểm, điều ḥa những xung đột nếu
có giữa nhà nước và xă hội, giảm thiểu sự bất măn của dân chúng…
Làm sao để
xă hội dân sự vẫn được mở rộng nhưng theo hướng có kiểm soát của
chúng ta, chứ không trở thành mối đe dọa.
Quan trọng
hơn cả là chúng ta phải tiếp tục nuôi dưỡng nỗi sợ hăi – dù chỉ là
nỗi sợ mơ hồ trong tiềm thức – nhưng đồng thời cũng không để cho
nhân dân cảm thấy tuyệt vọng. Cho dù người dân có bất măn về chuyện
này chuyện kia th́ vẫn làm cho họ nuôi hy vọng vào một tương lai tốt
đẹp hơn. Và phải làm điều này một cách hết sức tinh vi, kiên nhẫn,
đôi lúc phải can đảm cắt bỏ những khối u trong đảng để làm nguội bớt
nỗi tức giận của nhân dân.
Trong trường
hợp này th́ việc thả Nguyễn Việt Tiến và việc bắt giam hai nhà báo
là sai lầm. Lẽ ra chúng ta phải không tiếc một số ít các đồng chí
tham lam quá mức, biến họ thành dê tế thần để giành lại niềm tin của
nhân dân, hoặc ít nhất cũng làm họ giảm bất măn, trong nỗ lực chống
tham nhũng của chúng ta.
Một người
bất măn cực độ là một người nguy hiểm. Một người tuyệt vọng đôi khi
c̣n nguy hiểm hơn. Một người lạc quan, nhiều hy vọng, th́ thường
cũng là một người dễ bảo, yêu chuộng sự ổn định và do đó không có ư
định phản kháng.
Chúng ta
phải biết dùng mồi để nhử, đánh vào thói tham lam ích kỷ lẫn thói
háo danh của người đời, vừa phải làm sao để tinh thần thực dụng và
chủ nghĩa mánh mung chụp giật trở thành bản tính của dân tộc – vốn
đă ră rời về ư chí, tan vỡ về niềm tin, chán ngán các loại ư thức hệ;
nhưng đồng thời cũng phải chuẩn bị sẵn những cái van để dân chúng có
chỗ giải tỏa ẩn ức.
Tuyệt đối
không để sự bất măn trong xă hội tích tụ lại vượt quá ngưỡng kiểm
soát của chúng ta. Kiên quyết tiêu diệt mọi mầm mống có khả năng dẫn
đến các loại hoạt động đối kháng có tổ chức, có sự phối hợp rộng răi;
tuyệt đối ngăn chặn khả năng huy động được đông đảo quần chúng tham
gia.
Chúng ta
phải nghiên cứu tất cả những tư tưởng gia vĩ đại trong việc chiếm
đoạt quyền lực và duy tŕ vị trí độc tôn, từ Tôn Tử, Ngô Khởi,
Trương Tử Pḥng, Lư Tư… và Mao Trạch Đông ở phương Đông, cho đến
Machiavelli – tác giả cuốn cẩm nang 'The Prince' nổi tiếng ở phương
Tây, thậm chí cả Napoleon, Hitler, Stalin… hoặc Hugo Chavez thời nay.
Tất cả đều có những điều rất đáng để chúng ta học hỏi, từ nghệ thuật
mị dân cho đến những thủ đoạn cứng – mềm linh hoạt trong việc đối
phó với địch, và cả những sai lầm chiến thuật của các vị này.
Phải làm sao
để chúng ta vẫn trấn áp được đối lập dân chủ, nhưng vẫn không làm
sứt mẻ quan hệ ngoại giao đang ngày một tốt hơn với Hoa Kỳ và phương
Tây – vốn là những kẻ đạo đức giả, duy lợi và thực dụng nhưng thích
rao bán tấm áo 'dân chủ tự do' cùng với những khẩu hiệu cao đẹp khác.
Tuy nhiên,
chúng ta cần phải khái quát những luận điểm của Machiavelli để có
thể áp dụng cho một chế độ, một đảng phái có cơ cấu phức tạp, chứ
không phải là một nhà độc tài quân phiệt giản đơn.
Một nhà độc
tài dù tàn độc đến đâu, ranh ma đến đâu, th́ cũng chỉ là một kim tự
tháp trên sa mạc, tĩnh lặng và không tiến hóa – nên trước sau cũng
sẽ để lộ sơ hở chết người. Nhưng một đảng chuyên quyền th́ luôn luôn
biến động, thay đổi và lớn lên không ngừng; biết bù đắp khiếm khuyết,
che dấu yếu điểm, phô trương sức mạnh một cách vô cùng linh động… và
đặc biệt có đủ tài lực và nhân lực để lan tỏa chân rết đến mọi ngơ
ngách của xă hội, kiểm soát cả dạ dày lẫn linh hồn của nhân dân.
Bác Hồ (hay
có thể là bác Lê Nin) đă dạy: người cách mạng phải không ngừng học
hỏi, học từ nhân dân và học từ kẻ địch; phải không ngừng tiến hóa về
mặt tư duy lẫn thủ đoạn để sống sót mà vươn lên trong bất cứ hoàn
cảnh nào; phải luôn uyển chuyển và linh động để sẵn sàng thay máu
đổi màu khi cần thiết, thậm chí sẵn sàng đào thải cả những đồng chí
quá tham lam và ngu dốt có hại đến lợi ích chung của đảng. Đối với
địch thủ th́ phải thiên biến vạn hóa, ranh ma tàn độc đủ cả… và đặc
biệt phải biết dùng h́nh nộm kết hợp với thủ đoạn đấu ḅ tót kiểu
Tây Ban Nha để thu hút ám khí và sừng ḅ của đối thủ.
Trong lúc
đối thủ tiêu hao lực lượng v́ đánh vào những h́nh nộm rơm, hoặc
phung phí thời gian và sức lực vào những mục tiêu viễn vông, th́
chúng ta lạnh lùng quan sát, phân tích thấu đáo địch t́nh, ra đ̣n
bất ngờ và hợp lư để địch chết không kịp ngáp.
Đặc biệt
chúng ta ngầm khuyến khích những hành động tự sát theo kiểu 'không
thành công cũng thành nhân' – tất nhiên là phế nhân. Chúng ta cũng
phải biết lắng nghe những phê phán của địch thủ mà thay đổi cho
thích hợp. Kẻ đối địch luôn có những bài học quí giá mà chỉ có những
người bản lĩnh và khôn ngoan mới nh́n ra.
Nếu kẻ địch
lăng mạn viễn vông với những khẩu hiệu trừu tượng như 'dân chủ', 'nhân
quyền', 'tự do' … th́ chúng ta phải thực tế với những tiêu chí cụ
thể như 'ổn định xă hội', 'tăng trưởng kinh tế', 'xóa đói giảm nghèo'…
Nếu kẻ địch
hô hào những điều khó hiểu du nhập từ phương Tây như 'đa nguyên', 'đa
đảng', 'pháp trị', 'khai phóng'… th́ chúng ta phải tích cực cổ vũ mô
h́nh Nhân Trị của đấng Minh Quân – nhưng ở đây Minh Quân phải được
hiểu là đảng cộng sản – cũng như đề cao những 'giá trị Á châu' một
cách khéo léo.
Phát Huy dân
chủ cơ sở - tập trung Chúng ta cũng phải phát huy 'dân chủ cơ sở',
'dân chủ tập trung', 'dân chủ trong đảng'… để làm sao cho dân thấy
đảng không phải là cái ǵ đó cao xa vời vợi, mà đảng cũng là dân, ở
ngay trong dân, từ dân mà ra, đă và đang đồng hành cùng với dân.
Phải cho dân
thấy là nếu đảng có xe hơi th́ dân cũng có hon đa – chứ không phải
đi bộ; nếu đảng có đô la th́ dân cũng có tiền in h́nh Bác đủ tiêu
xài – chứ không quá túng thiếu; nếu đảng có cao lương mỹ vị th́ dân
cũng có gạo ăn – không chết đói mà c̣n dư thừa để đem xuất khẩu.
Đặc biệt là
phải tích cực tuyên truyền và giải thích để người dân hiểu được ư
nghĩa của 'dân chủ' theo cách có lợi cho chúng ta: 'dân chủ' nghĩa
là đảng luôn lắng nghe dân, phản ánh ư nguyện của dân (phần nào thôi)
qua những chính sách vĩ mô và vi mô, thỏa măn niềm tự ái của dân v́
được dạy dỗ đảng, cũng như kích thích ḷng tự hào dân tộc của dân để
hướng nó vào những kẻ thù mơ hồ dấu mặt ở bên ngoài.
Đối thủ của
chúng ta thường lăng mạn và nhiều nhiệt t́nh nhưng ít chịu học hỏi,
hoặc nếu có học th́ chỉ qua quưt đủ để thuộc ḷng những khẩu hiệu
trừu tượng như 'nhân quyền', 'dân chủ'… rồi nhai đi nhai lại làm dân
chúng phát nhàm. Nói chung, đối thủ của chúng ta thường chỉ biết đến
một số cuốn cẩm nang về dân chủ có ngôn từ rất kêu, rất đẹp, nhưng
nghèo nàn về phương pháp thực tế, lẫn lộn giữa cứu cánh và phương
tiện.
Ngược lại,
chúng ta cần phải tích cực nghiên cứu sâu sắc những trước tác của
các học giả phương Tây về khoa học chính trị và kinh tế học. Chúng
ta phải nhận thức được đă có rất nhiều những nghiên cứu khoa học về
mối quan hệ biện chứng giữa 'thể chế chính trị' và 'phát triển kinh
tế'.
Hai phạm trù
'dân chủ' và 'phát triển' có quan hệ hết sức phức tạp, phi tuyến,
chứ không phải là quan hệ nhân – quả. Nghiên cứu kỹ về vấn đề này sẽ
rất có lợi cho chúng ta trong việc chủ động phát triển kinh tế mà
không cần phải 'dân chủ hóa'.
Chúng ta
cũng phải nh́n nhận một thực tế là: phát triển kinh tế làm phát sinh
một số yếu tố hiểm nguy cho chế độ. Tuy nhiên, điều này c̣n tùy
thuộc vào hoàn cảnh cụ thể, tùy thuộc vào khả năng 'tháo ng̣i nổ'
của chúng ta, cũng như khả năng khai thác những yếu tố hiểm nguy này
của đối lập dân
chủ.
Chẳng hạn,
học giả Daron Acemoglu của đại học MIT danh tiếng đă có nhiều phân
tích về 'nguồn gốc kinh tế của các chế độ độc tài và dân chủ'. Trong
đó ông đă chỉ ra rằng phát triển kinh tế kèm theo việc phân bố của
cải vật chất một cách tương đối công bằng, đồng thời với việc nới
lỏng một cách chừng mực những tự do dân sự, th́ bất măn của xă hội
sẽ không quá cao, do đó hoàn toàn có thể duy tŕ chế độ độc tài mà
vẫn thúc đẩy kinh tế phát triển. Đó là trường hợp của Singapore,
điển h́nh của một nhà nước độc tài sáng suốt.
Một ví dụ
nữa là những nghiên cứu của Bruce Bueno de Mesquita, đă chỉ ra cho
chúng ta những kinh nghiệm quí báu trong việc đàn áp cái gọi là
'coordination goods', tức là những yếu tố vốn không ảnh hưởng đến
tăng trưởng kinh tế, nhưng nếu được vận dụng bởi đối lập dân chủ th́
lại trở thành những vũ khí đáng sợ. Đó là nghệ thuật 'đàn áp có chọn
lọc' mà tôi đă có dịp phân tích.
Giới trẻ
và sinh viên học sinh
Một kết quả
bất ngờ mà theo tôi cũng là một kinh nghiệm quí trên mặt trận tuyên
truyền nhồi sọ: việc chúng ta bắt ép sinh viên phải học tập chủ
nghĩa Marx – Lenin và tư tưởng Hồ Chí Minh đă đem lại những kết quả
ngoài mong ước.
Thành công
của chúng ta không phải đă đạt được mục đích ban đầu là làm cho thế
hệ trẻ tôn thờ thứ chủ nghĩa mà ngay cả chúng ta cũng không tin.
Ngược lại, thành công của chúng ta là đă làm cho thế hệ trẻ chán
ngán đến tận cổ khi phải học măi một thứ ư thức hệ lỗi thời, bị nhồi
nhét đến phản cảm những tư tưởng cũ kỹ. Nhờ vậy chúng ta đă đào tạo
ra một thế hệ trẻ thờ ơ vô cảm với tất cả các loại tư tưởng và ư
thức hệ, chai sạn với lư tưởng và hoài băo mà thanh niên thường có,
trở nên thực dụng và ích kỷ hơn bao giờ hết.
(c̣n
tiếp)
Nguyễn Tâm Bảo |