1. Mất
nước là ǵ?
Ngoại
xâm là sự xâm lăng từ bên ngoài, nội xâm là sự xâm lăng từ bên
trong, đối với một quốc gia. Nếu quốc gia ấy không chống cự nổi
trước sự xâm lăng, dù từ bên ngoài hay từ bên trong, th́ kết quả đều
giống nhau: mất nước!
Có người thắc mắc: trường hợp mất nước vào tay người trong nước là
nghĩa làm sao?
Xuất phát từ quan điểm Dân là gốc của nước th́ ngày nay phải hiểu
“mất nước” là t́nh trạng nhân dân bị mất quyền làm chủ đất nước của
ḿnh.
Nước vẫn c̣n đó nhưng dân không làm chủ th́ đấy là mất nước!
Quyền làm chủ ấy bị mất vào tay người nước ngoài th́ gọi là nạn
ngoại xâm, mất vào tay kẻ thống trị độc tài trong nước th́ đó là nạn
nội xâm. Giặc ngoại xâm hay nội xâm đều cướp mất của dân quyền làm
chủ đất nước, trong đó có quyền quan trọng nhất là quyền làm chủ đối
với đất đai, lănh thổ. Cả hai trường hợp đều do thiếu dân chủ, thiếu
b́nh đẳng, hoặc là thiếu dân chủ giữa các quốc gia, hoặc do thiếu
dân chủ trong nội bộ một nước.
Trong thế giới văn minh ngày nay, đại bộ phận nhân dân đă được làm
chủ đất nước của ḿnh, song vẫn c̣n một số tập đoàn cầm quyền muốn
tiếm đoạt quyền ấy của nhân dân ḿnh hoặc nhân dân nước khác, làm
cho nhân dân bị “mất nước từng phần”, chứ không c̣n khả năng gây ra
sự “mất nước trọn gói” như ngày xưa nữa.
2. Chủ
nghĩa đấu tranh giai cấp có hại cho dân tộc.
Chủ nghĩa tư bản đă và đang tồn tại ở rất nhiều quốc gia, nhưng
chẳng bao giờ và chẳng ở đâu phải đưa ra khẩu hiệu “yêu chủ nghĩa tư
bản là yêu nước”. Tại sao đến phiên “chủ nghĩa xă hội” lại phải đặt
ra vấn đề “yêu chủ nghĩa xă hội là yêu nước”? Tại sao phải cố t́nh
đồng nhất hai t́nh yêu ấy, cột chặt hai t́nh yêu ấy với nhau? Nguyên
nhân rất đơn giản, v́ trên thực tế hai thứ ấy không đồng nhất, không
khớp được với nhau, nên phải dùng khẩu hiệu ấy để cố g̣ nó lại.
Không kư sinh được vào chủ nghĩa yêu nước th́ cái gọi là chủ nghĩa
xă hội chẳng c̣n sức sống ǵ.
Lúc đầu, sự kết hợp ấy có gây được sự cộng hưởng là do “… lúc ấy cái
ṿng kim cô Mác – Lê vẫn chỉ mới như một hào quang từ xa, chưa hiện
h́nh tác quái…”
[1] . Nhưng chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa đấu tranh giai cấp vốn
tiềm tàng những mâu thuẫn cơ bản nên càng về sau càng xung đột. Đấu
tranh giai giai cấp ắt phải tiến đến chuyên chính vô sản (Lenin).
Trong khi chủ nghĩa yêu nước cần đoàn kết dân tộc và sự phát triển,
th́ chuyên chính vô sản vừa phá đoàn kết dân tộc vừa ḱm hăm sự phát
triển. Từ 1989, chuyên chính vô sản khắp nơi trên thế giới bị đào
thải, gốc rễ là do nó chống lại chủ nghĩa yêu nước. Những nước cộng
sản Đông Âu đuổi chủ nghĩa cộng sản đi chính là đuổi nội xâm để
giành lại đất nước.
Họ đuổi đi một
chủ nghĩa có hại cho đoàn kết dân tộc và sự phát triển, chứ về con
người họ càng đùm bọc nhau hơn, như dân Tây Đức và dân Đông Đức,
không ai đánh đuổi ai cả.
Chủ nghĩa đấu
tranh giai cấp vốn coi những ǵ thuộc về giai cấp quan trọng hơn
những ǵ thuộc về dân tộc, nên mới có xu hướng bỏ qua ranh giới dân
tộc để “vô sản toàn thế giới liên hiệp lại”. Ảo tưởng này đă được
các nước cộng sản lớn lợi dụng ngay, cái “gia đ́nh các nước xă hội
chủ nghĩa” đầy tính chất gia trưởng nên các anh cả chị hai lấn át
các nước nhỏ để thu lợi. Về sau, khi quan điểm giai cấp đại đồng ấy
bị phá sản, mọi nước trở về với chủ nghĩa yêu nước th́ những “việc
đă rồi” khó có thể đ̣i trở lại. Nếu không có cuộc chiến Bắc Nam về ư
thức hệ và không có tư tưởng vô sản th́ ông Phạm Văn Đồng chắc không
dễ dàng nhường cho Trung Quốc quần đảo Hoàng Sa đâu. Khi phe xă hội
chủ nghĩa tan ră, Trung Quốc trở thành trụ cột xă hội chủ nghĩa duy
nhất th́ một lần nữa quan điểm cộng sản lại làm cho nước Việt Nam
thiệt tḥi nhiều trước một Trung Quốc vốn đầy tham vọng.
“Nếu không vướng
chủ nghĩa ấy tôi tin chắc rằng những người lănh đạo Việt Nam ngày
nay đă không chịu thế lép, mà cũng hiên ngang như Lư Thường Kiệt,
như Quang Trung đă làm chứ không thua kém đâu. Chỉ bởi v́ nếu không
nương tựa vào Đại Hán th́ một cái quái thai cộng sản, cô độc cỏn
con, ngược ḍng, đứng làm sao được trước ḍng chảy văn minh toàn cầu
này?… Mấy ngh́n năm, Đại Hán đô hộ măi vẫn không cướp được một tấc
đất Việt Nam nào, ‘Nam quốc sơn hà’ một ly cũng không suy suyển. Bây
giờ nhờ có cái gọi là chủ nghĩa xă hội quốc tế, họ có thể làm được
cái việc ấy mà không tốn một phát tên, một viên đạn nào, có phải thế
không? Thế th́ trong việc giữ nước, thời kỳ này là mạnh nhất hay yếu
nhất trong lịch sử? Nếu những người cầm quyền Việt Nam vẫn cứ đi
nước đôi, cố nắm ngọn cờ chủ nghĩa xă hội, tức là cùng một lúc cầm
cả hai ngọn cờ, th́ nguy cơ báo trước rằng ngọn cờ Dân tộc sẽ tuột
khỏi tay, bởi ngọn cờ Dân tộc bao giờ cũng thuộc về những người yêu
nước chân chính, không chấp nhận bất cứ một ṿng kim cô nào chụp lên
đầu Dân tộc!” [2]
Không nghi ngờ ǵ nữa, chủ thuyết cộng sản rất có hại cho chủ nghĩa
yêu nước, nó là một nguồn nảy sinh và nuôi dưỡng nội xâm, làm lợi
cho ngoại xâm, khẩu hiệu “yêu chủ nghĩa xă hội là yêu nước” là một
khẩu hiệu ngược
3. Vừa nội xâm
vừa ngoại xâm – phải làm ǵ trước?
Muốn chống được
ngoại xâm cần phải lo xa. Lo xa không ǵ bằng phải dẹp nội xâm trước
hết, v́ đây là nhân tố trực tiếp hay gián tiếp rước ngoại xâm vào.
Nội xâm làm cho
dân nghèo, dân khổ, dân oán. Ngay nội bộ cầm quyền cũng lục đục lo
đối phó với nhau. Như vậy dân tộc bị tiêu ma sinh lực, tạo cơ hội
cho ngoại xâm. Muốn chống nội xâm phải có một hệ thống chính trị dân
chủ, b́nh đẳng, có luật pháp công minh, song đó đều là những yêu cầu
mà một hệ thống chính trị có gốc là chuyên chính vô sản, với một
đảng duy nhất cầm quyền vô thời hạn như Trung Quốc, Việt Nam, Cuba,
Bắc Triều Tiên khó ḷng thực hiện được. Trong những nước xă hội chủ
nghĩa này, mọi sự đoàn kết chỉ ở ngoài vỏ, giữ yên xă hội chủ yếu là
bằng quyền lực.
Các hội chứng dối
trá, bạo hành, vô cảm đục ruỗng xă hội. Tất cả tai vạ đều trút xuống
kẻ không quyền lực là dân thường, như thế họ không thờ ơ với đất
nước sao được? Trong bài “Để cứu Trường Sa” tác giả Trần Khải đă có
một câu chí lư: “Nếu không cho người dân quyền làm chủ thực sự, th́
mảnh đất h́nh chữ S cũng sẽ là đất lạ!” (đất nước này không phải của
dân?).
Trong khi việc
“Chống nội xâm, cứu nước” [3] c̣n bế tắc như thế th́ t́nh huống
ngoại xâm đă đến! Buộc phải tập trung “đối ngoại” đă, nhưng chống
ngoại xâm khi nội xâm đang là quốc nạn th́ quả thực vô cùng khó khăn.
Khắc phục bệnh thờ ơ – vô cảm để người dân vào cuộc tranh đấu đă khó
nhưng xuống đường rồi có thể lại bị chính nhà cầm quyền cản trở mới
thật ngược đời (đáng lẽ nhà nước phải vận động, khuyến khích chứ?).
Nhưng bế tắc tận
cùng sẽ thấy lối ra. Quy luật xưa nay, khi đất nước bị bên ngoài xâm
lăng bao giờ cũng gây ra hai hiệu ứng trái ngược: một hiệu ứng tích
cực là làm cho tinh thần dân tộc thức tỉnh, dẹp oán thù, dị biệt nội
bộ để lo cứu nước, c̣n hiệu ứng tiêu cực là làm cho kẻ cơ hội bám
lấy ngoại bang, ve văn để kiếm chác, kẻ yếm thế th́ càng trùm chăn.
Nhưng thật vui
mừng khi thấy trong trường hợp xă hội ta hiệu ứng tích cực có lẽ
mạnh hơn, ít nhất là trong lúc này. Sau các cuộc biểu
t́nh sáng 9-12,
một sinh viên đă viết:
Sinh viên biểu
t́nh, phải đâu chuyện lạ
Nhưng nước ḿnh
khác nước người ta!
Nếu quả thực đă
hồi sinh được hồn dân tộc
Th́ thực t́nh,
tôi cám ơn kẻ cướp Trường Sa
…
Một sớm mùa đông, nước non này ấm lại… [4]
Nước non đă ấm
lại v́ xuất hiện nhiều nhân tố mới mấy chục năm nay chưa từng có,
sinh viên biểu t́nh, có các văn nghệ sĩ và một số người đứng tuổi
tham gia. Lần đầu tiên xuất quân mà họ chững chạc, đàng hoàng, khôn
ngoan, linh hoạt, cứng dắn. Cô văn sĩ rất trẻ Lynh Bacardi (thế hệ
8x) nói: “Đây, cuộc mở miệng đầu tiên của chúng tôi. Đây, lần đầu
tiên chúng tôi thực hiện một trong những quyền cơ bản của con người.
Đây, chúng tôi cảm nhận được nhiệt huyết sôi sục trên gương mặt nhau.
Đây, chúng tôi nhắc nhở cho chính phủ Việt Nam biết nhân dân Việt
Nam c̣n tồn tại và biết họ cần làm những ǵ cho đất nước”. “Nếu chủ
nhật tới và những chủ nhật về sau có buổi xuống đường, tôi xin lại
được tiếp tục đứng bên cạnh các bạn.” [5]
Nhà thơ Hoàng
Hưng cũng tham gia biểu t́nh và phát hiện một vấn đề chính trị rất
trúng: ”Rơ ràng là khi ḷng yêu nước xuất phát từ đáy con tim chúng
ta, không bị ai dắt mũi, ra lệnh, áp đặt, th́ nó thực sự trở thành
sức mạnh. Người dân thờ ơ với chính trị chỉ là do cái chính trị ấy
không hợp với ḷng dân, cái chính trị của ai đó độc quyền làm với
danh nghĩa người dân.” [6]
Rơ ràng là một
thể chế áp đặt, thủ tiêu quyền làm chủ của dân th́ cũng thủ tiêu
luôn cái hồn dân tộc, nhưng hôm nay các bạn trẻ đă làm cho cái hồn
đó hồi sinh. Cám ơn “kẻ xâm lược” như lời Thái Hữu T́nh là phải lắm!
Đọc thấy trên các
trang Web dân chủ có thông báo kư tên phản đối Trung Quốc xâm phạm
lănh thổ [7] , rất nhiều bạn bè quanh tôi kư tên ngay, không cần
biết người đứng ra tổ chức là ai. Họ bảo: Ai đứng ra cũng được, việc
này là chung của tất cả những ai là người Việt Nam, mọi ranh giới về
chính trị, tôn giáo, đảng phái đều không c̣n nữa!
Trong phong trào dân chủ đang có nhiều dị biệt nhưng đến việc này
lại gần gũi nhau hơn. Hôm biểu t́nh có anh công an đă nói nhỏ với
một sinh viên: nếu không vướng bộ quần áo này th́ tôi đă đứng vào
với các anh rồi.
Tổ quốc đúng là
mẹ hiền, v́ chỉ có mẹ mới ôm được tất cả những đứa con xung khắc vào
trong một ṿng tay.
Giả dụ trong cuộc
biểu t́nh có một công an đứng ra ngăn cản, sinh viên có thể giăi bày:
Ở đây chỉ có hai bên, một bên là những người Việt Nam giữ ǵn lănh
thổ, phía bên kia là kẻ xâm lấn đất nước ta, vậy đồng chí thuộc bên
nào?… Nói thế mà công an c̣n kiên quyết giải tán những người yêu
nước ôn hoà th́ chẳng ngượng với lương tâm lắm sao?
Ví dụ th́ c̣n
nhiều, thực tế thật phong phú.
Sự nghiệp chống
nội xâm là việc căn bản của ta, c̣n phải làm dài dài. Nhưng việc
chống ngoại xâm cấp thiết trước mắt bỗng dưng lại thành nhân tố tích
cực, nó thức tỉnh, hoạt hoá xă hội, thêm người tốt, bớt người xấu,
kéo mọi người lại gần nhau…
Liên kết dân tộc
càng mạnh th́ càng có khả năng phân hóa nội xâm, cô lập ngoại xâm.
Hai mặt trận chống nội xâm và chống ngoại xâm nhịp nhàng cùng một
lúc lại hỗ trợ cho nhau mới hay chứ!
Không buồn mà lại vui. Chủ nghĩa Mác đă dạy: “Cách mạng là sự nghiệp
của quần chúng, là ngày hội của quần chúng”, nhất là quần chúng trẻ
dồi dào trí tuệ và sinh lực.
Cứ vào thực tiễn
sẽ thấy lối ra.
“Mọi lư thuyết
đều màu xám, chỉ cây đời măi măi xanh tươi”. Hay thật. |