Cách đây 20
năm, doanh nhân Tim Hsu thành lập một c ng ty sản xuất bóng đèn ở
Đài Loan. Giống như nhiều doanh nghiệp khác ở Đài Loan, Hồng Kông và
Macau, công ty của ông Hsu sau đó đă chuyển nhà máy sang khu vực
đồng bằng sông Châu Giang ở tỉnh Quảng Đông để tiết kiệm chi phí.
Khu vực c̣n lạc hậu
này sau đó đă phát triển thành trung tâm sản xuất lớn nhất thế giới,
với rất nhiều ngành công nghiệp, từ sản xuất hàng điện tử, giày dép,
đồ chơi, hàng nội thất, tới các loại thiết bị chiếu sáng.
Đóng cửa
hàng loạt
Sự kết hợp giữa giá
nhân công rẻ, quy định pháp lư lỏng lẻo và đồng Nhân dân tệ được
định giá thấp so với các đồng tiền khác đă tạo ra một sức hấp dẫn
không thể cưỡng lại. Ông Hsu cách đây không lâu c̣n rất tin tưởng
vào t0ơng lai của Quảng Đông với tư cách là công xưởng của thế giới,
và ông đă chi 7 triệu USD để xây dựng thêm một nhà máy có quy mô lớn.
Nhưng mọi cái đă
không diễn ra đúng như những ǵ ông Hsu dự kiến. Nhiều doanh
nghiệp Trung Quốc, trong đó có công ty của ông, hiện đang phải đối
mặt với những thay đổi rất lớn.
Nhu cầu từ
thị trường Mỹ
- thị trường lớn nhất cho mọi loại hàng hóa Trung Quốc, từ chăn ga
gối đệm cho tới thiết bị nhà vệ sinh - đă sụt giảm mạnh.
Luật lao động mới của Trung Quốc có hiệu lực từ ngày 1/1 năm nay đă
buộc các doanh nghiệp phải tăng đáng kể chi phí lao động giữa lúc
nguồn cung lao động trên thị trường không c̣n dồi dào như trước. Giá
nguyên vật liệu đầu vào, nhất l à giá nhiên liệu, tăng vọt.
Thêm vào đó, việc
Chính phủ Trung Quốc dừng chính sách ưu đăi đối với các nhà xuất
khẩu cũng khiến nhiều doanh nghiệp lao đao. Sự lên giá của
Nhân dân tệ khiến tỷ suất lợi nhuận của họ đă mỏng lại càng mỏng
thêm.
Kết quả,
hàng ngh́n nhà sản xuất Trung Quốc đang đứng bên bờ vực phá sản,
đồng thời vai tṛ của Trung Quốc với tư cách là nước xuất khẩu hàng
đầu các mặt hàng giá rẻ cũng bị đe dọa nghiêm trọng.
Nhà máy mới của ông Hsu chỉ hoạt động cầm chừng ở mức 60% công suất
và ông dự báo, sẽ có một nửa số nhà máy sản xuất các thiết bị chiếu
sáng ở Trung Quốc, chủ yếu tập trung ở Quảng Đông, sẽ phải đóng cửa
trong năm nay. Nhiều nhà máy sản xuA 5t giày dép, quần áo, đồ chơi…
cũng đang phải đóng cửa.
Ông Philip Cheng,
Chủ tịch công ty sản xuất đồ thể thao Strategic Sports với 17 nhà
máy ở đồng bằng sông Châu Giang cho biết: “Chúng tôi đă mất 20 năm
để đi từ con số 0 đến chỗ xây dựng được một trong những công ty sản
xuất hàng thể thao lớn nhất thế giới. Nhưng chúng tôi đang chết dần”.
Cũng theo ông Cheng, tỷ suất lợi nhuận của công ty ông trước đây có
lúc là 8%, nhưng hiện nay gần như bằng 0.
Theo dự báo của
Liên đoàn Công nghiệp Hồng Kông, sẽ có khoảng 10% trong tổng
số 60.000 - 70.000 nhà máy của Hồng Kông đang hoạt động tại vùng
đồng bằng sông Châu Giang sẽ phải đóng cửa trong năm nay.
Theo Hiệp hội Giày dép châu Á, trong ṿng 12 tháng qua đă có 150 nhà
máy giày ở vùng này p hải đóng cửa và thời gian tới sẽ có thêm nhiều
nhà máy nữa phải ngừng hoạt động. Một số dự báo cho rằng, tăng
trưởng xuất khẩu của Trung Quốc trong năm nay sẽ chỉ ở mức 5% hoặc
thấp hơn.
Tuy nhiên, t́nh
h́nh trên lại không khiến các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc
quá lo ngại. Phần lớn các nhà máy bị đóng cửa đều là những cơ sở sản
xuất những mặt hàng giá trị thấp, hàm lượng lao động cao, gây nhiều
ô nhiễm và sử dụng nhiên liệu thiếu hiệu quả. Bắc Kinh hiện muốn
thúc đẩy những ngành công nghiệp sạch hơn, sản xuất những mặt hàng
chất lượng cao cho thị trường trong nước như ô tô, máy bay, các sản
phẩm công nghệ sinh học và phần mềm.
Trọng tâm này không chỉ giúp thúc đẩy tiêu dùng trong nước - một mục
ti=C 3u chủ chốt của Trung Quốc - mà c̣n giúp làm dịu bớt những căng
thẳng trong quan hệ thương mại quốc tế do thặng dư thương mại khổng
lồ của Trung Quốc. “Chúng tôi không bỏ rơi các nhà xuất khẩu. Nhưng
sản xuất hàng để tiêu thụ trong nước là tốt cho Trung Quốc, tốt cho
tập thể và tốt cho nhân dân”, Chủ tịch tỉnh Quảng Đông, ông Huang
Huahua, nói.
Tuy nhiên, xu hướng
này có lẽ sẽ gây ra tác động lớn hơn những ǵ mà các cơ quan chức
năng Trung Quốc dự tính. Khi hơn 100 nhà máy Hàn Quốc đóng
cửa sau dịp Tết Nguyên Đán vừa qua ở tỉnh Sơn Đông, hàng ngàn công
nhân đă mất việc và vẫn c̣n bị nợ lương.
Ngổn ngang
khó khăn
Có lẽ lúc này,
nhiều công ty đa quốc gia lớn đang nuôi ư 9 1ịnh chuyển nhà máy khỏi
Trung Quốc. Pḥng Thương mại Mỹ tại Thượng Hải cho biết, có khoảng
hơn một nửa các công ty nước ngoài đang làm ăn tại Trung Quốc tin
rằng, Trung Quốc đang mất đi lợi thế cạnh tranh so với các nước như
Việt Nam và Ấn Độ. Một cuộc điều tra cho thấy, có khoảng 1/5
số công ty được hỏi đang tính đến chuyện chuyển khỏi Trung Quốc.
Sự lên giá của đồng
Nhân dân tệ có lẽ là lư do lớn nhất thúc đẩy các công ty chuyển địa
điểm sản xuất. Tuy nhiên, các chính sách của Chính phủ cũng đă góp
phần dẫn tới xu thế này. Năm ngoái, Chính phủ Trung Quốc quyết định
cắt giảm ưu đăi thuế đối với 2.000 mặt hàng sử dụng để sản xuất hàng
xuất khẩu. Kết quả, chi phí sản xuất nhiều sản phẩm đă tă ng 14 -
17%.
Luật lao động mới
của Trung Quốc quy định các công ty phải đảm bảo nhiều lợi ích cho
người lao động như lương hưu, quyền đàm phán tập thể, quyền được
thuê dài hạn… Những quy định này đă đẩy chi phí hoạt động của các
doanh nghiệp thêm 40%.
Trong t́nh h́nh như
vậy, giải pháp của nhiều công ty là chuyển ra bên ngoài. Đầu tháng 3
này, công ty dây cáp Yong Jin ở tỉnh Hà Bắc của Trung Quốc đă mở một
nhà máy ở tỉnh Tây Ninh, Việt Nam. Người đứng đầu dự án này, ông Qu
Huijung cho biết, lương b́nh quân của một công nhân làm công việc
giản đơn ở Trung Quốc là hơn 1.000 Nhân dân tệ, nhưng ở Việt Nam,
mức lương này chỉ là 500 Nhân dân tệ.
Chi phí sản xuất tăng cao ở Trung Quốc cũng đang ảnh hưởng đến quyết
định t huê ngoài của các thương hiệu đồ may mặc và giày dép lớn.
Hăng Adidas đă đề nghị các nhà cung cấp của ḿnh ở Quảng Đông t́m
đến những khu vực có chi phí rẻ hơn ở Trung Quốc cũng như ở những
nước khác. Hăng Apache Footwear, một nhà cung cấp của Adidas, của
Đài Loan gần đây đă mở một nhà máy mới ở Ấn Độ.
Mặc dù vậy, việc chuyển nhà máy ra nước ngoài cũng khiến các doanh
nghiệp tốn nhiều thời gian và tiền bạc. Những hệ thống hậu cần phức
tạp đă phát triển hơn một thập kỷ nay để hỗ trợ các ngành công
nghiệp từ sản xuất máy tính tới sản xuất giày da cũng phải di chuyển
theo.
Thậm chí ở những
quốc gia khác như Việt Nam, chi phí nhân công cũng đang tăng mạnh và
t́nh trạng thiếu hụt nhân công cũng đang diễn ra. Nhiều loE1i chi
phí khác thậm chí c̣n vượt mức ở Trung Quốc. Chi phí xây dựng nhà
máy của công ty Apache ở Ấn Độ gần gấp 3 lần ở Trung Quốc do Chính
phủ Ấn Độ yêu cầu phải tuân thủ các tiêu chuẩn của Anh về vật liệu
xây dựng. Ngoài ra, t́nh trạng mất điện mất nước thường xuyên xảy ra
ở Ấn Độ cũng là một trở ngại lớn.
Do đó, nhiều doanh nghiệp đă chọn con đường ở lại Trung Quốc, nhưng
tăng hiệu quả hoạt động của nhà máy. Một số doanh nghiệp đă thúc đẩy
việc tự động hóa, một số khác hạn chế việc thay thế nhân công. Công
ty Apache đă thu hút công nhân ở lại làm việc lâu dài trong công ty
bằng cách xây nhà trẻ và tổ chức trại hè tiếng Anh cho con em công
nhân, xây nhà chung cư giá rẻ để bán cho các cặp vợ chồng công nhân…
Vậy những nỗ lực
như thế này liệu sẽ giúp hạn chế sự tăng giá của các sản phẩm do
Trung Quốc sản xuất? Có lẽ là không. Nhiều năm qua, các nhà sản xuất
Trung Quốc đă đáp ứng yêu cầu của các hăng bán lẻ Mỹ trong việc hạ
giá sản phẩm, nhưng lúc này họ khó có thể hạ thêm nữa. Nhiều doanh
nghiệp Trung Quốc vừa qua đă phải từ chối những đơn hàng trị giá
hàng triệu USD v́ nếu nhận họ sẽ lỗ.
Nhiều công ty trung gian giữa các nhà sản xuất Trung Quốc và các
hăng bán lẻ Mỹ dự báo, thời gian tới, giá giày dép, hàng may mặc và
mọi sản phẩm gia dụng do Trung Quốc sản xuất sẽ c̣n tăng tiếp. Trong
năm ngoái, giá đồ chơi trẻ em và quần áo sản xuất ở Quảng Đông đă
tăng 25%.
Nhiều doanh nghiệp
đă lựa chọn giải pháp chuyển sâu vào bên trong Trung Quốc đại lục,
tới những nơi như Tứ Xuyên, Hồ Nam, nhưng cho dù ở đâu họ cũng phải
đối mặt với những vấn đề giống nhau: luật lao động mới, giá đầu vào
tăng cao, đồng Nhân dân tệ lên giá. Và điều này cũng có ảnh hưởng
đến kinh tế toàn cầu.
Theo giới phân tích,
20 năm vừa qua, Trung Quốc “xuất khẩu” thiểu phát, nhưng giờ đây
Trung Quốc “xuất khẩu” lạm phát. Và người tiêu dùng thế giới không
c̣n lựa chọn nào khác mà sẽ phải chấp nhận thực tế mới này.
(Theo Business Week)
|